ภาคเกษตรสุราษฎร์ฯ ยินดีกับมติรัฐยกเลิกสารเคมี 3 ชนิด

สุราษฎร์ธานี 22 ต.ค.- ที่ปรึกษาสมาคมสวนปาล์มสุราษฎร์ธานียินดีกับมติยกเลิกใช้สารเคมีทางการเกษตร 3 ชนิด เชื่อช่วงแรกมีผลกระทบบ้างแค่ระยะสั้น แต่คุ้มระยะยาว ส่วนเจ้าของสวนแตงโมอินทรีย์บ้านทุ่งอ่าวขอบคุณรัฐบาลที่เล็งเห็นความปลอดภัยเกษตรกร ยกเคสตัวเองหลังเลิกใช้มากว่า 10 ปี สุขภาพดีขึ้น


นายสุมาตร อินทรมณี ที่ปรึกษาสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายวันนี้ (22 ต.ค.) มีมติยกเลิกการใช้สารเคมีทางการเกษตร 3 ชนิดว่า ต้องขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ช่วยกันผลักดันจนสามารถยกเลิกการสารเคมีทั้ง 3 ชนิดได้ เนื่องจากที่ผ่านมาสารดังกล่าวสะสมอยู่ในดิน และแหล่งน้ำของประเทศไทยมานาน และการยกเลิกการใช้นั้นอาจมีผลกระทบบ้างในระยะสั้น ซึ่งเป็นหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตรที่จะต้องหาแนวทางแก้ไข เช่น การนำสารเคมีตัวอื่นที่ไม่มีตกค้าง และที่สำคัญต้องราคาไม่แพง เพื่อช่วยลดต้นทุนให้เกษตรกรที่ยังจำเป็นต้องใช้

นายสุมาตร กล่าวว่า ในส่วนของสวนปาล์มและสวนยางพาราที่มีอายุมากกว่า 3 ปี ไม่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสารเคมีทั้ง 3 ชนิด  เนื่องจากพืชทั้ง 2 ชนิด เมื่อเจริญเติบโตจนมีร่มเงาก็จะไม่มีวัชพืชไปโดยปริยาย แต่อาจมีปัญหาบ้างในส่วนของยาง และปาล์มที่มีอายุไม่เกิน 3 ปี ซึ่งที่ผ่านมาทางสมาคมได้รณรงค์ให้สมาชิกใช้สารอินทรีย์มาใช้ทดแทน และใช้ทางปาล์มที่ตัดแต่งมาคลุมหน้าดิน เพื่อลดปัญหาวัชพืชไปก่อนหน้านี้แล้ว และเป็นที่ตอบรับอย่างดี ส่วนเกษตรกรอื่น เช่น สวนผลไม้ ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ต่างก็ปรับเปลี่ยน ลด ละ เลิกใช้ สารฆ่าวัชรพืชก่อนหน้านี้เช่นกัน เนื่องจากส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืชยืนต้น


ด้านนายสองเมือง พ่วงจินดา อายุ 52 ปี เกษตรกรสวนฝรั่งและแตงโม สมาชิกชมรมแตงโมปลอดสารพิษ บ้านทุ่งอ่าว ต.ศรีวิชัย อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ดีใจมากที่รัฐบาลเล็งเห็นถึงความปลอดภัยของเกษตรกรและผู้บริโภคจนนำไปสู่สารพิษทั้ง 3 ชนิด เนื่องจากตนมีประสบการณ์ตรงในการใช้สารเคมี โดยเฉพาะกลุ่มกำจัดวัชพืชมานานกว่า 12 ปี ซึ่งต่อมาตนมีอาการป่วยและเข้ารับการรักษาและพบว่ามีสารพิษตกค้างในเลือด หากไม่ได้รับการรักษาก็อาจจะเสียชีวิตไปแล้ว ต่อมา จึงได้เข้าร่วมโครงการลดละเลิกใช้สารเคมีที่มีผลตกค้าง และเลิกใช้สารเคมีทุกชนิดมานานกว่า 2 ปีแล้ว และทำให้สุขภาพของตนดีขึ้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ