fbpx

เกษตรกรกระบี่เพาะเห็ดเป็นอาชีพเสริมตามแนวพระราชดำริ

กระบี่ 28 ก.พ.-เกษตรกร อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ รวมกลุ่มกันเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐาน เป็นอาชีพเสริมในช่วงราคาปาล์มและยางพาราตกต่ำ ขายราคา กก.ละ 50 บาท รายได้เฉลี่ยสัปดาห์ละ 2,500 บาท


ชาวบ้านชุมชนเจริญพัฒนา หมู่ 1 ตำบลห้วยยูง อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ รวมกลุ่มกันเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐาน เป็นอาชีพเสริมในช่วงราคาผลผลิตการเกษตรตกต่ำ โดยใช้พื้นที่ว่างภายในสวนปาล์มน้ำมัน รวมกลุ่มกันประมาณ 20 คน ได้รับการอบรมจากมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต รวมทั้งการสนับสนุนเชื้อเห็ด โดยเริ่มเพาะมาตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่าภายในระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ให้ผลผลิต ขายราคากิโลกรัมละ 50บาท ได้รับการตอบรับดีจากลูกค้า แต่ผลผลิตได้วัน 25 กิโลกรัม ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ล่าสุดต้องขยายพื้นที่เพาะเลี้ยง

            
นางสัญญา บัวงาม ประธานกลุ่มเพาะเห็นางฟ้าภูฐาน กล่าวว่า เดิมชาวบ้านชุมชนเจริญพัฒนา ประกอบอาชีพทำสวนปาล์มน้ำมันและยางพารา แต่ปัจจุบันรายได้ลดลง เนื่องจากราคาตกต่ำต่อเนื่อง จึงรวมกลุ่มกันศึกษาการเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐาน จึงได้ตัดสินใจรวมตัวกันศึกษาเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงของรัชกาลที่ 10 เนื่องจากมีพื้นที่เหมาะสม ประกอบกับในพื้นที่มีแหล่งน้ำจากภูเขา การเพาะไม่ยาก เริ่มด้วยการสร้างโรงเรือน จากนั้นนำก้อนเชื้อมาวางเรียงกันในโรงเรือน เห็ด1 ก้อน ถ้าดูแลดีๆ เชื้อสามารถอยู่ได้ถึง 6-7 เดือน สามารถเก็บผลผลิตได้ตลอด  


นางสัญญา กล่าวอีกว่า เดิมกลุ่มเพาะโรงเรือนเดียว 3,000 ก้อน ปัจจุบันเพิ่มเป็น 6,000 ก้อน ในโรงเรือน 2 หลัง แต่ละวันจะเก็บดอกเห็ดในช่วงเช้าและบ่าย ได้ครั้งละไม่ต่ำกว่า 10 กิโลกรัม ส่งขายในชุมชนกิโลกรัมละ 50 บาท และขายในตลาดในตัวเมือง มีสมาชิกหมุนเวียนกันทำหน้าที่ ให้น้ำ เก็บเห็ด ตกแต่ง บรรจุถุงส่งขาย รายได้เฉลี่ยสัปดาห์ละ 2,500 บาท ครบ 1 เดือน จะนำกำไรมาแบ่งกัน พอที่จะจุนเจือในครอบครัวในช่วงนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โปรดเกล้าฯ “พล.อ.พนา” เป็น ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” ผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯ นายทหาร 808 ตำแหน่ง “พล.อ.พนา” นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ขณะที่ “พล.อ.อุกฤษฎ์-พล.อ.ธราพงษ์” รอคิวเป็น ผบ.ทสส.-ปลัดกลาโหม ปี 68

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนทั่วไทย ฝนตกหนักมากบางพื้นที่ กทม.ฟ้าคะนอง 80%

กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

ไฟไหม้โรงงานมาบตาพุด

ไฟไหม้ในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้น

กนอ. แจงเหตุเพลิงไหม้โรงงานในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตพีวีซี ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต สั่งการเจ้าหน้าที่เข้าดูแลชุมชน

อ๋อม อรรคพันธ์

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” พระเอกหนุ่มชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี เพื่อนนักแสดงต่างโพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไป