คุมเข้มลักลอบเข้าเมืองผ่านทางเรือประมง ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19

กรุงเทพฯ 7 เม.ย.- รัฐบาลสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  คุมเข้มการลักลอบเข้าเมือง ผ่านช่องทางเรือประมง  เพื่อป้องกัน และยับยั้ง การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 


เวลา 10.30 น.  ณ ห้องประชุม ศปก.ตร. ชั้น 20 อาคาร 1 ตร พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศพดส.ตร และประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อตรวจสอบและติดตามการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย  และแรงงานในภาคประมง  เป็นประธานการประชุม มอบนโยบายการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายผ่านช่องทางเรือประมง  มี ศปก.ภ.จว. 22 จังหวัดชายทะเล ร่วมกับ หัวหน้าศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกประจำ22จังหวัดชายทะเล,สมาคมประมงแห่งประเทศไทย, สมาคมสมาพันธ์ประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย, สมาคมประมงนอกน่านน้ำ, สมาคมอวนล้อมจับแห่งประเทศ เฝ้าฟังทางระบบประชุมทางไกล

 


พล.ต.ท จารุวัฒน์  เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะนี้อาจส่งผลให้มีการลักลอบขนคนขึ้นเรือประมงเข้าราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีสั่งการให้เข้วมงวดกวดขัน ป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายผ่านช่องทางเรือประมง  ให้เป็นไปตาม พ.ร.ก ฉุกเฉิน เพื่อเป็นการป้องกันผลกระทบต่อการระบาดของเชื้อโควิด-19 ดังนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงได้กำชับให้มีการเข้มงวดกวดขัน การลักลอบเดินทาง ขนคน กลับเข้ามาทางเรือประมง โดยไม่ผ่านช่องทางเข้าเมือง ตามกฎหมาย อันจะมีความผิดตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง พ.ศ.2522รวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการขัดต่อ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

อย่างไรก็ตามวันนี้ ที่ประชุมมีมติสั่งการ และ กำชับ ให้เจ้าหน้าที่ ศพดส.ในพื้นที่ เพิ่มการกวดขันป้องกันการลักลอบเข้าเมือง และ  ขนคนเข้าเมือง ทั้งทางบกและทางน้ำ  ให้ศูนย์ PIPO ดำเนินการเฝ้าระวัง ควบคุมและตรวจสอบเรือประมง เรือสนับสนุนการประมง ทุกประเภท และท่าเทียบเรือประมง อย่าให้มีการลักลอบใช้เรือประมง ขนคนผ่านท่าเทียบเรือ โดยเด็ดขาด  ขอความร่วมมือ สมาคมประมงทุกจังหวัดช่วยประชาสัมพันธ์สมาชิก  ไม่ให้รับคนประจำเรือของเรือลำอื่นมาทำงาน ระหว่างออกไปทำการประมง และอย่าให้มีการลักลอบนำเรือประมงไปขนคนเข้าเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรือประมงพื้นบ้าน ที่ไม่ผ่านการตรวจของ PIPO ซึ่งหากมีการกระทำผิด ในช่วงเวลานี้ นอกจากจะได้รับโทษตามกฎหมายปกติแล้ว ยังต้องรับโทษตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ด้วย  หากพบการกระทำผิดและมีการจับกุมผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ให้ประสานการปฏิบัติกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อดำเนินการตามมาตรการคัดกรองและกักกันโรคและให้เจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานโดยใช้ความระมัดระวัง ใช้อุปกรณ์ป้องกัน อย่าให้อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก