fbpx

คลังย้ำลงทะเบียนชิมช้อปใช้ไม่ผ่านลงใหม่ได้

ก.คลัง 2 ต.ค. – คลังย้ำผู้ลงทะเบียน “ชิมช้อปใช้” 10 วันแรก ไม่ผ่านเกณฑ์ 2 ล้านราย สนใจลงทะเบียนรอบใหม่ได้ ยอมรับระบบยืนยันตัวตนมีปัญหา เร่งแก้ไขภายใน 1-2  วัน หวังเงินกระเป๋า 1+2 ออกสู่ระบบ 6 หมื่นล้านบาท หนุนจีดีพีปลายปี ช่วง 5 วันแรก มีผู้ใช้สิทธิ์กว่า 7 แสนราย ยอดเงินใช้จ่ายรวม  628 ล้านบาท  


นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในช่วง 10 วันแรก มีผู้ลงทะเบียนรับสิทธิ์มาตรการ “ชิมช้อปใช้” เต็มตามโควตา 1 ล้านรายทุกวัน โดยมีผู้ลงทะเบียน ไม่ผ่านวันละประมาณ  200,000 ราย หรือยอดรวมไม่ผ่านเกณฑ์ 2 ล้านราย ระบบยังเปิดให้ลงทะเบียนต่อเนื่องจนกว่าจะครบ 10 ล้านราย เพราะกำหนดลงทะเบียนได้ถึง 15 พฤศจิกายน 2562  สำหรับการตรวจสอบสิทธิ์ผู้ลงทะเบียน 7 วันแรกเสร็จสิ้นแล้ว  พบว่ามีผู้ได้รับสิทธิ์ 5.53 ล้านราย ผู้ลงทะเบียน 6 วันแรกได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์แล้ว 4.72 ล้านราย ส่วนอีก 814,776 ราย จะได้รับภายในวันนี้  สำหรับผู้ยืนยันตัวตนในแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ดำเนินการเสร็จ 3.9 ล้านราย ยืนยันตัวตนสำเร็จ 2.719 ล้านราย และยังมีผู้ที่ยังไม่ได้ติดตั้งแอปพลิเคชั่น 821,149 ราย

ด้านการใช้จ่ายช่วง 5 วันแรก มีผู้ใช้สิทธิ์ 706,450 ราย ยอดเงินใช้จ่ายรวม 628 ล้านบาท ใช้จ่ายผ่านกระเป๋า G-Wallet ช่อง 1 จำนวน  621 ล้านบาท  แบ่งเป็นใช้จ่ายร้าน “ช้อป” ในกลุ่ม OTOP ร้านวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งร้านธงฟ้าประชารัฐกว่าร้อยละ 50 หรือประมาณ 330 ล้านบาท ส่วนร้าน “ชิม” หรือร้านอาหารและเครื่องดื่ม มียอดใช้จ่ายประมาณ 98 ล้านบาท สำหรับร้าน “ใช้” เช่น โรงแรม โฮมสเตย์ เป็นต้น มียอดใช้จ่าย  10 ล้านบาท และร้านค้าทั่วไป มียอดใช้จ่าย  183 ล้านบาท จากการตรวจสอบพบว่า ประชาชนใช้จ่ายห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้าขนาดใหญ่ที่มีหลายสาขายอดเงิน  142 ล้านบาท หรือเพียงร้อยละ 22 ของยอดใช้จ่ายทั้งหมด สำหรับการใช้จ่าย G-Wallet ช่อง 2 มีผู้ใช้สิทธิ์ยังไม่มากเพียง  2,962 ราย มียอดใช้จ่ายประมาณ 7.5 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มใช้กระเป๋า 2 ในช่วงถัดไป เพราะยังมีเวลาถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน 


ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาเป็นรายพื้นที่ จังหวัดใช้จ่ายมากที่สุด 10 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ ประมาณ 87 ล้านบาท  ชลบุรี ประมาณ 48 ล้านบาท  สมุทรปราการ ประมาณ 29 ล้านบาท ระยอง ประมาณ 20 ล้านบาท  ปทุมธานี ประมาณ 20 ล้านบาท พระนครศรีอยุธยา ประมาณ 19 ล้านบาท ลำพูน ประมาณ 18 ล้านบาท เชียงใหม่ ประมาณ 17 ล้านบาท นครปฐม ประมาณ 17 ล้านบาท และนนทบุรี ประมาณ 15 ล้านบาท กลุ่มใช้จ่ายมากที่สุด คือ ช่วงอายุ 22-30 ปี สัดส่วนร้อยละ 35 รองลงมาคือช่วงอายุ 31-40 ปี ประมาณร้อยละ 30 

โฆษกกระทรวงการคลัง ยอมรับระบบยังมีปัญหาการยืนยันตัวตน ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับแสงที่อาจสว่างเกินไปหรือผิดตำแหน่งขณะถ่ายภาพ รวมทั้งการถ่ายโดยใช้แอปพลิเคชั่นตกแต่งภาพ  ทำให้ภาพไม่เหมือนจริง ธนาคารกรุงไทยได้มีการติดตามเพื่อให้คำแนะนำแก่ผู้ที่ยืนยันตัวตนไม่สำเร็จ วันละกว่า 5,000 ราย และมีผู้ไปยืนยันตัวตนผ่านธนาคารแล้วกว่า 200,000 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบการยืนยันตัวตนให้รวดเร็วขึ้น  คาดว่าจะใช้เวลาอีก 1-2 วัน สำหรับเงินใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวประมาณ  60,000 ล้านบาท ผ่านกระเป๋า 1 วงเงิน 10,000 ล้านบาท กระเป๋า 2 วงเงิน 50,000 ล้านบาท คาดว่าจะเห็นผลชัดเจนต่อระบบเศรษฐกิจช่วงเดือนตุลาคม-พฤศิกายน และจะเกิดการหมุนอีกหลายรอบในช่วงปลายปี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้