“เฉลิมชัย” สั่งเข้มระบายน้ำท่วม 6 จังหวัด

กรุงเทพฯ 12 ต.ค. – รมว.เกษตรฯ สั่งกรมชลฯ เร่งระบายน้ำ 6 จังหวัด ย้ำช่วยเหลือเกษตรกรทันทีที่น้ำลด ด้านกรมชลฯ ระดมเครื่องจักร-เครื่องมือปฏิบัติงานทุกพื้นที่ เฝ้าระวังความมั่นคงแข็งแรงฝาย หลังถูกน้ำป่ากัดเซาะ


นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ติดตามสถานการณ์อุทกภัย 6 จังหวัดต่อเนื่อง โดยนายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ รายงานว่ายังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ จ.นครราชสีมา กาญจนบุรี ราชบุรี  จันทบุรี ระยอง และเพชรบุรี

สำหรับ อ.เมือง จ.นครราชสีมา น้ำท่วมขัง 6 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนมิตรภาพชอย 4 ชุมชนคุ้มวงษ์ ชุมชนสำโรงจันทร์ ชุมชนวีไอพี ชุมชนเกาะลอย และชุมชนมหาชัย รวม 53 ครัวเรือน ลำสาขาลำน้ำบริบูรณ์ ปริมาณน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ 1 ชุมชน คือ ชุมชนบ้านหมื่นไวย์ ต.หมื่นไว รวม 10 ครัวเรือน ปริมาณน้ำที่ผันจากลำน้ำบริบูรณ์ไปยังบึงพุดซาและระบายไปยังลำเชียงไกรเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ 1 ชุมชน คือ ชุมชนบ้านลำเชิงไกร รวม 60 ครัวเรือน โดยระดับน้ำแม่น้ำมูลที่สถานีวัดน้ำบ้านซึม อ.พิมายสูงกว่าตลิ่ง 25 ซม. มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น


ส่วน อ.ปากช่องยังมีพื้นที่น้ำท่วมขังเขตบ้านคลองเดื่อ บ้านวังประดู่ บ้านคลองเพล บ้านโต่งโต้น บ้านท่ามะปรางค์ ต.หมูสี ขัง มีชาวบ้านได้รับผลกระทบประมาณ 80 หลังคาเรือน โดยปริมาณน้ำไหลหลากจะไหลลงอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ปัจจุบันยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกกว่า 110 ล้านลบ.ม. ไม่เกิดผลกระทบกับพื้นที่ด้านท้ายน้ำและอำเภอเมืองนครราชสีมา ระดับน้ำที่สถานี M.89 สะพานอาคารเซรุ่ม ต่ำกว่าตลิ่ง 2.58 เมตร แนวโน้มลดลง

จ.กาญจนบุรี ฝนตกลงในพื้นที่และอำเภอสวนผึ้งอย่างหนักและต่อเนื่องส่งผลให้มีปริมาณน้ำสะสมในลำภาชีเออล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่เกษตรกรรม น้ำล้นตลิ่งในเขตพื้นที่หมู่ 1 3 4 และ 6  ต.หนองไผ่และ ต.ด่านมะขามเตี้ย อ.ด่านมะขามเตี้ย ความเสียหายเบื้องต้น 140 ครัวเรือน พื้นที่ 2,000 ไร่ ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำท่า K.62 บ้านหนองไผ่ อ.ด่านมะขามเตี้ย สูงกว่าตลิ่ง 85 เซนติเมตร แนวโน้มลดลง

ด้าน จ.ราชบุรี เกิดฝนตกหนักส่งผลให้เกิดน้ำหลากล้นตลิ่งแม่น้ำภาชีเข้าท่วมพื้นที่ราษฎร รวมทั้งพื้นที่เกษตรกรรม ได้แก่ ต.ตะนาวศรี และ ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง ต.ด่านทับตะโก และต.แก้มอ้น อ.จอมบึง  ลำห้วยแม่ประจันต์ ต.ยางหัก อ.ปากท่อ ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำต่าง ๆ มีแนวโน้มลดลง


จ.จันทบุรี น้ำท่วมขังในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ สอยดาว โป่งน้ำร้อน และเขาคิชฌกูฏ โดยระดับน้ำท่วมสูง 0.20-1.00 ม. ขณะนี้ฝายคอนกรีตเสริมเหล็กในคลองปะตง ซึ่งก่อสร้างโดยกรมโยธาธิการตั้งแต่ปี 2537 ถูกน้ำป่ากัดเซาะบริเวณคันดินหูฝายทั้ง 2 ฝั่งขาดเสียหาย แต่ระดับน้ำในคลองปะตงยังทรงตัว ย้ำให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หากฝนหยุดตก คาดว่าจะสามารถเข้าตรวจสอบและประเมินความเสียหายของฝายคอนกรีตเสริมเหล็ก เพื่อขอรับการช่วยเหลือและสนับสนุนจากทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ส่วน จ.ระยอง ได้รับรายงานว่าโครงการชลประทานระยองเร่งระบายน้ำท่วมขังถนนสายแหลมมะขาม ซ.2 ถึงร้านอาหารต้นทางรัก ประมาณ 0.10-0.50 ม. หากไม่มีฝนตกในพื้นที่ คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติวันนี้

นายเฉลิมชัย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำ จ.เพชรบุรีว่า มีน้ำไหลหลากในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.หนองหญ้าปล้อง อ.ชะอำ อ.แก่งกระจาน และ อ.ท่ายาง ประชาชนได้รับผลกระทบ 238 ครัวเรือน ขณะนี้อ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 349 ล้านลูกบาศก์เมตร มีน้ำ 49 % ของความจุอ่าง ยังคงปิดการระบายน้ำ ส่วนอ่างเก็บน้ำแม่ประจันต์มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 44 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 105 % ของความจุอ่าง จึงต้องระบายน้ำ 30 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เนื่องจากมีปริมาณน้ำมาก เพื่อให้ระดับน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม ส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยผากมีปริมาณน้ำ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 73 % ของความจุอ่าง ซึ่งปิดการระบาย ทั้งนี้ จากการระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำแม่ประจันต์ ประกอบกับปริมาณน้ำที่เกิดจากฝนตกด้านท้ายอ่างฯ จะไหลไปรวมกับแม่น้ำเพชรบุรีที่มาจากเขื่อนแก่งกระจาน และห้วยผาก ก่อนเข้าสู่เขื่อนเพชร ซึ่งจะเป็นตัวควบคุมการระบายน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีที่จะไหลลงไปสู่พื้นที่ตัวเมืองจังหวัดเพชรบุรีต่อไป แต่ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำต่าง ๆ มีแนวโน้มลดลง รวมทั้งรักษาราชการแทนอธิบดีกรมชลประทานอำนวยการในพื้นที่ตลอดเวลายืนยันว่าน้ำจะไม่ท่วมตัวเมืองเพชรบุรี ส่วนการระบายน้ำสู่ทะเลจะค่อย ๆ ลดลงเนื่องจาก แม่น้ำเพชรบุรีมีความลาดชันต่ำ

“ย้ำให้เฝ้าระวังทุกพื้นที่ เร่งระบายน้ำท่วมขังให้กลับสู่ภาวะปกติเร็วที่สุด อีกทั้งกำชับปลัดกระทรวงเกษตรฯ สั่งทุกหน่วยงานเข้าสำรวจความเสียหายและช่วยเหลือพื้นที่เกษตรกทันทีที่น้ำลด” นายเฉลิมชัย กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ