fbpx

ศึกเลือกตั้ง 62 : กกต.มั่นใจเลือกตั้งได้ภายใน 150 วัน

16 ม.ค. – ศึกเลือกตั้ง 62 วันนี้ประเด็นที่ทุกฝ่ายยังคงจับตามองมาตลอดคือ วันเลือกตั้งจะเป็นวันไหน จะเลื่อนหรือไม่เลื่อนวันเลือกตั้งหรือไม่ วันนี้เลขาธิการ กกต.ออกมาย้ำว่า สามารถจัดการเลือกตั้งและประกาศผลได้ภายใน 150 วัน


พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ระบุว่า กกต.ได้หารือถึงการเตรียมพร้อมการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. มั่นใจจะสามารถจัดการเลือกตั้งและประกาศผลได้ภายใน 150 วัน  โดยจะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้ในวันที่ 9 พฤษภาคม ตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนเรื่องวันเลือกตั้ง ต้องรอให้มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งก่อน กกต.จึงจะประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง พร้อมเตือนผู้ที่จะสมัคร ส.ส. ให้ระมัดระวังเรื่องระเบียบต่างๆ ที่ กกต.ออกมา เพราะเมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง กกต.จะมีอำนาจควบคุมตามกฎหมายทันที


เลขาธิการ กกต. ยังกล่าวถึงการยกร่างคำร้องส่งศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องคุณสมบัติ 4 รัฐมนตรี ถือครอบครองหุ้นสัมปทานรัฐว่า อยู่ระหว่างการยกร่าง คาดจะแล้วเสร็จและเสนอประธาน กกต.ได้ในสัปดาห์หน้า 

16 มกราคมของทุกปี คือวันครู ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีนโยบาย คืนครูให้นักเรียน เน้นกระจายอำนาจให้โรงเรียนตัดสินใจบริหารจัดการด้านต่างๆ มากขึ้น เพิ่มผลตอบแทนและสิทธิประโยชน์ของครู และต้องมีครูยุคใหม่ ดึงคนเก่งเข้าสู่วิชาชีพครูมากยิ่งขึ้น


ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่าง ๆ ขณะนี้ต่างเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.และหาเสียงกันอย่างคึกคัก ตั้งแต่เช้ามืดวันนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย พร้อมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ออกเดินสายคารวะแผ่นดินที่ จ.พิษณุโลก แต่ระหว่างที่เดินอยู่ก็ได้เจอกับ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เดิม เข้ามาสวัสดีทักทาย นายสุเทพได้สวมกอดและจับมือกับ นพ.วรงค์ แล้วพูดคุยกันว่า แม้เราจะอยู่กันคนละพรรค แต่เราก็เป็นเพื่อนกันและรักกัน จากนั้น นพ.วรงค์ ร่วมเดินไปกับคณะของนายสุเทพประมาณ 20 นาที ก่อนจะขอแยกตัวไปทำธุระต่อ    

ลงมาที่ จ.สงขลา นายนราเดช คำทัปน์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 สงขลา พรรคภูมิใจไทย ลงพื้นที่พบปะประชาชน ซึ่งในอดีตเคยเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ยาวนานถึง 5 สมัย ขณะที่นายสรรเพชญ บุญญามณี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นผู้สมัครหน้าใหม่ เร่งลงพื้นที่แนะนำตัวกับประชาชนในเขตเลือกตั้งเดียวกัน

สำหรับพื้นที่เขต 1 สงขลา ถูกจับตามองในเรื่องการแข่งขันที่น่าจะดุเดือดกว่าเขตเลือกตั้งอื่นในจังหวัด เนื่องจากพรรคประชาธิปตย์เป็นเจ้าของเก้าอี้เดิม แต่เปลี่ยนตัวผู้สมัครคนใหม่ ในขณะที่คู่แข่งล้วนเป็นอดีตนักการเมืองท้องถิ่นที่มีความเก๋าเกมและเป็นที่รู้จักของชาวบ้านในพื้นที่. -สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด