สหรัฐไม่มีแผนใช้กำลังกับเวเนซุเอลา

สหรัฐ 8 มี.ค.- เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยรัฐบาลไม่มีแผนการจะใช้กำลังทหารแทรกแซงปัญหาการเมืองเวเนซุเอลา แต่จะเพิ่มมาตรการกดดันต่อผู้นำเวเนซุเอลาให้มากขึ้น


เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐระบุว่ารัฐบาลไม่มีแผนการจะใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซงปัญหาการเมืองของเวเนซุเอลาแม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หรือเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ จะเคยพูดย้ำว่าสหรัฐจะพิจารณาทุกแนวทางในการแก้ปัญหาเวเนซุเอลา รวมถึงการใช้กำลังทหารก็ตาม นายเอลเลียต อับรามส์ ผู้แทนพิเศษด้านกิจการเวเนซุเอลา และนายมาร์ค กรีน ผู้อำนวยการสำนักงานการพัฒนาระหว่างประเทศกล่าวต่อสภาคองเกรสระบุว่ารัฐบาลส่งเสริมแนวทางสันติวิธีในการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองของเวเนซุเอลา โดยใช้ทั้งการทูตและมาตรการทางเศรษฐกิจเพื่อกดดันให้ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ยอมลาออก นายอับรามส์บอกด้วยว่าเร็วๆ นี้สหรัฐจะประกาศมาตรการเพิ่มการคว่ำบาตรระลอกใหม่ต่อเวเนซุเอลา ซึ่งรวมถึงการคว่ำบาตรสถาบันการเงินที่ยังให้การสนับสนุนแก่รัฐบาลของนายมาดูโร สถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในเวเนซุเอลายิ่งซ้ำเติมให้วิกฤตเศรษฐกิจทวีความรุนแรงหนักขึ้น นอกจากขาดแคลนอาหาร ยารักษาโรค น้ำมันและสินค้าจำเป็นต่างๆ แล้วเมื่อวานนี้ยังเกิดเหตุไฟฟ้าดับครั้งใหญ่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนจำนวนมากโดยเฉพาะในกรุงการากัส แม้ทางการจะไม่ได้ระบุว่ามีประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนเท่าใดแต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่าชาวเวเนซุเอลาเกือบทั้งประเทศไม่มีไฟฟ้าใช้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

จับแล้ว 15 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาคดี “ดิไอคอน กรุ๊ป” ได้แล้ว 15 คน จากตามหมายจับทั้งหมด 18 คน คาดตลอดทั้งคืนนี้จะแยกสอบปากคำผู้ต้องหา จากนั้นจะคุมตัวส่งศาลฝากขัง ยืนยันในชั้นพนักงานสอบสวนจะคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมด แต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม