fbpx

รมว.ท่องเที่ยวฯ คนใหม่ เข้าทำงานวันแรก ชูความปลอดภัย

ก.ท่องเที่ยวฯ 18 ก.ค.- รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ถือฤกษ์ดี 08.30 น. เข้าทำงานวันแรก  นโยบายเร่งด่วนสร้างความมั่นใจ เรื่องความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว


เช้าวันนี้(18ก.ค.) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางเข้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นวันแรก โดยมีปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำคณะผู้บริหาร ข้าราชการ บุคลากรในสังกัด ให้การต้อนรับและแสดงความยินดี 


โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ คนใหม่ ถือฤกษ์ดี 08.30 น.สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยรอบกระทรวง หลังจากนั้นเชิญทุกหน่วยงานในสังกัดเข้าประชุมชี้แจงงานในความรับผิดชอบ พร้อมกำหนดแนวทางทำงาน โดยเป็นการประชุมภายในไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพ


นายพิพัฒน์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนเข้าประชุม ว่า รู้สึกตื่นเต้นเล็กน้อย เพราะเป็นรัฐมนตรีหน้าใหม่ แต่พร้อมที่จะทำงาน ความท้าทายของงานในตำแหน่งนี้ ส่วนตัวมองว่าต้องไม่มีสิ่งใดที่ยาก ทุกอย่างต้องทำให้ดีที่สุด และจะดูผลงานของรัฐมนตรีที่ผ่านๆ มาเป็นแบบอย่าง อะไรที่ดีก็จะยังคงไว้ ส่วนอะไรที่ยังไม่ดีก็จะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

สำหรับการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประเทศ กระทรวงท่องเที่ยวฯถือเป็นแม่งานสำคัญในการดูแลเรื่องนี้ สิ่งที่จะทำหลังรับตำแหน่ง คือจะต้องทำอย่างไรก็ได้ที่จะทำให้ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่  

ส่วนเรื่องวาระเร่งด่วนที่จะเข้ามาเร่งดำเนิการคือเรื่องการสร้างความเชื่อมั่น สร้างความปลอดภัย ให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนไทย โดยจะเน้นการมีส่วนร่วมให้คนในชุมชนเห็นความสำคัญและร่วมดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว มีแนวคิดจะสร้างอาสาสมัครในชุมชน เช่น ตำรวจบ้าน มาทำหน้าคอยสอดส่องดูแลนักท่องเที่ยวเพิ่มเติมนอกเหนือจาก ตำรวจที่กำลังอาจจะไม่เพียงพอ โครงการสร้างความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวตั้งใจจะเริ่มให้เห็นเป็นรูปธรรมได้ในปีนี้

ส่วนเรื่องรายได้จากการท่องเที่ยวปีนี้ที่ตั้งเป้าไว้ก่อนหน้านี้ คือ 3.8 ล้านล้านบาท จะเป็นไปตามเป้าหรือไม่นั้น นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ยังไม่ขอตอบในเรื่องนี้ขอรอฟังนโยบายจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน  และเรื่องที่หลายฝ่ายกังวล คือจำนวนยอดการท่องเที่ยวที่ตกลงในช่วงนี้ โดยเฉพาะ นักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากเรื่องเศรษฐกิจที่ชะลอตัว จะต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการ ซึ่งตนจะเน้นสร้างความสัมพันธ์และรับฟังความเห็นจากภาคเอกชนมากขึ้น รวมถึงจะได้มอบหมายให้หน่วยงานด้านการท่องเที่ยว พยายามชักชวนนักท่องเที่ยวจากชาติอื่นๆ   ที่มีเศรษฐกิจดีมาเที่ยวไทยให้มากขึ้น ไม่ใช่หวังจากนักท่องเที่ยวจีนหรือกลุ่มเดิมๆเพียงอย่างเดียว

แต่ส่วนตัวมองว่าประเทศไทยเป็นจุดหมายที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากมาเพราะมีแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมากและหลากหลาย นโยบายท่องเที่ยวจะมุ่งเน้นไปที่ชุมชนทั้ง77 จังหวัดมากขึ้น เพราะมีรูปแบบวิถีชีวิตที่แตกต่าง ที่สำคัญรายได้จะเข้าสู่ชาวบ้านโดยตรง

ส่วนกรณีเรื่องค่าเงินบาทแข็งค่าที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงในช่วงนี้นั้น เรื่องนี้ตนจะไปหารือกับกระทรวงการคลังและผู้ว่าการ ธปท.เพื่อไปปรึกษาถึงความเป็นไปได้ว่าจะมีแนวทางไหนบ้าง ที่ทำให้เงินบาทกลับมามีอยู่ในค่ากลางที่ดีที่สุดกับทุกฝ่ายได้

นอกจากนี้จะมีการพิจารณาขยายเวลา มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (VISA ON ARRIVAL:VOA) ให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เดิมจะหมดสัญญาในปีนี้ โดยอยากจะขยายสัญญาใหม่ให้ออกไปถึงช่วงเดือนเมษายนที่ตรงกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเรื่องนี้จะมีการหารือกันอีกครั้งกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประเมินครามเป็นไปได้ แต่ส่วนตัวต้องการที่จะดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวมากที่สุดอยู่แล้ว

ขณะที่นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) กล่าวว่า สำหรับแนวทางการท่องเที่ยว  โดยเฉพาะเรื่องการสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยนับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ ททท.ให้ความสำคัญและมุ่งเน้นมาตลอด นอกจากนี้เรื่องการขยายกลุ่มนักท่องเที่ยวก็สอดคล้องกับสิ่งที่ ททท.ทำมาตลอด มั่นใจว่าการทำงานภายใต้การนำทัพของรัฐมนตรีคนใหม่จะเป็นไปด้วยดี ทำให้เป้าหมายที่ตั้งไว้ 3.8 ล้านล้านบาทเป็นไปได้ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ