พก.ปล่อยคาราวานนำสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยปาบึก

สะพานขาว 7 ม.ค.-กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ส่งทีมสหวิชาชีพ ปล่อยคาราวานช่วยผู้ประสบภัยพายุปาบึก ที่ภาคใต้  พร้อมเร่งเดินหน้าแผนช่วยเหลือและฟื้นฟูคนพิการที่ประสบภัย


    

เช้าวันนี้ (7 ม.ค.) เวลา 07.30 น. ที่บริเวณด้านหน้าอาคาร 60 ปี กรมประชาสงเคราะห์ กรุงเทพมหานคร กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นำโดยนางธนาภรณ์  พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพ ร่วมกับองค์กรคนพิการ จัดกิจกรรมปล่อยขบวนรถขนส่งเครื่องอุปโภคบริโภคช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุปาบึก 


ขบวนรถเริ่มต้นเส้นทางจากที่ตั้งสำนักงาน พก. ออกเดินทางไปมอบสิ่งของอุปโภคบริโภคพร้อมด้วยเก้าอี้สุขา เพื่อช่วยเหลือคนพิการและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ภาคใต้ มีจุดหมายที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการจังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนส่งมอบให้คนพิการและครอบครัวในพื้นที่ใกล้เคียงต่อไป


นางธนาภรณ์ กล่าวว่า จากเหตุพายุปาบึกเข้าพื้นที่อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายจังหวัดในภาคใต้มีฝนตกหนัก ก่อให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเรือนคนพิการและครอบครัว ซึ่งขณะนี้มีผู้ที่ได้รับผลกระทบและต้องการความช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก พก. จึงได้รวบรวมและส่งคณะเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพ ประกอบด้วย นักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา นักพัฒนาสังคม และนิติกร จัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อผนึกความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ร่วมให้การช่วยเหลือเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้คนพิการและครอบครัวที่ประสบภัยให้กลับสู่สภาพปกติโดยเร็ว 

โดยจังหวัดในภาคใต้ที่ได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่ภัยพิบัติและเฝ้าระวังจากพายุปาบึก  รวม8 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี สงขลา ปัตตานี ชุมพร พัทลุง ยะลา นราธิวาสและนครศรีธรรมราช ทั้งนี้ จากฐานข้อมูลของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (ณ วันที่ 6 มกราคม 2562) มีจำนวนคนพิการทั่วประเทศจำนวนกว่า 2 ล้านคน พบคนพิการในพื้นที่ภาคใต้ที่ประสบภัยดังกล่าว รวมทั้งสิ้น 181,317 คน จังหวัดนครศรีธรรมราชมีคนพิการมากที่สุด จำนวน 49,784 คน รองลงมาคือจังหวัดสงขลา และจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตามลำดับ 

สำหรับ พก. มีหน่วยงานในสังกัดที่ได้รับผลกระทบคือศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการจังหวัดนครศรีธรรมราช อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีคนพิการที่อยู่ในความดูแล จำนวน 78 คน จึงได้ตั้งเป็นหน่วยรับขบวนรถบริจาคสิ่งของ ซึ่งคาดว่าขบวนรถจะถึงจุดหมายในช่วงเช้าของวันที่ 8 มกราคม 2562 พร้อมส่งมอบให้กับทางศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยปาบึก จังหวัดนครศรีธรรมราช และส่งต่อธารน้ำใจไปยังจุดต่างๆ ในพื้นที่ประสบภัย โดยการปล่อยขบวนรถในวันนี้ ได้จัดเตรียมเครื่องอุปโภคบริโภคเป็นชุดสำเร็จพร้อมแจก ซึ่งนอกจากสิ่งของแล้ว พก. ยังได้จัดหาเก้าอี้สุขา จำนวน 200 ตัว โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย เพื่อให้การช่วยเหลือคนพิการและครอบครัวที่ยังต้องการความช่วยเหลือ

 

“พก.มีแผนการให้ความช่วยเหลือคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ แบ่งเป็น 2 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ได้แก่ 1) การลงพื้นที่ให้กำลังใจ ให้คำปรึกษา แนะนำและสอบข้อเท็จจริงพร้อมให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นด้วยสิ่งของอุปโภคบริโภคในวันนี้  2) จัดตั้งศูนย์รับบริจาคและร่วมสนับสนุนสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค เก้าอี้สุขาสำหรับคนพิการ และสิ่งของจำเป็นให้กับพื้นที่ประสบภัยและครอบครัวเจ้าหน้าที่ที่ประสบภัย 3) การจ่ายเงินสงเคราะห์ให้กับคนพิการที่เดือดร้อนตามระเบียบของทางราชการ และ ระยะที่ 2 การช่วยเหลือในระยะปรับปรุงและพัฒนา ได้แก่ 1) กรณีเป็นลูกหนี้กู้ยืมเงินกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จะได้รับการพักชำระหนี้เงินกู้เป็นเวลา 6 เดือน โดยมีผลภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป  2) การปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการที่ประสบภัยพิบัติและได้รับความเสียหาย 3) จัดทำโครงการรวมกลุ่มและฟื้นฟูอาชีพคนพิการและครอบครัวในชุมชน และ 4) เร่งปรับปรุงซ่อมแซมหน่วยงานในสังกัด พก. ที่ได้รับความเสียหายเพื่ออำนวยความสะดวกแก่คนพิการได้ต่อไป

สำหรับผู้สนใจร่วมบริจาคสิ่งของ เครื่องอุปโภค บริโภค สามารถนำมาบริจาคได้ที่ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) บ้านราชวิถี กรุงเทพมหานคร และ ที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการ จังหวัดนครศรีธรรมราช หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 354 3388 และ สายด่วน 1479 .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง