อาชีพทำเงิน : เลี้ยงต่อหัวเสือ ขายตัวอ่อน กิโลฯ ละ 500

เลี้ยงต่อหัวเสือ

ศรีสะเกษ 16 ต.ค. – อาชีพเสี่ยง เลี้ยงต่อหัวเสือขายตัวอ่อน เป็นอาชีพเสริม ขายได้ราคาดี กิโลกรัมละ 500 บาท


พี่รุ้ง จำปาทอง อายุ 53 ปี ที่บ้านโป่งสามัคคี ต.โคกจาน อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ มีอาชีพเสริมด้วยการเลี้ยงต่อหัวเสือขาย โดยเริ่มต้นจากการที่ตนเองและภรรยาชอบกินตัวอ่อนต่อ แต่ว่าหายากและมีราคาแพง จึงคิดที่เลี้ยง และเริ่มศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับตัวต่อ

วิธีการเลี้ยงต่อของพี่รุ้ง เริ่มจากการค้นหารังต่อ จะทำในช่วงต้นฤดูฝน โดยหาตัวต่องานที่ออกหาอาหาร และล่อด้วยเนื้อสด เพื่อให้ต่อกัดกิน และนำอาหารไปที่รัง ขั้นตอนนี้จะทำให้รู้ว่ารังของตัวต่ออยู่ที่ไหน จากนั้นในเวลากลางคืนจะไปย้ายรังมาเลี้ยงไว้ที่บ้าน การย้ายรังต่อ จะใช้สำลีชุบน้ำมันก๊าซปิดปากทางเข้าออกรัง ซึ่งจะมีเพียงช่องทางเดียว เพื่อให้ตัวต่อสลบ ขั้นตอนนี้ใช้เวลาเพียง 1-2 นาที (นานกว่านี้ตัวต่อจะตาย) เสร็จแล้วให้ตัดกิ่งนำรังต่อลงมา แล้วเปลี่ยนจากสำลีที่ชุบน้ำมันก๊าซ เป็นสำลีธรรมดาอุดปากทางเข้าออกรัง แต่ก่อนอุดสำลีอันใหม่ ต้องไล่กลิ่นน้ำมันออกให้หมดก่อน จากนั้นก็สามารถนำไปแขวนในโรงเรือนที่จุดที่ต้องการ ซึ่งต้องมั่นใจว่าไม่มีมด แมลงที่เป็นศัตรูของตัวต่อ เท่านี้ต่อก็จะถูกเลี้ยงในที่ที่สามารถเก็บตัวอ่อนได้ง่าย โดยไม่ต้องให้อาหารอะไร เพราะต่อจะบินออกไปหาอาหารเองตามธรรมชาติ


ต่อหัวเสือจะเริ่มทำรังในช่วงเข้าฤดูฝน พฤษภาคม – กรกฎาคม เลี้ยงไว้ประมาณ 2 – 3 เดือน เมื่อรังโตเต็มที่ก็เก็บตัวอ่อนลูกต่อนำไปขายได้ 1 รังจะเก็บได้ประมาณ 2 กิโลกรัม ขายกิโลกรัมละ 500 บาท ซึ่งตลาดมีความต้องการมาก นำไปทำอาหารได้หลากหลาย ส่วนเมนูยอดนิยม เช่น ตัวอ่อนต่อผัดน้ำมัน ผัดกะเพราใส่หน่อไม้ดอง ลาบต่อ ยำต่อ แกงส้มหน่อไม้ใส่ต่อ กินอร่อย ได้ความมัน เนื้อนุ่ม หอม

หากใครที่สนใจจะทดลองเลี้ยง ยินดีให้คำแนะนำ และอยากให้คนที่สนใจศึกษาวิธีการเลี้ยง วิธีการใช้ชีวิตและนิสัยของต่อให้ดี เพราะต่อเป็นสัตว์ที่อันตราย มีพิษ หากถูกต่อยจะมีอาการ คลื่นไส้ อาเจียน เวียนหัว หน้าบวม คอบวม ลิ้นบวม แน่นหน้าอก หายใจติดขัด ผิวหนังปวด บวม เป็นผื่นนูน ชีพจรเต้นเร็วแต่เบา ความดันโลหิตต่ำ ผู้ที่ถูกต่อหัวเสือต่อยหลายๆ ตัว ถ้าได้รับพิษมากๆ การไหลเวียนโลหิตจะล้มเหลว และอาจเสียชีวิตได้ ดังนั้นหากใครถูกต่อหัวเสือต่อย ให้รีบไปพบแพทย์ . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ