ร้อง อย. ถอดถอนทะเบียนยาลดความอ้วน ‘เฟนเทอร์มีน’

สธ.15มี.ค.-นายกสมาคมโภชนาการเพื่อการกีฬาและสุขภาพ เรียกร้องให้ เลิกใช้ยาลดความอ้วนเฟนเทอร์มีน โดยให้เพิกถอนออกจากบัญชียาหลัก  ชี้ อันตรายทำคนติด คล้ายยาบ้า หลังอังกฤษ เลิกใช้ยานี้แล้ว แนะใช้กลุ่มยารักษาเบาหวานแทน แต่ควรรณรงค์ให้ปรับพฤติกรรมดีที่สุด  


นพ.ฆนัท ครุธกูล นายกสมาคมโภชนาการ เพื่อกีฬาและสุขภาพ พร้อมด้วย รศ.พ.ต.รุ่งชัย ชวนไชยะกุล นายกสมาคมโภชนาการเพื่อกีฬา และสุขภาพแห่งเอเชีย เข้ายื่นหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอให้มีการถอดถอนทะเบียนยา ‘เฟนเทอร์มีน’ ยาลดความอ้วนที่พบมีการลักลอบจำหน่ายทางอินเทอร์เน็ตออกบัญชียาหลัก เนื่องจากพบว่า ก่ออันตราย อีกทั้งปัจจุบันพบว่า มียาอื่นที่สามารถทดแทน ยาลดความอ้วน เฟนเตอร์มีนได้ดี มีประสิทธิภาพเช่นกัน และไม่ก่ออันตรายอย่างยาเบาหวาน เพราะยาลดความอ้วนเฟนเทอร์มีน หากใช้ไปสักระยะหนึ่งอาจติดได้ ต้องใช้ในระยะเวลาอันสั้นใช้ไปนานๆ คอจะแห้ง และเกิดการดื้อยา เพราะจัดอยู่ในกลุ่มยา แอมเฟตามีน โดยการลดน้ำหนักที่ดีที่สุด ยังคงเป็นการปรับพฤติกรรม 


ส่วนเรื่องที่มีแพทย์เข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการลักลอบจำหน่ายยาลดความอ้วน เหล่านี้ เชื่อว่า ส่วนหนึ่งแพทย์อาจเห็นว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจ แต่อีกส่วนหนึ่งอาจไม่เท่าทันเรื่องข้อกฎหมาย 


รศ.พ.ต.รุ่งชัย กล่าวว่า ขณะนี้ในประเทศอังกฤษได้มีการยกเลิกใช้ยาลดความอ้วนดังกล่าวแล้ว เมื่อ 3-4 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากก่ออันตราย และมีการลักลอบจำหน่ายทางอินเทอร์เน็ต โดยการลดน้ำหนักทั่วโลก ขณะนี้พบว่าพฤติกรรมของกลุ่มคนที่มีน้ำหนักเกินมักพึ่งยามากกว่าปรับพฤติกรรมการบริโภค ทำให้อาจได้รับอันตรายจากได้ โดยข้อบ่งใช้ ยาเฟนเทอร์มีนควรทำในกลุ่มคนที่มีค่าดัชนีมวลกายเกิน 30 เท่านั้น คนที่ทั่วไป ไม่ควรรับประทาน เช่นเดียวกับกลุ่มคนที่ไม่ได้ป่วยเบาหวานก็ไม่ควรรับ ประทานยา ลดน้ำหนักในกลุ่มเบาหวานมากเกินไป เพราะมีผลกับน้ำดี ดังนั้นการใช้ยาลดความอ้วน เพื่อลดน้ำหนักในกลุ่มคนที่มีปัญหาสุขภาพ ควรทำภายใต้การดูแลของแพทย์และแพทย์ต้องผ่านการฝึกอบรมการใช้ยา 

ด้าน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ทราบรายละเอียดและเนื้อหาในหนังสือที่มีการขอให้ยกเลิกการจำหน่ายยาลดความอ้วนเฟนเทอร์มีน แต่อย่างไรก็ตามจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในคณะกรรมการยา เนื่องจากยาลดความอ้วนกลุ่มนี้ เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภทที่ 2 -สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง