จัดงานมหรสพสมโภช 7 วัน ในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

19 พ.ค.-กระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงมหาดไทย ร่วมจัดงานมหรสพสมโภช 7 วัน พร้อมกันทั่วประเทศ ในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก


ในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงมหาดไทย ร่วมกันจัดงานมหรสพสมโภช 7 วัน ระหว่างวันที่ 22-28 พ.ค.นี้ ทั้งที่ท้องสนามหลวงและในส่วนภูมิภาค 76 จังหวัด โดยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จัดขึ้นที่ท้องสนามหลวง เวทีการแสดงตั้งอยู่ฝั่งทิศใต้ (ฝั่งพระบรมมหาราชวัง) จะมีพิธีเปิดงานในวันที่ 22 พฤษภาคม และเริ่มมีการแสดงตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม เป็นการแสดงของวงโยธวาทิต โรงเรียนวัดสุทธิวราราม วันที่ 24-25 พฤษภาคม การแสดงวงโยธวาทิต วิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา วันที่ 26-27 พฤษภาคม เป็นมาร์ชชิ่งแบนด์ โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย และวันที่ 28 พฤษภาคม เป็นวงโยธวาทิต โรงเรียนวัดราชบพิธ


การแสดงพื้นบ้านเวทีย่อย ที่เวทีฝั่งศาลฎีกา และฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เวลา 17.30-18.30 น. วันที่ 22 พฤษภาคม มีการแสดงหุ่นละครเล็ก โจหลุยส์ ต้อนรับผู้มาร่วมงาน วันที่ 23 พฤษภาคม การแสดงกระตั้วแทงเสือ โขนสด หนังใหญ่วัดขนอน วันที่ 24 พฤษภาคม ละครชาตรี การแสดงหุ่นพื้นบ้านร่วมสมัย และหุ่นกระบอก คณะบ้านตุ๊กตุ่น วันที่ 25 พฤษภาคม  การแสดงนาฏศิลป์และดนตรีกลุ่มชาติพันธุ์ ประกอบด้วย รำมอญ ปทุมธานี รำมอญสังขละ กาญจนบุรี ลาวโซ่ง เพชรบุรี กะเหรี่ยงโป หนังตะลุงประโมทัย (ภาคอีสาน) และหุ่นหลวง คณะไก่แก้ว วันที่ 26 พฤษภาคม การแสดงดนตรีและนาฏศิลป์ไทย หนังใหญ่วัดขนอน และหุ่นสายเสมา วันที่ 27 พฤษภาคม การแสดงโขน โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร มูลนิธคึกฤทธิ์ โรงเรียนอำนวยวิทย์ หนังตะลุง (ภาคใต้) และหุ่นกระบอกคุณรัตน์ และวันที่ 28 พฤษภาคม การแสดงมหกรรมเพลงพื้นบ้าน ลำตัด เพลงฉ่อย อีแซว เพลงทรงเครื่อง หุ่นละครเล็กโจหลุยส์


ส่วนที่เวทีกลาง เวลา 18.30 – 21.30 น. วันที่ 22 พฤษภาคม การแสดงในพิธีเปิดงาน เวลา 18.30 น. รำถวายพระพร “อาศิรวาททวยราษฎร์น้อมจอมราชัน” การแสดงโขน “รามเกียรติ์” ชุด “พระบารมีมิ่งฟ้ารามาวตาร” และการละเล่นของหลวง วันที่ 23 พฤษภาคม “มหาดุริยางค์สากลรวมใจภักดิ์” (ดนตรีสากล) วันที่ 24 พฤษภาคม  มหกรรม “ลูกทุ่งไทยเทิดไท้องค์ราชา มหาวชิราลงกรณ” วันที่ 25 พฤษภาคม “มหาดุริยางค์ไทยแห่งรัตนโกสินทร์” (ดนตรีไทย) วันที่ 26 พฤษภาคม ละครเพลงในสวนฝัน “ผสานใจภักดิ์ ถวายองค์ราชัน” วันที่ 27 พฤษภาคม  มหกรรมการแสดงนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ และการแสดง “นาฏศิลป์ร่วมสมัยรวมใจภักดิ์” และวันที่ 28 พฤษภาคม ขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะจากสี่ภูมิภาค มหกรรมกลองมิ่งมงคลและการแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค เฉลิมพระเกียรติ

นอกจากนี้ ตลอดงานตั้งแต่วันที่ 22 – 28 พฤษภาคม ยังมีการแสดงไฟประดับ ประกอบแสง สี เสียง ชุด “แสงแห่งพระมหากรุณาธิคุณ” เวลา 21.30 – 23.00 น. และมีตลาดวัฒนธรรม การสาธิตและเลือกชิมขนมและอาหารไทย ในเวลา 17.00 – 21.00 น. ขณะที่ในส่วนภูมิภาคทั้ง 76 จังหวัด ได้มอบหมายผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานการจัดงานในพื้นที่ โดยพิจารณาจำนวนวันและสถานที่จัดงานตามที่เห็นสมควร.-สำนักข่าวไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ซ้อมละครเพลง “ในสวนฝัน ผสานใจภักดิ์ จงรักนฤบดี”

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ