fbpx

โค่นเงาะปลูกสละอินโดเสริมอาชีพหลักรายได้งาม

สุราษฎร์ธานี 11 ก.ค. – สาวสุราษฎร์ฯ โค่นต้นเงาะกว่า 2 ไร่ หันมาปลูกสละอินโดสายน้ำผึ้ง เป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้ 1-2 หมื่นบาท/เดือน มีทั้งลูกค้ามาซื้อที่บ้าน-ขายออนไลน์


น.ส.พรศรี จันทร์คง อายุ 44 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 8 ต.ตะกุกใต้ อ.วิภาวดี จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เดิมพื้นที่ดังกล่าว พ่อของตนปลูกเงาะโรงเรียน ด้วยความคิดที่ว่า ผลผลิตน่าจะมีรสชาติเหมือนเงาะโรงเรียนบ้านนาสาร แต่เมื่อปลูกแล้ว รสชาติเปลี่ยนไป จึงโค่นต้นเงาะทิ้ง หันมาปลูกสละอินโด ในพื้นที่ 2 ไร่เศษ บริเวณรอบบ้าน จากพนักงานประจำหันมาปลูกสละอินโดเป็นอาชีพเสริม ตามที่เพื่อนแนะนำ เนื่องจากมองว่า สละอินโดขายได้ดีกว่า อีกทั้งเห็นเพื่อนปลูก สร้างรายได้หลายแสนบาทต่อปีต่อไร่

สวนสละของตนใช้ชื่อว่า “สวนสละลุงห้อม” เป็นสละปลอดสารเคมี เนื่องจากรดน้ำและปุ๋ยเท่านั้น ไม่มีการฉีดยาฆ่าแมลง อีกทั้งภายในสวนมีผีเสื้อมาตอมผลสละ จึงเชื่อมั่นได้ว่า สละที่นี่ปลอดสารเคมีแน่นอน ส่วนสละที่ปลูกเป็นสละอินโด พันธุ์สายน้ำผึ้ง แยกออกเป็น 2 ส่วน คือ สละผลสีดำ เนื้อกรอบ และสีเหลืองเขียว จะออกนิ่ม เมื่อรับประทานจะได้รสชาติของน้ำผึ้ง หวาน หอม


สละอินโดที่สวน เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค เน้นขายออนไลน์ เฟซบุ๊ก ส่งตามตลาดนัด และมีลูกค้ามาซื้อที่บ้าน โดยจะตัดให้แบบสดๆ จำหน่ายกิโลกรัมละ 100 บาท ขายส่งก็จะขายในราคาเดียวกัน ขณะที่พ่อค้าทั่วไปขายกิโลกรัมละ 140-160 บาท ตั้งแต่เริ่มปลูกจนให้ผลผลิต สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว ปีละ 250,000-300,000 บาท ต่อพื้นที่ปลูก 1 ไร่ ไร่ละ 120 ต้น ซึ่งสละอินโด เมื่อผสมเกสรแล้ว รออีกประมาณ 5 เดือน จึงเก็บผลขายได้ หากคิดเป็นรายวัน สร้างรายได้วันละ 800-1,000 บาท

นอกจากขายผลสละแล้ว สวนลุงห้อม ยังมีต้นกล้าจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจจะนำต้นสละอินโดไปปลูก ราคาต้นละ 35 บาท 3 ต้น 100 บาท มีให้เลือกหลายขนาด. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต

วิทยุสื่อสารระเบิด

วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 20 เจ็บ 450

เกิดเหตุโจมตีระลอกใหม่ในเลบานอน คราวนี้เป็นเหตุวิทยุสื่อสารของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดหลายจุดทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 450 ราย

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก