fbpx

ดีเอสไอเพิ่มเงินรางวัลผู้ให้เบาะแสคดีสาวญี่ปุ่นเสียชีวิตเป็น 2 ล้าน

ดีเอสไอ18 ม.ค.-ดีเอสไอเพิ่มรางวัลผู้ชี้เบาะแสที่นำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาฆาตกรรมนักท่องเที่ยวสาวญี่ปุ่นที่ จ.สุโขทัย เป็น 2 ล้านบาท ขณะที่ญาติผู้เสียชีวิตขอให้ไม่มีอายุความ หลัง 10 ปีผ่านไปยังจับไม่ได้ ซึ่งคดีดังกล่าวมีอายุความ 20 ปี จะหมดในปี 2570


กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แจ้งว่า เมื่อวันที่17 ม.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้การต้อนรับการเข้าพบของนายยาสึอากิ คาวาชิตะ บิดาของน.ส.โทโมโกะ คาวาชิตะ และคณะ เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีที่น.ส.โทโมโกะ คาวาชิตะ บุตรสาวที่ถูกฆาตกรรม เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2550 ที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของดีเอสไอ โดยมีคณะเจ้าหน้าที่ร่วมให้การต้อนรับและชี้แจงข้อเท็จจริง ประกอบด้วย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สอาดพรรค หัวหน้าคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายวิทยา สุริยะวงค์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายสันติ ป่าหวาย รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ นายปาณิดล ปัจฉิมสวัสดิ์ ผู้อำนวยการกองเอเชียตะวันออก 4 กระทรวงการต่างประเทศ และนายทวีวัฒน์ สุรสิทธิ์ รองผู้อำนวยการกองคดีความมั่นคง กรมสอบสวนคดีพิเศษ หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ


พล.อ.อ.ประจิน กล่าวต้อนรับและแจ้งให้นายยาสึอากิ ทราบว่านายกรัฐมนตรี ได้ฝากความห่วงใยและให้ความสำคัญกับคดีนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นคดีอาญาร้ายแรงกระทำต่อนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในเรื่องความปลอดภัย ยิ่งกว่านั้นประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์อันดีมาอย่างยาวนาน ซึ่งรัฐบาลไทยจะติดตามการดำเนินคดีอย่างต่อเนื่อง 


ทั้งนี้จะให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานดูแลในเรื่องการประสาน งานในภาพรวม และให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นหน่วยงานดูแลให้นักท่องเที่ยวมีความสะดวกสบายและปลอดภัยเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก และไม่ให้กระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ 

ขณะเดียวกัน ในการติดตามการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ได้มอบให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินการโดยประสานงานร่วมกับตำรวจในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ซึ่งในส่วนของกรมฯ ได้ชี้แจงถึงผลการสืบสวนสอบสวนว่าได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เมื่อมีเบาะแสเกี่ยวกับผู้ต้องสงสัยเจ้าหน้าที่ของกรมฯได้ดำเนินการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ในการสืบสวนพฤติกรรม พิสูจน์บุคคล และนำไปสู่การจัดเก็บสารพันธุกรรม (DNA) ของผู้ต้องสงสัยเพื่อตรวจสอบเปรียบเทียบ แต่จนถึงขณะนี้ผลที่ได้รับยังไม่ตรงกับ DNA ของบุคคลที่คาดว่าจะเป็นผู้กระทำความผิดที่พบจากเสื้อผ้าของน.ส.โทโมโกะ โดยเจ้าหน้าที่ยังคงทำงานประสานกับหน่วยงานในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง 

และสำหรับการรับแจ้งเบาะแสนั้น กรมสอบสวนคดีพิเศษได้อนุมัติเพิ่มเงินรางวัลสำหรับบุคคลที่ชี้เบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนิน คดี เพิ่มขึ้นอีก400,000 บาทจากเดิม เงินรางวัลรวม 1,600,000 บาท เป็น 2,000,000 บาท ประกอบด้วย เงินรางวัลของกรมสอบสวนคดีพิเศษ 1,400,000 บาท รวมกับของตำรวจภูธรจังหวัดสุโขทัย 500,000 บาท และของนายยาสึอากิ อีก 100,000 บาท

นายยาสึอากิ ได้ขอบคุณในการให้ความสำคัญของรัฐบาลไทยต่อกรณีการฆาตกรรม น.ส.โทโมโกะและมีข้อห่วงใยเกี่ยวกับการดำเนินคดีโดยขอให้ทางการไทยดำเนินการอย่างต่อเนื่องและทราบว่าคดีดังกล่าวมีอายุความ 20 ปี ซึ่งจะหมดอายุความในปี พ.ศ.2570 นายยาสึอากิ ได้ขอให้ไม่มีอายุความ เนื่องจากกรณีเช่นนี้ในประเทศญี่ปุ่นจะไม่มีอายุความ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ไม่ว่ารัฐบาลใดเนื่องจากเป็นคดีอาญาร้ายแรงที่กระทำต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติและกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศด้านการท่องเที่ยวด้วย

 

ส่วนประเด็นเรื่องอายุความรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรมร่วมกันพิจารณาอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามนายยาสึอากิ ได้เสนอแนะให้ประชาสัมพันธ์เพื่อหาเบาะแสติดตามตัวผู้กระทำความผิดเป็นภาษาภาษาอังกฤษและญี่ปุ่นเพิ่มเติมจากป้ายประชาสัมพันธ์ที่เป็นภาษาไทย ซึ่งพล.อ.อ.ประจิน ได้มอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกันพิจารณาในการจัดทำป้ายภาษาอังกฤษ และภาษาญี่ปุ่น โดยในส่วนของกรมสอบสวนคดีพิเศษจะดำเนินการประชาสัมพันธ์โดยจัดทำประกาศเป็นภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น ขึ้นเว็บไซต์ของกรมสอบสวนคดีพิเศษเพิ่ม เติมอีกส่วนหนึ่ง และจะได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองเก่า จังหวัดสุโขไทย ท้องที่เกิดเหตุ ให้ประชาสัมพันธ์ทางสถานีวิทยุท้องถิ่น สมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดสุโขทัย ผู้นำชุมชนกลุ่มบุคคลที่อยู่ใช้สื่อสังคมออนไลน์อีกส่วนหนึ่งด้วย รวมทั้งของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้สั่งการให้รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นรับผิดชอบในด้านการประชาสัมพันธ์ต่อสาธารณชนเพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้