fbpx

แพทย์ชี้ “น้องโทนี่” กระดูกสันหลังคดรักษาหายได้-ไม่ต้องผ่าตัด

ขอนแก่น 1 ส.ค.- แพทย์ชี้อาการกระดูกสันหลังคดงอของ “น้องโทนี่” เด็กหญิงวัย 14 ปี ชาวอำเภอชุมแพ สามารถรักษาให้หายได้โดยไม่ต้องผ่าตัด แต่ต้องใช้เวลาในการบำบัดฟื้นฟูไม่ต่ำกว่า 1 ปี แนะผู้ปกครองหมั่นสังเกตบุตรหลาน หากพบความผิดปกติให้รีบพาไปตรวจทันที


เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจาก นพ.พงศธร เหล่าภักดี นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ แผนกศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลขอนแก่น เกี่ยวกับอาการกระดูกสันหลังคดงอของ ด.ญ.ปารย์ทองแท้ ดีบุญมี ณ ชุมแพ หรือ น้องโทนี่ ซึ่ง นพ.พงศธร ระบุว่า อาการกระดูสันหลังคดงอ เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ อาทิ เป็นมาตั้งแต่กำเนิด แต่ส่วนใหญ่ผู้ที่มีอาการหลังคดงอจะเป็นแบบไม่ทราบสาเหตุ พบมากในเพศหญิงที่อยู่ในวัยเจริญเติบโต อายุระหว่าง 14-15 ปี บางสาเหตุก็เกิดจากระบบประสาทที่เกิดความผิดปกติ ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณหลังเกิดความไม่สมดุล ส่งผลให้เกิดหลังคดได้


นพ.พงศธร กล่าวอีกว่า กรณีของน้องโทนี่ เด็กหญิงวัย 14 ปี ชาวอำเภอชุมแพ ที่ผู้ปกครองเชื่อว่าอาการหลังคดน่าจะมาจากการสะพายกระเป๋านักเรียนที่มีน้ำหนักมากนั้น ก็อาจจะเป็นไปได้ แต่ก็อาจจะไม่ใช่สาเหตุหลัก เพื่อความแน่ชัดจึงต้องทำการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งแนวทางการรักษาจากการดูแผ่นเอ็กซเรย์แล้วถือว่าอยู่ในระดับปานกลาง สามารถรักษาโดยการสวมใส่เครื่องดามกระดูสันหลังเอาไว้ จึงขอฝากไปถึงผู้ปกครอง โดยเฉพาะผู้ที่มีบุตรหลานเพศหญิง ให้หมั่นสังเกตว่ามีรูปร่างผิดปกติหรือไม่ เช่น ไหล่ทั้ง  2 ข้างเท่ากันหรือไม่ สะบักเท่ากันทั้ง 2 ข้างหรือไม่ หากพบความผิดปกติ ให้รีบพบหมอเพื่อรักษาได้ทันท่วงที.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด