เปิดเบื้องหลังโดรนแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติ

กทม. 3 พ.ค. – ภาพความสวยงามของแสงไฟจากโดรนที่บินส่องสว่างอยู่เหนือท้องฟ้าสนามหลวง ประกอบเป็นภาพสมบูรณ์ต่อเนื่องในการแสดงชุดราชสดุดีจักรีวงศ์ โดรนบินแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงค่ำวันที่ 5 และ 6 พฤษภาคมนี้ แบ่งออกเป็น 2 ชุด ใช้เวลารวม 15 นาที 


ภาพชุดแรกใช้โดรน 167 ลำ เริ่มจากภาพแผนที่ประเทศไทย ธงชาติ อักษร ราชวงศ์จักรี เลข ๑๐ พระปรมาภิไธยย่อ วปร. พระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 10 เเละอักษรทรงพระเจริญ ต่อด้วยการแสดงชุดที่สอง ใช้โดรน 68 ลำ บินเป็นภาพธงชาติไทยที่กำลังโบกสะบัด ต่อด้วยช้าง สัตว์คู่บ้านคู่เมือง และดอกราชพฤกษ์ ดอกไม้ประจำชาติ  


      

นี่เป็นผลงานของทีมงานกว่า 20 คน นำโดยนายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองเเละวิทยุบังคับ พร้อมเล่าว่า จากจุดเริ่มต้นที่อยากเห็นคนไทยผลิต ประกอบโดรน รวมทั้งคิดค้นโปรแกรมควบคุมให้สามารถนำโดรนขึ้นบินให้ได้จำนวนมากพร้อมๆ กันเหมือนในต่างประเทศ ซึ่งก็ทำได้สำเร็จเป็นครั้งแรก


ครั้งนี้เป็นโดรนชนิด 4 ใบพัด น้ำหนัก 800 กรัม มีตัวกันใบพัดสร้างจากพลาสติกในการแสดงบินขึ้นไปได้สูง 80 เมตร ราคาต้นทุนต่อลำเพียงหมื่นกว่าบาท นักวิจัยของสมาคม 3 คน คิดค้นทั้งระบบ Software Hardware และเป็นครั้งแรกที่ใช้โดรนจัดแสดงแทนการใช้พลุ ช่วยลดมลพิษ มีการติดตั้งโปรแกรมที่คิดค้นขึ้นใหม่เฉพาะเรียกว่า ระบบอาร์ซีเอสเอ ผ่าน Router เพื่อเชื่อมสัญญาณ เมื่อบินแสดงโชว์ครบทุกภาพ โดรนจะบินกลับมาจุดเดิม

นักวิจัยที่ทำแผนการบิน เล่าว่า คำว่า “ทรงพระเจริญ” ใช้โดรนจำนวนมากที่สุด และที่ท้าทายคือการกะระยะให้โดรนแต่ละลำบินอยู่ห่างกันให้เหมาะสม ทั้งในแนวโค้งและแนวดิ่ง 

อีกส่วนสำคัญของทีมงาน คือ เยาวชนจากโครงการหนูน้อยเจ้าเวหา ที่เคยผ่านการแข่งขันการบินโดรนทั่วประเทศ และเคยได้รับถ้วยพระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ต่อเนื่องมาจนถึงในหลวงรัชกาลที่ 10 ก็มาร่วมกิจกรรมที่แสดงถึงความจงรักภักดี และเป็นกำลังสนับสนุนในการประกอบและดูแลประสิทธิภาพของระบบและการบินโดรน จนได้ภาพที่ปรากฏบนท้องฟ้าที่สวยงามของฝูงโดรนแปรอักษรที่ยิ่งใหญ่ด้วยฝีมือคนไทยครั้งแรก เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 พระมหากษัตริย์นักบิน. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน