“สนธิรัตน์” ใช้พลังงานกู้วิกฤติ Covid-19 เริ่มขายแอลกอฮอล์ผ่านปั๊ม 4 เม.ย.

กรุงเทพฯ 30 เม.ย. – กระทรวงพลังงานจัดประชุมออนไลน์ผู้บริหารระดับสูง  ขีดเส้นระดมความเห็น 1 สัปดาห์ งัดมาตรการเร่งกู้สถานการณ์การแพร่เชื้อ Covid-19 เพิ่มเติม  เตรียมเปิดช่องทางจำหน่ายแอลกอฮอล์ให้ประชาชนผ่านปั๊มน้ำมันเริ่ม 4 เม.ย.  พร้อมประกาศเชิญชวนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก 17 เม.ย. 



นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วันนี้ (30 มี.ค.) กระทรวงพลังงานได้จัดประชุมผู้บริหารระดับสูงผ่านระบบออนไลน์  โดยที่ประชุมได้หารือเพื่อวางแผนนำมาตรการด้านพลังงานมาช่วยบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ Covid-19  เพราะขณะนี้กระทบต่อเศรษฐกิจวงกว้าง  โดยได้ฝากผู้บริหารทุกหน่วยงานช่วยกันคิดแผนหรือมาตรการด้านพลังงานที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นและแก้ปัญหาเศรษฐกิจขณะนี้ของประเทศ ขอให้นำเสนอแนวคิดภายใน  1 สัปดาห์  โดยกระทรวงพลังงานจะใช้ทุกองคาพยพที่มีอยู่เพื่อเข้าไปช่วยแก้ปัญหาปากท้องให้พี่น้องประชาชน ตลอดจนผู้ประกอบการ SMEs เพื่อก้าวผ่านอุปสรรคไปพร้อม ๆ กัน


“ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้ขอความร่วมมือบริษัทด้านพลังงานและระดมสมองในการแก้ไขปัญหา ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกบริษัททุกหน่วยงานที่เข้าไปช่วยเหลือสนับสนุนแก้ไขปัญหาโควิด-19 ทุกด้านมีทั้งการบริจาค การจัดหาเครื่องมือแพทย์และอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผลกระทบเป็นวงกว้าง จึงขอให้หน่วยงานไปคิดหาแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม” นายสนธิรัตน์ กล่าว 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า  จากปัญหาแอลกอฮอลล์ความเข้มข้น 70%  ยังมีราคาสูงและประชาชนหาซื้อได้ยาก ทางกระทรวงพลังงานจะเข้ามาร่วมผลักดันให้มีช่องทางการจำหน่ายเพิ่มขึ้นผ่านสถานีบริการน้ำมัน เช่น ปตท. บางจาก เชลล์ และผู้ค้ามาตรา 7 ซึ่ง ปตท.แจ้งว่าจะเริ่มจำหน่ายแอลกอฮอล์ให้ประชาชนในราคาที่เป็นธรรม เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน  เป็นต้นไป เบื้องต้นจะหลักหมื่นลิตร ในเขต กทม.และปริมณฑลก่อนและจะเพิ่มเป็น 100,000 ลิตรต่อวัน โดยปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้คือ หาบรรจุภัณฑ์ได้ค่อนข้างยาก ซึ่งเป็นการดำเนินการต่อเนื่อง ภายหลังจากกระทรวงพลังงานปลดล็อกการนำแอลกอฮอล์ส่วนเกินจากการใช้ในภาคพลังงาน 1 ล้านลิตรเข้าสู่ตลาดแล้ว

ส่วนการเดินหน้าเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ กระทรวงพลังงานเร่งดำเนินการทุกด้าน โดยขับเคลื่อนโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะสามารถประกาศเชิญชวนและรับข้อเสนอได้ตามกำหนดการเดิม ภายในวันที่ 17 เมษายน 2563 และจะพิจารณาแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2563 ซึ่งนโยบายนี้กระทรวงพลังงานจะเร่งรัดให้สามารถดำเนินการให้เร็วที่สุด เพราะจะมีส่วนช่วยนำรายได้จากการจำหน่ายเชื้อเพลิงชนิดต่าง ๆ กระจายสู่ระบบเศรษฐกิจฐานรากได้เพิ่มขึ้น


ในส่วนการส่งเสริมน้ำมันดีเซล B10 ปัจจุบันมียอดการใช้ประมาณกว่า 12 ล้านลิตร/วัน และคาดว่าเดือนเมษายนนี้น่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย 20 ล้านลิตร/วันได้  ช่วยสร้างรายได้แก่ชาวสวนปาล์ม รวมถึงจะมีมาตรการเพื่อตรวจสอบและป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมการเพื่อเร่งมาตรการช่วยภัยแล้ง โดยเร่งรัดโครงการระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อการเกษตรที่ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อรองรับภัยแล้งปีนี้ ซึ่งปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จพร้อมใช้ 2,265 ระบบ . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับ ดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์ มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวดีเอสไอดำเนินคดีต่อ