BIG STORY : ยึดยาเสพติดเตรียมส่งเกาหลีใต้

กรุงเทพฯ 10 ธ.ค. – เจ้าหน้าที่สกัดกั้นการลักลอบส่งยาเสพติดผ่านทางพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ โดยซุกช่อนอำพรางในบรรจุภัณฑ์อาหารเตรียมส่งออกปลายทางประเทศเกาหลีใต้


วันนี้มีการแถลงข่าวร่วมกันระหว่าง ป.ป.ส.ของไทย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานอัยการสูงสุดสาธารณรัฐเกาหลี (SPO) เจ้าหน้าที่จาก the National Intelligence Service Korea เกาหลีใต้ และตำรวจนนทบุรี ในการสกัดกั้นการลักลอบส่งยาเสพติดผ่านทางพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ โดยซุกช่อนอำพรางในบรรจุภัณฑ์อาหารเตรียมส่งออกปลายทางประเทศเกาหลีใต้

การตรวจยึดครั้งนี้สืบเนื่องมาจากประมาณตี 1 ของเมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.64) มีโทรศัพท์มาที่สายด่วนแจ้งเบาะแสยาเสพติด 1386 ของสำนักงาน ป.ป.ส. ถึงการพบพัสดุต้องสงสัยว่าจะมียเสพติดซุกซ่อนอยู่ภายใน เตรียมส่งไปยังประเทศเกาหลีใต้ ทาง ป.ป.ส. จึงสืบสวนหาข่าวเพิ่มเติม และเข้าไปตรวจสอบพัสดุดังกล่าวพร้อมด้วยตำรวจ สภ.บางกรวย และตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี พบว่าเป็นพัสดุของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ภายในบรรจุเป็นถุงผลิตภัณฑ์อาหาร และข้างในถุงนั้นมียาเสพติดชุกซ่อนอยู่ พบเป็นไอซ์น้ำหนักประมาณ 870 กรัม ยาอี 1,980 เม็ด เคตามีน 1,778 กรัม และกัญชา 2,080 กรัม เจ้าหน้าที่ยึดไว้เป็นของกลาง พนักงานสอบสวน สภ.บางกรวย ดำเนินคดีตามกฎหมาย


นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. บอกว่า จากการสืบสวนขยายผลพบว่าในวันที่ 8 ธันวาคม พัสดุดังกล่าวถูกส่งมายังบริษัทขนส่งพัสดุไปยังต่างประเทศแห่งหนึ่ง เพื่อเตรียมส่งไปยังประเทศเกาหลีใต้ โดยผู้ส่งไม่มาส่งพัสดุด้วยตนเอง แต่ใช้การจ้างวานแท็กซี่สาธารณะเป็นผู้มาส่งให้ และพบพิรุธเนื่องจากมีการระบุชนิดพัสดุเป็นถุงผลิตภัณฑ์อาหาร แต่กลับมีน้ำหนักมากเกินไป ไม่สอดคล้องกับชนิดพัสดุภัณฑ์ที่ได้ระบุไว้ จึงทำให้มีความน่าสงสัย ซึ่งจะเร่งขยายผลจับกุมผู้ส่งและเครือข่ายผู้อยู่เบื้องหลัง นอกจากนี้ได้ประสานข้อมูลให้เจ้าหน้าที่สำนักงานอัยการสูงสุดสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย เพื่อร่วมขยายผลถึงผู้ร่วมขบวนการในประเทศเกาหลีใต้ด้วย

เลขาธิการ ป.ป.ส. ยังขอบคุณประชาชนที่เป็นหูเป็นตาและแจ้งเบาะแสยาเสพติด ถือว่าสำคัญและมีส่วนช่วยอย่างมากในการปราบปรามจับกุมผู้กระทำผิด โดยตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564-9 ธันวาคม 2564 มีประชาชนแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับยาเสพติดเข้ามารวม 3,575 เรื่อง และเพื่อรองรับและกระตุ้นการมีส่วนร่วมจากทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคประชาชน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีนโยบายในการนำเงินสินบนที่ได้จากการยึดทรัพย์ผู้กระทำผิด จำนวน 30 เปอร์เซ็นต์ เป็นเงินสินบนรางวัลต่อผู้แจ้งเบาะแส 5 เปอร์เซ็นต์ สำหรับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติติงานจะได้รับเงินรางวัล 25 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นสินบนรางวัลที่ถูกต้องตามกฎหมาย

อีกด้านหนึ่งวันนี้ นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พูดถึงกฎหมายยาเสพติดใหม่ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวานี้เป็นต้นไป มีสาระสำคัญคือ มุ่งเน้นสืบสวนหาตัวหัวหน้าผู้สั่งการ และยึดทรัพย์ตัดวงจรเครือข่ายยาเสพติดอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีการกำหนดอัตราโทษใหม่ในบางฐานความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดวัตถุออกฤทธิ์ และสารระเหย ให้ได้สัดส่วนกับความร้ายแรงของการกระทำผิด คำนึงถึงพฤติการณ์ ความร้ายแรง และจะมีการนำพฤติการณ์การกระทำความผิดมาพิจารณาอัตราโทษแทนการใช้บทสันนิษฐาน ซึ่งบางฐานความผิดจะมีกำหนดโทษลดลง อันเป็นคุณต่อผู้กระทำผิด ส่วนในกรณีคดีถึงที่สุดจะทำให้ผู้ต้องขังที่มีโทษตามคำพิพากษาหนักกว่าโทษที่บัญญัติในกฎหมายฉบับใหม่ อาจยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอให้ศาลพิจารณากำหนดโทษใหม่ได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก