ศปช.ระดมเครื่องจักรเร่งระบายน้ำสารภี-ลำพูน

ทำเนียบ 8 ต.ค.-ศปช. ระดมเครื่องจักรเร่งระบายน้ำ สารภี-ลำพูน คาดกลับเข้าสู่ภาวะปกติใน 7 วัน ส่วนตัวเมืองเชียงใหม่แนวโน้มดีขึ้น ด้านลุ่มเจ้าพระยาบริหารจัดการน้ำเข้ม มุ่งลดผลกระทบน้ำทะเลหนุน

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า กรมชลประทานได้รายงานสถานการณ์แม่น้ำปิงในพื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ ณ สถานี P.1 สะพานนวรัฐ ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 3.22 ม. ต่ำกว่าตลิ่ง 48 ซม. และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง สำหรับน้ำที่เข้าท่วมในเขตตัวเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจ ปัจจุบันน้ำลดลงเกือบทุกพื้นที่แล้ว มีพื้นที่ลุ่มต่ำที่น้ำท่วมขังเพียงบางแห่ง


สำหรับมวลน้ำที่ล้นตลิ่งแม่น้ำปิงที่ไหลต่อเนื่องเข้าสู่พื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ระดับน้ำเฉลี่ย 10-30 ซม. บริเวณลึกสุดประมาณ 1 ม. มีพื้นที่ท่วม 74 หมู่บ้าน 12 ตำบล ขณะนี้เตรียมเครื่องสูบน้ำเข้าช่วยเหลือ 74 เครื่อง โดยเริ่มเดินเครื่องแล้วบางส่วน ขณะที่ อ.เมือง จ.ลำพูน ระดับน้ำเริ่มคงที่ เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 15-30 ซม. โดยจุดที่ลึกที่สุด 60 ซม. ปัจจุบันใช้เครื่องสูบน้ำ 15 เครื่อง เร่งระบายสูบน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขัง โดยทั้ง 2 จุดคาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 7 วัน

“ขณะนี้ระดับน้ำแม่น้ำปิงที่ไหลผ่าน จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน เริ่มคงที่และค่อยๆ ลดระดับลง สิ่งที่ต้องเร่งทำคือ การสูบน้ำท่วมขังลงสู่ลำน้ำปิง เพื่อเร่งระบายน้ำลงเขื่อนภูมิพล ซึ่งขณะนี้ยังมีศักยภาพในการรองรับปริมาณน้ำได้อีกมาก” นายจิรายุ กล่าว


นายจิรายุ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ตามที่ สทนช. ได้แจ้งเตือนให้เฝ้าระวังระดับน้ำทะเลหนุนในช่วงวันที่ 13-24 ตุลาคมนั้น ขณะนี้ที่ประชุมได้พยายามให้มีการจัดการจราจรน้ำ โดยให้พิจารณาระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาที่เริ่มมีแนวโน้มลดระดับลง หากไม่มีฝนใหม่มาเติมในช่วงนี้ คาดว่าจะสามารถคงอัตราการระบายน้ำในระดับ 2,200 ลบ.ม./วินาทีอีกสักระยะ และหากน้ำเหนือเขื่อนลดลงก็จะสามารถปรับลดการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลงได้ ซึ่งจะสามารถช่วยลดผลกระทบประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำแม่กลอง โดยเฉพาะกรุงเทพฯ นนทบุรี และปทุมธานี ที่เริ่มมีน้ำเข้าท่วมชุมชนริมแม่น้ำบางแห่ง ที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำและไม่มีแนวป้องกัน

นายจิรายุ ยังเปิดเผยว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมในฐานะ ที่ปรึกษา ศปช.ส่วนหน้า ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการช่วยเหลือประชาชนจากเหตุอุทกภัยและดินโคลนถล่ม ในพื้นที่ บ้านห้วยทรายขาว ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย พร้อมสั่งระดมความช่วยเหลือ ให้ทหารช่างพร้อมเครื่องมือ เข้าไปฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม และได้ประสานรถขุดเจาะขนาดเล็กจาก พล.พัฒนา 3 เข้าให้การช่วยเหลือประชาชนเพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็ว

สำหรับบ้านห้วยทรายขาว ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย มีประชากร 47 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่เป็นชนเผ่ามูเซอแดง ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มซัดบ้านเรือนประชาชนเสียหายทั้งหลัง 12 หลังคาเรือน และได้รับความเสียหายบางส่วนอีก 17 หลังคาเรือน มีผู้เสียชีวิตจากกระแสน้ำพัด 1 ราย ถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกดินโคนถล่มทับเส้นทางเสียหายความยาวกว่า 3 กิโลเมตร โดยจากการบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วนได้เคลียร์เส้นทางเข้าออกหมู่บ้านจนสำเร็จ และสามารถลำเลียงความช่วยเหลืออื่นๆ เข้าสู่พื้นที่ได้โดยเร็ว.-314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ปชช.นับหมื่นร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพเหยื่อบัสมรณะ

พิธีพระราชทานเพลิงศพ ครูและนักเรียนที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา เปิดให้ประชาชนนับ 10,000 คน ทยอยวางดอกไม้จันทน์

พระราชทานเพลิงครูนักเรียน

อัญเชิญเพลิงพระราชทานถึง รร.วัดเขาพระยาสังฆาราม

วันนี้มีการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครู-นักเรียน ที่เสียชีวิตจากไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ล่าสุดมีการอัญเชิญเพลิงพระราชทานมาถึงบริเวณโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เรียบร้อยแล้ว ขณะที่มีบุคคลสำคัญเข้าร่วมงานจำนวนมาก

เยียวยาน้ำท่วม

ครม.เคาะเหมาจ่าย 9,000 บาท เยียวยาน้ำท่วม

นายกฯ เผย ครม.เห็นชอบเหมาจ่าย 9,000 บาท เยียวยาน้ำท่วม เตือน “ลำพูน-ลำปาง” รับน้ำจากเชียงใหม่ แต่จะไม่ท่วมเยอะ สั่งทุกหน่วยลงพื้นที่รับมือดูแลประชาชน

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ