fbpx

“ภูมิธรรม” ลุยอีอีซี สร้างโอกาสเดินหน้าเศรษฐกิจไทย

7 ส.ค.- “ภูมิธรรม” นำคณะลงพื้นที่อีอีซี ติดตามความพร้อมการพัฒนาทักษะบุคลากรเพิ่มความมั่นใจดึงนักลงทุนอุตสาหกรรมขั้นสูง สร้างโอกาสเดินหน้าเศรษฐกิจไทยต่อเนื่อง


​(วันที่ 7 ส.ค.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะ อาทิ ดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายยศพล เวณุโกเศส เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วยผู้บริหารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่จังหวัดระยอง และชลบุรี ติดตามโครงการสำคัญตามนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะมาตรการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี โดยมี

ดร.จุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ร่วมบรรยายสรุปการติดตามความก้าวหน้าในพื้นที่อีอีซีดังกล่าว เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุน ถึงความพร้อมในการเตรียมปัจจัยรองรับและส่งเสริมระบบนิเวศการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย สร้างโอกาสขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อเนื่อง


​รองนายกรัฐมนตรีฯ ภูมิธรรม และคณะ ได้ติดตามความความก้าวหน้า โครงการทุนมนุษย์ตามแนวคิด EEC Model ที่วิทยาลัยเทคนิคระยอง ซึ่งเป็นสถานศึกษาระดับอาชีวศึกษาที่ร่วมสนับสนุนการผลิต และพัฒนาทักษะบุคลากรเพื่อรองรับการจัดการศึกษายุคใหม่ตามหลัก “Demand Driven” ยกระดับพัฒนาทักษะบุคลากร สร้างกำลังคนตรงความต้องการภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในพื้นที่อีอีซี โดย อีอีซี ได้ขับเคลื่อนร่วมกับ สถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคอุตสาหกรรม โดยตั้งเป้าหมาย สร้างโอกาสให้ เยาวชนไทย เรียนจบ ได้มีงานตรงความสามารถ รายได้ดีอย่างยั่งยืน

​ทั้งนี้ ได้เยี่ยมชมการจัดกิจกรรมตลาดนัดธุรกิจ (RYTC Market) ของแต่ละแผนกวิชา ภายใต้ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา เพื่อสร้างผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ที่เรียนรู้คู่ไปกับการสร้างอาชีพและรายได้ระหว่างการเรียน และจะพัฒนาไปสู่การสร้างอาชีพในอนาคต พร้อมทั้งเยี่ยมชมผลงาน innovation & Technology ของนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคระยอง รวมถึงเปิดเวทีเสวนา “การพัฒนาทุนมนุษย์ตามแนวคิด EEC model” ที่มีผู้แทนจากภาคการศึกษาอาชีวศึกษา ภาคเอกชน สภาอุตสาหกรรมจังหวัด และนักศึกษาอาชีวศึกษา เพื่อร่วมกันหาแนวทางการพัฒนาทักษะบุคลากร ผลักดันให้เกิดการสร้างงานรองรับการลงทุนในพื้นที่อีอีซี

​รองนายกรัฐมนตรีฯ ภูมิธรรม กล่าวว่า โครงการทุนมนุษย์ตามแนวคิด EEC model นี้ ถือเป็นเรื่องสำคัญเพื่อสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาทักษะบุคลากรรองรับการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซี โดยที่วิทยาลัยเทคนิคระยองแห่งนี้ นับเป็นสถาบันการศึกษาต้นแบบ ในพื้นที่จังหวัดระยองที่ได้เปิดสาขาการเรียนการสอนให้กับนักเรียน นักศึกษาระดับอาชีวะ ได้พัฒนาความรู้ให้เป็นบุคลากรทักษะสูง ที่จะตรงกับความต้องการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายดังกล่าวในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งจะการันตีการสร้างงาน สร้างโอกาสที่ดีให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยขอให้ความมั่นใจว่า การพัฒนาอีอีซี จากนี้ต้องเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และภาครัฐจะผลักดันให้เกิดการลงทุนอุตสาหกรรมใหม่ๆ ในพื้นที่อีอีซีอย่างต่อเนื่อง


สำหรับการพัฒนาบุคลากรตามแนวคิด EEC model ประกอบด้วย EEC Model Type A เป็นหลักสูตรระดับปริญญา (Degree) หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช./ปวส.) ที่สถาบันการศึกษาร่วมมือกับผู้ประกอบการในการพัฒนาหลักสูตรและทักษะบุคลากร เรียนฟรี มีงานทำ รายได้สูง เอกชนสนับสนุนทุนการศึกษาตลอดหลักสูตร และ EEC Model Type B เป็นการฝึกอบรมระยะสั้น เพื่อปรับ – เพิ่มทักษะในระยะเร่งด่วน ภาครัฐอุดหนุนไม่เกินร้อยละ 50 ส่วนที่เหลือเอกชนเป็นผู้สนับสนุน โดยสามารถลดหย่อนภาษีได้ 2.5 เท่า เพื่อเป็นการจูงใจนักลงทุนให้มีการส่งเสริมด้านพัฒนาบุคลากร โดยการขยายผลการศึกษา EEC model ดังกล่าว ขณะนี้ อีอีซี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรตรงความต้องการ (Demand driven) ได้รวมประมาณ 102,480 คน รับรองหลักสูตรฝึกอบรมด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมขั้นสูง ได้สูงถึง 328 หลักสูตร ผลักดันให้เกิดโครงสร้างพื้นฐานในการพัฒนาบุคลากรในพื้นที่อีอีซี สนับสนุนการพัฒนาบุคลากรสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย (EEC Nets) จำนวน 13 แห่ง อาทิ ศูนย์อุตสาหกรรม Automation & Robotics ศูนย์อุตสหากรรม Aviation & Logistics ศูนย์อุตสาหกรรม New gen Automotive (ยานยนต์ไฟฟ้า) เป็นต้น .314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด