fbpx

เอกชัยยื่นหนังสือจี้เปลี่ยนคำนำหน้าร.อ.ธรรมนัส เป็นนาย

ทำเนียบฯ 3 ม.ค.- “เอกชัย”  ยื่นหนังสือต่อ สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขอให้แก้ไขคำนำหน้า “ร.อ.ธรรมนัส”  จากร้อยเอก เป็นนาย ให้ยึดตามประกาศราชกิจจานุเบกษาถอดยศทางทหาร ปี 41 หากไม่แก้ไข อาจมีผลทางกฏหมาย 


นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึงสำนักงานเลขาธิกาคณะรัฐมนตรี โดยขอให้แก้ไขคำนำหน้าชื่อของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี เพราะในราชกิจจานุเบกษาการแต่งตั้งส.ส. ร.อ.ธรรมนัส ได้ใช้คำนำหน้าว่า “นาย” แต่ในราชกิจนุเบกษาการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี ได้ใช้คำว่า ”ร้อยเอก”  จึงทำให้สังคมเกิดความสงสัย ว่าตกลงแล้ว จะใช้คำว่า นาย หรือใส่ยศร้อยเอก กันแน่

นายเอกชัย กล่าวว่า เมื่อไปตรวจสอบในราชกิจจานุเบกษาพบว่าในปี 2541 ได้มีการประกาศถอยยศทางทหารของ พชร (ธรรมนัส) ออกจาก ร้อยโท หลังจากนั้นก็ไม่เคยปรากฏยศทางทหารอะไรที่เกี่ยวข้องกับ ร้อยเอกธรรมนัส อีกเลย ตนจึงได้ทำหนังสือสอบถามไปยังกระทรวงกลาโหมแล้ว ว่าจะใช้ยศอะไรแน่ เพราะใช้ในการเป็น ส.ส.ใช้ว่านาย แต่ในคณะรัฐมนตรีได้ใช้ร้อยเอก ซึ่งทางกระทรวงกลาโหมได้ชี้แจงว่า เรื่องนี้เป็นข้อมูลส่วนตัว จึงทำเรื่องต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสาร ซึ่งได้มีหนังสือตอบกลับมาว่า ยศทางทหารเป็นข้อมูลในราชกิจจานุเบกษา เป็นข้อมูลสาธารณะ เป็นข้อมูลข่าวสารทางราชการ ไม่ใช่ข้อมูลบุคคล และให้ยืดตามราชกิจจานุเบกษาเป็นหลัก ซึ่งประกาศสุดท้ายในราชกิจจานุเบกษาทางทหารของร้อยเอกธรรมนัส ปี 2541 ได้ถอดยศร้อยโท ดังนั้นจึงถือว่าร้อยเอกธรรมนัส ไม่มียศทางทหารใด ๆ ทั้งสิ้นจึงถือว่าเป็น นาย ที่ไม่ใช่ทั้งร้อยเอกและร้อยโท 


นายเอกชัย กล่าวว่า ขอให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแก้ไขคำนำหน้าในราชกิจจานุเบกษา คำนำหน้าการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีของร้อยเอกธรรมนัส จากร้อยเอกเป็นนาย ซึ่งหากไม่แก้ไข ก็จะส่งผลทางกฏหมายในอนาคต เพราะการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถือว่าเป็นกฏหมาย ดังนั้นการประกาศแล้วลงผิด ก็อาจจะมีผลทางกฏหมายได้ จึงมาแจ้งเพื่อทำให้ถูกต้อง ซึ่งทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้รับเรื่องและจะดำเนินการภายใน 15 วันก็จะทราบผล.-สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด