fbpx

พิจิตรจมบาดาลนานกว่า 1 สัปดาห์ มวลน้ำพิษณุโลก-เพชรบูรณ์ หลากสมทบ

ภูมิภาค 9 ก.ย. – ชายแดนไทย-เมียนมา ฝนตกหนัก พระเจดีย์เก่าแก่ บ้านป่าโหย่วีโจ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก พังถล่ม ขณะที่น้ำท่วม 11 อำเภอ จ.พิจิตร ยังไม่พ้นวิกฤติ จมบาดาลมานานกว่า 1 สัปดาห์ มวลน้ำป่าจาก จ.พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ หลากลงมาสมทบอีก กรมชลฯ เตือน 7 จังหวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยารับมือน้ำเพิ่มสูง 30-80 ซม. หลังเพิ่มการระบายน้ำ 


หลังจากฝนตกหนักตลอดแนวชายแดนไทย-เมียนมา โดยเฉพาะพื้นที่เชิงเขาเหนือหมู่บ้านสันดอยงาม อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ทำให้พระเจดีย์เก่าแก่อายุหลายสิบปี ที่สร้างภายในอาศรมพระธรรมจาริกบ้านป่าโหย่วีโจ เหนือหมู่บ้านชาวไทยชนเผ่ากะเหรี่ยง เกิดแตกร้าวเป็นรอยยาวและลึกตั้งแต่จากยอดพระเจดีย์มาถึงช่วงกลางของเจดีย์ จนช่วงเช้ายอดพระเจดีย์ก็พังถล่มลงมาอย่างรวดเร็ว ทำให้พระเจดีย์พังเสียหายเกือบทั้งหมด ไม่มีชาวบ้านและพระสงฆ์ได้รับบาดเจ็บ 


หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปสำรวจความเสียหายเบื้องต้นพบว่า พระเจดีย์ที่มีการประดับลวดลายแบบโบราณสวยงามได้รับความเสียหายอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ต้องออกประกาศแจ้งเตือนห้ามชาวบ้านเข้าใกล้จุดเกิดเหตุอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเกรงว่าพระเจดีย์ในส่วนที่เหลือจะพังถล่มซ้ำลงมาอีก

พิจิตรน้ำท่วมมานาน 1 สัปดาห์         

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 11 อำเภอ จ.พิจิตร ยังไม่พ้นจุดวิกฤติ หลังจากมวลน้ำป่าจาก จ.พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ไหลหลากลงมา นอกจากนี้ยังมีมวลน้ำป่าจาก จ.กำแพงเพชร ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนกว่า 10,070 หลังคาเรือน ต้องจมอยู่ใต้น้ำมานานกว่า 1 สัปดาห์  โดยมีระดับน้ำท่วมสูงเฉลี่ย 50 เซนติเมตร ไปจนถึงกว่า 1 เมตร   


นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าฯ พิจิตร ยอมรับว่า จ.พิจิตร มีสภาพพื้นที่ที่ต่ำกว่าจังหวัดใกล้เคียง ทั้งนี้ได้ประสานงานไปยังกรมชลประทานให้เพิ่มการระบายน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา เพราะจะทำให้มวลน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่จังหวัดสามารถระบายออกลงสู่แม่น้ำน่านและแม่น้ำยมได้โดยเร็ว   

เตือน 7 จังหวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยา หลังเพิ่มระบายน้ำ 


นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า ขณะนี้น้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่ผ่าน จ.นครสวรรค์ มีปริมาตร 1,515 ลบ.ม.ต่อวินาที และแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อไหลมายังเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท สำนักชลประทานที่ 12 ได้บริหารจัดการโดยแบ่งน้ำสู่แม่น้ำและคลองในระบบชลประทานซ้าย-ขวาอย่างเต็มศักยภาพแล้ว จึงเพิ่มอัตราการระบายเกินกว่า 900 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยพิจารณาและควบคุมไม่ให้เกิน 1,200 ลบ.ม.ต่อวินาที จะมีผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น 30-80 เซนติเมตร ทั้งนี้ การปรับเพิ่มการระบายน้ำนั้นจะเพิ่มในเวลา 12.00  น. หรือ 18.00 น. เป็นไปตามข้อสั่งการของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ที่ให้ปรับเพิ่มการระบายน้ำตอนกลางวัน เพื่อลดความกังวลของประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากระดับน้ำในแม่น้ำที่เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งต้องแจ้งทางจังหวัดทุกครั้งเพื่อเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ถ้ำผาจมแม่สาย…ชีวิตบนกองโคลน

ผ่านมา 11 วันแล้วที่ชาวบ้านในหลายชุมชนชายแดนแม่สาย จมทั้งน้ำและโคลน โดยเฉพาะบ้านถ้ำผาจม ชาวบ้านหลายร้อยชีวิต ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ บางหลังยังมีโคลนท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่บางคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนโคลนโดยเฉพาะยามค่ำคืน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

หมูเด้งฟีเวอร์ นักท่องเที่ยวแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

หมูเด้งฟีเวอร์ น่ารักไม่หยุดฉุดไม่อยู่ นักท่องเที่ยวแห่ไปชมความเด้ง จนแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ด้าน ผอ.สวนสัตว์ฯ จัดพื้นที่อำนวยความสะดวกแล้ว พร้อมชวนชมน้องหมูตุ๋น