ชัวร์ก่อนแชร์: นิกกี้ มินาจ บอกวัคซีนโควิด ทำให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ จริงหรือ?

18 ธันวาคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Factcheck.org (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. วงการวิทยาศาสตร์ต่างยืนยันว่า ไม่มีหลักฐานที่วัคซีนโควิด 19 จะส่งผลต่อการเจริญพันธุ์หรือสมรรถภาพทางเพศทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย
  2. งานวิจัยเบื้องต้นพบว่าการติดเชื้อโควิด 19 อาจส่งผลต่อสมรรถภาพทางเพศได้อีกด้วย

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

เป็นข้อมูลเท็จที่เผยแพร่ผ่านทาง Twitter ในสหรัฐอเมริกา โดย นิกกี้ มินาจ นักร้องสาวคนดังอ้างว่าญาติของเธอที่ประเทศตรินิแดดและโตเบโกไม่ยอมฉีดวัคซีนโควิด 19 เพราะเพื่อนของเขามีอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศหลังจากฉีดวัคซีน ทำให้ลูกอัณฑะมีอาการบวมผิดปกติ ส่งผลให้คู่หมั้นขอยกเลิกงานแต่ง ทั้งๆ ที่เขากำลังจะเข้าพิธีวิวาห์ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ข้อความที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2021 ของนักร้องคนดังได้รับความสนใจอย่างแพร่หลาย จนมียอดไลค์กว่า 110,000 ครั้ง และได้รับการสนับสนุนจากนักเคลื่อนไหวต่อต้านวัคซีนอย่างล้นหลาม


FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:

จากการตรวจสอบโดย Factcheck.org พบว่า ข้อกล่าวอ้างของนักร้องสาวเป็นข้อมูลที่ขัดแย้งกับหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ เนื่องจากไม่มีหลักฐานพบว่าวัคซีนโควิด 19 ส่งผลต่อการเจริญพันธุ์หรือสมรรถภาพทางเพศแต่อย่างใด

เทอร์แรนซ์ เดยาลซิงห์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของตรินิแดดและโตเบโก ยืนยันในงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 15 กันยายนว่า ไม่มีรายงานผลข้างเคียงหรือเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากวัคซีนโควิด 19 ตามที่กล่าวอ้างผ่านสื่อสังคมออนไลน์แต่อย่างใด

ดร.ซานโดร เดไมโย ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจากประเทศออสเตรเลีย แล ดร.แซมมี เช ผู้อำนวยการแผนกวิจัยของโรงพยาบาล Womack Army Medical Center ในสหรัฐอเมริกา ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของนักร้องสาว โดยย้ำว่าวัคซีนโควิด 19 ไม่ทำให้ผู้ชายเป็นหมันหรือเสื่อมสมรรถภาพทางเพศอย่างแน่นอน

ดร.แอนโทนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NIAID) ให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าว CNN เมื่อวันที่ 14 กันยายนว่า ไม่พบหลักฐานใดๆ ที่เชื่อได้ว่าวัคซีนโควิด 19 ทั้งของ Pfizer, Moderna และ J&J จะส่งผลต่ออนามัยการเจริญพันธุ์ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย

หน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) แนะนำให้ชายหญิงที่เตรียมจะมีบุตรในอนาคต เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ด้วยเช่นกัน

นอกจากไม่พบหลักฐานว่าวัคซีนโควิด 19 ส่งผลต่อการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศแล้ว ยังมีการวิจัยเบื้องต้นที่พบว่าการติดเชื้อโควิด 19 อาจส่งผลต่อการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้เช่นกัน

ดร.แรนจิธ รามาสามี ผู้อำนวยการแผนกเวชศาสตร์และศัลยกรรมระบบสืบพันธุ์เพศชาย มหาวิทยาลัย University of Miami Miller School of Medicine ทำการศึกษาผู้ป่วยโควิด 19 เพศชาย 2 ราย แล้วพบว่าผู้ป่วยทั้ง 2 มีอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ จากผลกระทบที่เกิดกับองคชาติโดยตรง

งานวิจัยในประเทศอิตาลีที่เผยแพร่ในวารสารการแพทย์ Andrology เมื่อเดือนมีนาคม 2021 ทำการเปรียบเทียบชายที่ติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 25 คน และชายที่ผลตรวจเชื้อโควิด 19 เป็นลบจำนวน 75 คน พบว่าในกลุ่มตัวอย่างที่ติดเชื้อโควิด 19 มีแนวโน้มเสื่อมสมรรถภาพทางเพศมากกว่าอย่างชัดเจน

นิกกี้ มินาจ เป็นหนึ่งในคนดังบางส่วนในสหรัฐฯ ที่ยังคงลังเลต่อการฉีดวัคซีนโควิด 19 โดยปีนี้เธอไม่ได้ไปร่วมงานแฟชั่นประจำปีอย่าง Met Gala 2021 เนื่องจากมีนโยบายตรวจสอบสถานะการฉีดวัคซีนโควิด 19 ของผู้ร่วมงาน แต่ยังยืนยันว่าเธอจะฉีดวัคซีนก่อนกลับไปทัวร์คอนเสิร์ตอย่างแน่นอน

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.factcheck.org/2021/09/scicheck-experts-no-link-between-covid-19-vaccines-and-erectile-dysfunction/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน