fbpx

ศบค.เผยตัวเลขผู้ป่วยใหม่ 27 ราย ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม

ทำเนียบฯ 20 เม.ย.- ศบค. เผยตัวเลขผู้ป่วยใหม่ 27 ราย ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม  นายกฯ ระบุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังจำเป็นต่อสถานการณ์ โดย ครม. เตรียมหารือผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เสนอการดูแลควบคุมและศึกษาตัวอย่างจากต่างประเทศนำมาปรับใช้ เผยมีคนไทยแจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับจากต่างประเทศ หลังวันที่ 30 เมษายน จำนวน 8,998 คน


นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่าวันนี้ (20 เม.ย.)ไทยมีรายงานผู้ป่วยใหม่ 27 ราย รวมผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 2,792 ราย รักษาหาย 1,999 ราย รักษาตัวอยู่ 746 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม จึงทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตคงเดิมรวม 47 ราย

ทั้งนี้จากจำนวนตัวเลขผู้ป่วยใหม่ 27 ราย พบว่ามาจากการสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ 16 ราย ไปสถานที่ชุมนุมชน 2 ราย ไม่มีบุคลากรทางการแพทย์ อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 8 ราย  และเป็นผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ คือประเทศอังกฤษและอยู่ในสถานที่กักกัน 1 ราย ส่วนผู้ป่วยสะสม 2,792 ราย พบใน 5 จังหวัดที่สูงที่สุดได้แก่ กรุงเทพมหานคร 1,440 ราย ภูเก็ต 192 ราย นนทบุรี 151 ราย สมุทรปราการ 108 ราย ยะลา 101 ราย และเมื่อจำแนกอัตราป่วยต่อประชากรหนึ่งแสนคน พบว่า จังหวัดภูเก็ต มีผู้ป่วยมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 46.44 กรุงเทพมหานคร ร้อยละ 25.39 ยะลา ร้อยละ 18.90 ปัตตานี ร้อยละ 12.47 และนนทบุรี ร้อยละ 12.02  และขณะที่ 9 จังหวัดคงเดิม ที่ยังไม่มีรายงานการรักษาผู้ป่วย ได้แก่ กำแพงเพชร ชัยนาท ตราด น่าน บึงกาฬ พิจิตร ระนอง สิงห์บุรี และอ่างทอง


นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า มี 35 จังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยใหม่ ในช่วง 14 วันที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 5-18 เมษายน ได้แก่ เชียงราย เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แพร่ แม่ฮ่องสอน กาญจนบุรี จันทบุรี  นครนายก บุรีรัมย์ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด ราชบุรี ลพบุรี ลำพูน ศรีสะเกษ สมุทรสงคราม สระบุรี สุโขทัย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์  อุทัยธานี หนองคาย กาฬสินธุ์ ระยอง ตาก ประจวบคีรีขันธ์ อยุธยา สกลนคร สุรินทร์ สระแก้วและอุบลราชธานี 

ขณะที่แนวโน้มตัวเลขผู้ป่วยในกรุงเทพมหานครและนนทบุรี แนวโน้มลดลงเล็กน้อย แต่ก็ยังสูงอยู่ เมื่อเปรียบเทียบในพื้นที่ต่างจังหวัด ดังนั้นยังมีความน่ากังวลอยู่ โดยกลุ่มผู้ป่วยที่พบมากที่สุดอยู่ในช่วงอายุ 20- 29 ปี และจำนวนผู้ป่วยยืนยันตามปัจจัยเสี่ยง ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคมถึง 25 เมษายน พบว่ากลุ่มที่สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ มีมากที่สุด 843 ราย คนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศ 221 ราย อาชีพเสี่ยง 186 ราย ผู้ป่วยเดินทางกลับจากต่างประเทศ 67 รายและไปสถานที่ชุมนุมชน 57 ราย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า มีคนไทยที่แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับจากต่างประเทศ หลังวันที่ 30 เมษายน จำนวน 8,998 คน และ เมื่อมีการเปิดให้ลงทะเบียนล่วงหน้าในวันที่ 25 เมษายน คาดว่าจะมีคนมาลงทะเบียนเพิ่มขึ้น โดยขณะนี้มีผู้แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับจาก 14 ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา 1,950 คนออสเตรเลีย 786 คน นิวซีแลนด์กว่า 600 คนอินเดียกว่า 600 คน ญี่ปุ่น 280 คนซาอุดิอาระเบีย 290 คน เมียนมาร์กว่า 600 คน โดยยืนยันทุกอย่างจะต้องมีการดำเนินการตามขั้นตอนและมาตรการให้ถูกต้อง


นอกจากนี้ มีผู้ฝ่าฝืนการประกาศเคอร์ฟิว โดยมีประชาชนออกนอกเคหสถาน 660 ราย รวมกลุ่มชุมนุมและมั่วสุมจำนวน 86 ราย โดยจังหวัดที่มีการฝ่าฝืนกฎหมายมากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ปทุมธานี ภูเก็ต สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร และนครราชสีมา อยากขอทุกคนให้ความร่วมมืออย่าฝ่าฝืนกฎหมาย เพราะตัวเลขเหล่านี้จะบอกได้ว่า หากมีการชุมนุมมั่วสุมกัน ก็จะมีความเชื่อมโยงในการ พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เพิ่มมากขึ้น 

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ได้ประชุมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ชื่นชมประชาชนและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ช่วยกัน ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ลดลงและขอให้ หัวหน้าส่วนราชการดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายและเบี้ยเลี้ยงกับผู้ปฏิบัติงานทุกคนอย่างเต็มที่ 

ส่วนประเด็นเรื่องของพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน(พ.ร.ก.ฉุกเฉิน)นั้น นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า  นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังมีความจำเป็นในสถานการณ์นี้  ซึ่งรัฐบาลจะหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวาระถัดไป ในส่วนของการมีมาตรการผ่อนคลายนั้น จะต้องมีมาตรการออกมาก่อน จึงมอบหมายให้ส่วนราชการและผู้ประกอบการต่าง ๆ ไปปรึกษาหารือและเสนอมาว่าจะมีมาตรการอย่างไร โดยการจัดระบบต้องปลอดภัยและจะต้องดูแลเฉพาะกลุ่มอาชีพต่าง ๆ และสถานที่ให้ครอบคลุมด้วย เช่น สนามกีฬา ตลาดสด ขณะเดียวกันต้องศึกษาเรียนรู้จากต่างประเทศ ที่ได้ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ แล้วว่ามีการดำเนินการอย่างไร แล้วนำมาปรับใช้ให้เกิดความสมดุลเหมาะสม ทั้งปัญหาด้านการติดเชื้อโควิด-19 กับปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นกับประชาชน 

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ได้รายงานการคาดการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ตามหลักการการคำนวณทางระบาดวิทยา พบว่า จากสถานการณ์ในปัจจุบันการติดเชื้ออยู่ในอัตรา  1 ต่อ 1.2 คน คือประมาณ 200 คนต่อสัปดาห์ และคาดว่าในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ หากควบคุมได้ดี ตัวเลขจะค่อย ๆ ลดลงเหลือ 22 คนต่อสัปดาห์ แต่หากควบคุมไม่ดี การติดเชื้ออาจจะเพิ่มเป็น 1 ต่อ 1.8  คน ทำให้ช่วงระหว่างวันที่ 20-26 เมษายน คาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อประมาณ  336 คน แต่หากควบคุมไม่ดี จะทำให้ช่วง 22-28 มิถุนายน ตัวเลขอาจเพิ่มสูงขึ้นถึง 2,419 รายต่อสัปดาห์ ดังนั้น จึงจะเพิ่มมาตรการค้นหาเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงคือผู้ใช้แรงงานและชุมชนต่าง ๆ เพื่อลดจำนวนการแพร่เชื้อ  การติดตามหาผู้สัมผัสให้พบ การค้นหาผู้ป่วยในพื้นที่ที่มีการระบาดต่อเนื่อง และการป้องกันการแพร่เชื้อในโรงพยาบาล 

โฆษก ศบค. กล่าวว่า ปลัดกระทรวงมาไทยได้รายงานว่า ได้จัดเตรียมสถานที่กักกันที่ภาครัฐจัดหาให้ทั่วประเทศ  796 แห่ง รองรับคนได้ 2,0941 คน โดยขณะนี้มีผู้เข้าพัก 2,339 คน ยังรองรับได้อีก นอกจากนี้ยังมีในส่วนของกระทรวงกลาโหมที่จัดหาสถานที่รองรับไว้.-สำนักข่าวไทย          

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ