ทัพนักลงทุนจีนเยือนไทยมุ่งลงทุนอีอีซี

รร.พลาซ่าแอทธินี 9  มิ.ย. – เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนนำทัพนักลงทุนเยือนไทย หลังได้นายกรัฐมนตรีบริหารประเทศ หวังลงทุนอีอีซี 


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  ให้การต้อนรับ นายลี้ ชี (Li Xi) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์และผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้ง  ระหว่างเดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อแสวงหาความร่วมมือทางเศรษฐกิจร่วมกันระหว่างไทยและกวางตุ้ง โดยเฉพาะการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)  ระหว่างวันที่ 8-11 มิถุนายน 2562  โดยนำกลุ่มนักธุรกิจชั้นนำจากมณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน กว่า 100 คน มาแสวงหาช่องทางการลงทุน การเยือนเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกในตำแหน่งสมาชิกกรมการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์จีนและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลกวางตุ้ง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์จีนกับไทย และ ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทย-จีน และ ไทย-กวางตุ้ง หวังเชื่อมโยงนโยบาย Belt and Road Initiative (BRI) เชื่อมกับ Greater Bay Area: GBA (กวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า) กับเขตอีอีซีของไทย 

สำหรับช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (10 มิ.ย.) นายหลี่ นำนักธุรกิจจีนเดินทางมาจากมณฑลกวางตุ้งกว่า 100 คน  เพื่อเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังได้รับคัดเลือกจากสภาให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากนั้นกลุ่มจีนมีกำหนดลงพื้นที่ดูความคืบหน้าแผนการลงทุนในอีอีซี  และวันที่ 11 มิถุนายนเตรียมจัดสัมมนาร่วมกับหลายหน่วยงานของไทย ทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) กำหนดพบปะหารือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนรายใหญ่ การเข้าร่วมงานสัมมนา China (Guangdong) – Thailand Economic and Trade Cooperation Conference การจับคู่ทางธุรกิจ 


ทั้งนี้ โดยเฉพาะการมองหาโอกาสการลงทุนในอุตสาหกรรมกลุ่มเป้าหมายในอีอีซีของไทย เพื่อแสดงจุดยืนการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจไทยเข้ากับ BRI ของจีน ตลอดจนกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับมณฑลกวางตุ้ง  เพราะมีจุดแข็งด้านการค้า การลงทุน อุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี นวัตกรรม ตลอดจนเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตลอดจนแสดงวิสัยทัศน์และบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียน  มณฑลกวางตุ้งมีประชากรและขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในจีนติดต่อกันถึง  30 ปี มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับไทยอย่างยาวนาน ทั้งด้านการค้ามูลค่าสูงถึง 24,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  ส่วนการลงทุน ไทยในกวางตุ้ง 650 ล้านดอลาร์สหรัฐ กวางตุ้งลงทุนในไทย 573 ดอลลาร์สหรัฐ  การท่องเที่ยว  มีนักท่องเที่ยวกวางตุ้งเดินทางมาเยือนไทย 1.8 ล้านคน มีเที่ยวบินระหว่าง ไทย-กวางตุ้ง 56 – 60 เที่ยว/วัน นอกจากนี้ ไทยยังเป็นภูมิลำเนาของชาวจีนโพ้นทะเล (ซัวเถาและแต้จิ๋ว)    

นายสมคิด กล่าวย้ำว่า นักธุรกิจจากจีนเดินทางมาสำรวจความพร้อมและโอกาสการลงทุนในอีอีซี หวังเชื่อมโยงนโยบาย BRI เชื่อม กับ GBA กับอีอีซีของไทย นับว่าเศรษฐกิจของมณฑลกวางตุ้ง (จีดีพี) มูลค่าสูงถึง 1.45 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโตเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 10.8 ต่อปีในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา นับเป็นมณฑลที่มีการนำเข้าและส่งออกสินค้ามากที่สุดติดต่อกันกว่า 33 ปี ตั้งแต่ปี 2529 เป็นต้นมา รวมทั้งเป็นมณฑลที่มีการบริโภคสินค้าและบริการสูงที่สุดของจีนติดต่อกัน 36 ปี นับตั้งแต่ปี 2526 เป็นต้นมา ประชากรมีรายได้เฉลี่ยต่อหัว 86,412 หยวน เพิ่มขึ้นกว่า 148.2 เท่าเทียบกับปี 2492 ที่มีรายได้เฉลี่ยเพียง 73 หยวน

นอกจากมณฑลกวางตุ้งจะเป็นเมืองการค้าและการส่งออกอันดับ 1 ของจีน กวางตุ้งยังเป็นเมืองที่รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนต้องการพัฒนารองรับอุตสาหกรรมสมัยใหม่  การใช้เทคโนโลยีชั้นสูงกว่า 45,280 แห่ง กวางตุ้งมีโรงงานอุตสาหกรรมผลิตหุ่นยนต์ใช้งานด้านต่าง ๆ กว่า 32,000 ตัว คิดเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 20  ของการผลิตหุ่นยนต์ทั้งหมดในจีน  เอกชนด้านไอทีใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 3,000 บริษัท อุตสาหกรรมด้านการสื่อสารและสมาร์ทโฟน  ใช้การสื่อสารผ่านระบบ 5 จี เน้นการลงทุนวิจัยและพัฒนา (R&D)  ทุ่มงบกว่า 250 ล้านหยวน คิดเป็นร้อยละ 2.65 ของงบประมาณของเมืองกวางตุ้ง มุ่งในเรื่อง R&D นับถือว่าสูงที่สุดในจีน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ