“ณฐพร” น้อมรับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญ 21 ม.ค. – “ณฐพร” น้อมรับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ ย้ำได้ทำหน้าที่สำเร็จแล้วในการแสดงเจตนารมณ์รักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พอใจคำวินิจฉัย ข้อบังคับพรรคอนาคตใหม่ มีปัญหา ซึ่งกกต.ต้องไปดำเนินการต่อ


นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ ระบุไม่มีพฤติการณ์ล้มล้างระบอบการปกครอง ว่า ได้ทำสำเร็จแล้วในเรื่องแสดงเจตนารมณ์รักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งในตอนหนึ่งของคำวินิจฉัยบอกว่าให้ไปแก้ไขข้อบังคับพรรค จึงถือว่าได้ทำหน้าที่ของประชาชนคนไทย ที่ต้องการให้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอยู่คู่ประเทศไทย และดำเนินการให้เป็นที่ประจักษ์แล้ว ว่าสิ่งที่ทำไปไม่ได้มีข้อขัดแย้งใด ๆ เพียงแต่ว่าเป็นเรื่องไม่สมควร หากมีพรรคการเมืองใดกระทำการ ซึ่งถือว่าตนเองได้ทำสำเร็จมากแล้ว

ส่วนกรณีหากมีการนำคำวินิจฉัยของศาล มาเป็นเหตุกล่าวอ้างว่าคำร้องไม่มีน้ำหนักหรือเลื่อนลอย นายณฐพร กล่าวว่า หากฟังคำวินิจฉัยของศาล จะเห็นชัดว่าข้อบังคับพรรคมีปัญหา และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีหน้าที่ต้องดำเนินการ ส่วนผิดยุบพรรคตามมาตรา 92 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ศาลไม่รับไว้พิจารณา ก็เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป แม้เรื่องนี้จะไม่เข้าองค์ประกอบกรณีล้มล้างการปกครอง แต่กรณีข้อบังคับพรรค ก็เป็นหน้าที่ กกต. ต้องดำเนินการ


นายณฐพร กล่าวว่า พอใจกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพียงแต่อยากให้สาธารณชนรับรู้ว่ามีพรรคการเมืองพรรคหนึ่งต้องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครองของประเทศ และมีข้อบังคับพรรคซึ่งไม่เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ได้สนใจว่าจะยุบหรือไม่ยุบพรรค เพราะแม้ยุบพรรคแล้ว ก็ตั้งพรรคใหม่ได้ แต่ทำไปเพื่อต้องการให้ประชาชนรับรู้ ต้องการให้พรรคการเมืองที่กระทำการรู้ถึงผลการกระทำ และต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพิจารณา ว่าการกระทำที่เกิดขึ้นถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่เท่านั้น

ต่อข้อถามว่าจะมีข้อสังเกตเพิ่มเติมยื่นเอาผิดพรรคอนาคตใหม่ต่อหรือไม่  นายณฐพร กล่าวว่า ไม่มีข้อสังเกตอะไร เพียงแต่ทำหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ ให้สมบูรณ์ที่สุด แล้วนำเสนอต่อศาล และพอใจในคำตัดสินของศาลวันนี้ ซึ่งศาลก็ย้ำว่าข้อบังคับพรรคควรเขียนให้ชัดเจน โปร่งใส ไม่มีอะไรแอบแฝง ซึ่งเป็นคำวินิจฉัยที่ถูกต้องสมบูรณ์แบบแล้ว ซึ่งหลังจากนี้คงเป็นเรื่องที่ กกต. ก็ต้องดำเนินการตามมาตรา 17 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งตนได้ยื่นคำร้องไปเรียบร้อยแล้ว.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย