บีทีเอส ยื่นหนังสือต่อองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นขอให้ตรวจสอบรถไฟฟ้าสายสีส้ม

กรุงเทพฯ 24 ก.ย. – บีทีเอส ยื่นหนังสือต่อองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันเพื่อขอให้ตรวจสอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม หลังบอร์ดรฟม. รื้อทีโออาร์ โดยเห็นว่าอาจไม่เป็นธรรมและไม่โปร่งใส ด้านเลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอรัปชัน ระบุหากปรับกติกาหลังเปิดประมูลไปๅแล้ว อาจขัดต่อหลักธรรมาภิบาลและจะกระทบความเชื่อมั่นในระบบจัดซื้อจัดจ้าง


นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS) ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) กรณีที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขทีโออาร์หลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่า 1.4 แสนล้านบาท
โดยให้ใช้เกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิคควบคู่ข้อเสนอด้านราคา จากเดิมที่ใช้เกณฑ์ข้อเสนอด้านราคาพิจารณาตัดสินผู้ชนะการประมูล ซึ่งอาจสร้างความไม่เป็นธรรมให้กับผู้ซื้อซองประกวดราคา โดยต้องการให้กลับมาใช้ ทีโออาร์ เดิม ที่ให้ยึดราคาเป็นเกณฑ์พิจารณาอย่างเดียว
นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงทีโออาร์ ถือว่าไม่เป็นธรรม และได้ยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลางแล้ว ซึ่งโครงการดังกล่างเป็นโครงการร่วมทุนพีพีพี ซึ่งครม.ได้อนุมัติและได้มีการจัดทำประชาพิจารณ์ ก่อนเปิดให้เสนอซื้อซองประมูล โดยยึดเกณฑ์การพิจารณาด้านราคาเหมือนกับโครงการลงทุนขนาดใหญ่ แต่ต่อมาได้มีการเปลี่ยนแปลง ทีโออาร์ ใช้เทคนิคควบคู่ราคา ซึ่งการใช้เทคนิคมาพิจารณาถือเป็นใช้ดุลพิจนิจที่มากเกินไป แล้วอาจเกิดการไม่เป็นธรรมได้ อีกทั้งมีการขายซองประมูลแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายก็เปิดหน้าชก แต่พอมีการเปลี่ยนแปลงทีโออาร์ ซึ่งบีทีเอสมองว่าอาจทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมและการหาพันธมิตรเข้ามาร่วมลงทุนก็จะยากลำบาก
นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) กล่าวว่า การจัดซื้อจัดจ้างทุกอย่างต้องโปร่งใส เปิดเผยได้อย่างเสรี แต่โครงการนี้ มีการเปลี่ยกติกา แบบที่ไม่เคยเกิดขึันในประเทศไทยมาก่อน หากจะเปลี่ยนเงื่อนไขหลังการขายซองจะทำได้ก็ต่อเมื่อมีการยกเลิกทีโออาร์เดิมหรือขายซองใหม่เท่านั้น เพราะหากมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขหลังการขายซองแล้วถือว่าขัดต่อธรรมาภิบาล จึงมองได้ว่า จะเป็นการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมหากยอมรับ ประเทศจะเสียความเชื่อมั่นจากนักลงทุน
นายมานะ กล่าวด้วยว่า การประมูลรถไฟฟ้าของประเทศไทยที่ผ่านมาจำนวน 3 โครงการ ได้แก่ สายสีน้ำเงิน สีเขียว และสีม่วง ที่มีมูลค่ากว่าแสนล้านบาท ภาครัฐบาลได้ใช้ข้อตกลงคุณธรรมเพื่อมีความโปร่งใส แต่กลับกันโครงการนี้ที่โครงการเดียวมีมูลค่ากว่าแสนล้านบาทเทียบเท่ากับทั้ง 3 สาย ทาง ACT ตั้งข้อสังเกตว่า หากมีการใช้ข้อตกลงคุณธรรมตั้งแต่ต้นก็จะเกิดความโปร่งใสและรักษาผลประโยชน์ของประเทศได้ . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ครบรอบ 1 ปี ฮามาสบุกโจมตีสะเทือนโลก

ผ่านมา 1 ปีแล้วที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลสังหารผู้คนไป 1,200 คน เป็นชนวนให้เกิดสงครามหลายด้านในเวลานี้ เราไปติดตามพิธีรำลึก ไล่เรียงเหตุการณ์ในรอบปี และมองทิศทางข้างหน้า จากรายงานของฝ่ายข่าวต่างประเทศ

เตรียมพร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง “บัสทัศนศึกษา”

พรุ่งนี้ (8 ต.ค.) โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี จะเป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครู-นักเรียน 23 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รสบัสทัศนศึกษา วันนี้มีการซ้อมเสมือนจริง คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 10,000 คน

นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว

“แพทองธาร” นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว “Amazing Thailand Grand Tourism Year 2025” ดึง 6 ผู้บริหารบริษัทท่องเที่ยวระดับโลกส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ตั้งภาคีเครือข่าย Tourism Taskforce ผลักดันรายได้ 3.4 ล้านล้านบาท ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน ชูกลยุทธ์มนต์เสน่ห์ไทย – 5 กิจกรรม 5 Must – Do in Thailand