ตำรวจนครบาล เตรียมรับมือม็อบ 7 สิงหาคม

กทม. 5 ส.ค.- ตำรวจนครบาล เตรียมรับมือการชุมนุม 7 สิงหาคม ย้ำ เป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และไม่ให้บุกรุกสถานที่สำคัญ หรือสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนทั่วไป


พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ย้ำเตือน การประกาศเชิญชวนให้มีการชุมนุมมั่วสุมโดยเฉพาะวันที่ 7 สิงหาคมที่มีการประกาศนัดชุมนุมเบื้องต้น 2 กลุ่ม ทั้งกลุ่มเยาวชนปลดแอก นัดหมายบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เคลื่อนไปพระบรมมหาราชวัง และ กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ เคลื่อนไปทำเนียบรัฐบาล เข้าข่ายความผิดตามประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงฯ ฉบับที่ 9 ลงวันที่ 3 สิงหาคม นื้อหาสำคัญที่ระบุไว้ชัดเจนว่า ห้ามมิให้มีการมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค หรือการกระทำอันเป็นการฉวยโอกาสช้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน หรือการกลั่นแกล้งเพื่อแพร่โรค ณ ที่ใด ๆ ทั่วราชอาณาจักร และห้ามมิให้มีการชุมนุม หรือการทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค ในพื้นที่ที่มีประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่ควบคุม พื้นที่เฝ้าระวังสูงพื้นที่เฝ้าระวัง รวมถึงกรุงเทพมหานครด้วย

โดย กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้จัดเตรียมกำลัง เพื่อป้องกันและรักษาสถานที่ราชการ สถานที่สำคัญ ไม่ให้มีการบุกรุกเด็ดขาด ซึ่งอาจตั้งจุดตรวจ จุดสกัด หรือจุดคัดกรองเต็มรูปแบบ รอบพื้นที่การชุมนุม และย้ำว่า ตำรวจจะมีดำเนินการตามขั้นตอนสากลจากเบาไปหาหนัก ตั้งแต่การประกาศแจ้งเตือน แต่หากมีการยั่วยุ หรือเข้าปะทะเจ้าหน้าที่ หรือ ปิดถนน กีดขวางเส้นทาง ก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนทั่วไป ก็จำเป็นต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ เพื่อไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย รวมถึง การเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีในภายหลัง พร้อมขอความร่วมมือกลุ่มมวลชนอื่นที่มีความเห็นต่าง อย่าออกมาเคลื่อนไหว ขอให้ปล่อยเป็นหน้าที่ของตำรวจ เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ


ด้านพันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีการชุมนุมทำกิจกรรมสาดสี หน้ากองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จังหวัดปทุมธานี ว่า ล่าสุด มีการออกมหายจับผู้กระทำผิดทั้งหมด 9 คน ฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทำให้เสียทรัพย์ และทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ โดยตำรวจอยู่ระหว่างสืบสวนติดตามตัวมาดำเนินคดี ส่วนที่มีผู้ต้องหา หรือจำเลยบางส่วน อยู่ระหว่างได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว พนักงานสอบสวน ได้ทยอยเสนอศาล ขอเพิกถอนการ

ประกัน ไม่น้อยกว่า 5 คน เนื่องจาก เข้าข่ายผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว โดยอยู่ระหว่างรอศาลพิจารณา ขณะที่ การดำเนินคดีกับกลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองต่าง ๆ ในช่วงที่ผ่านมา มีการดำเนินคดีไปแล้วกว่า 500 คดีทั่วประเทศ เฉพาะในนครบาล มี 293 คดี อยู่ระหว่างการสอบสวน 97 คดี ส่งสำนวนให้อัยการแล้ว 196 คดี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน