เกษตรกรพิษณุโลกเพาะเห็ดฟางขายสร้างรายได้เสริม

พิษณุโลก 5 ธ.ค.-เกษตรกรพิษณุโลก วัย 28 ปี ใช้เวลาว่างหลังจากการทำนา เพาะเห็ดฟางจำหน่ายสร้างรายได้เสริม ราคาจำหน่ายหน้าฟาร์มกิโลกรัมละ 80 บาท


นายธีรวัฒน์ ลีมี หรือหนุ่ม เกษตรกรวัย 28 ปี ใช้เวลาว่างหลังจากการทำนา เพาะเห็ดฟางจำหน่าย เพื่อสร้างรายได้เสริม โดยใช้พื้นที่บริเวณบ้านในอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก สร้างโรงเรือนเพาะเห็ดฟาง จำนวน 2 โรงเรือน โดยใช้วัสดุที่พอหาได้ในพื้นที่ เช่น ไม้ไผ่ และไม้ยูคาลิปตัส มาทำเป็นโครงสร้างโรงเรือน และทำชั้นเพาะเห็ด จึงทำให้ไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมากนัก ประมาณโรงเรือนละ 5,000 บาท สองโรงเรือนรวมเป็น 10,000 บาท หลังคาใช้หญ้าคา ส่วนผนังด้านข้างโรงเรือนบุด้วยพลาสติก ซึ่งจะช่วยรักษาอุณหภูมิภายในโรงเรือนให้เหมาะสมกับการเพาะเห็ดฟาง

โดยนำฟางข้าวแช่น้ำ 5 คืน และนำมาวางบนชั้นเพาะเห็ด ชั้นที่ 1 ส่วนชั้นที่ 2 นำฝ้าย เปลือกถั่ว ซึ่งแช่น้ำและหมักไว้ 4 คืน มาวางเป็นชั้นที่ 2 เพื่อเป็นอาหารเสริมสำหรับเห็ด ก่อนจะอบฆ่าเชื้อภายในโรงเรือนด้วยอุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส ทิ้งไว้ 1 คืน แล้วโรยด้วยเชื้อเห็ดฟาง ประมาณ 3 คืน เชื้อเห็ดเริ่มเดินเป็นสีขาว และระบายอากาศภายโรงเรือนด้วยการเปิดประตูโรงเห็ดทั้งด้านหน้าและด้านหลังเป็นเวลา 5-10 นาที แล้วปิดรักษาอุณหภูมิในโรงเรือนอยู่ประมาณ 28-32 องศาเซลเซียส ให้น้ำโดยฉีดสเปรย์พ่นฝอยทั่วทุกชั้น สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ก็สามารถเก็บเห็ดฟางจำหน่ายได้ภายใน 2 สัปดาห์


โดยจะเก็บเห็ดฟางได้รวม 350-400 กิโลกรัมต่อรุ่น หรือเฉลี่ยวันละ 30-35 กิโลกรัม รวมระยะเวลาประมาณ 14 วัน ขณะนี้ราคาจำหน่ายหน้าฟาร์มกิโลกรัมละ 80 บาท มีพ่อค้ามารับซื้อถึงที่ มีรายได้เฉลี่ย 2,400-2,800 บาท การเพาะเห็ดแต่ละครั้ง หรือแต่ละรุ่น จะมีรายได้ประมาณ 30,000-35,000 บาท เมื่อหักค่าใช้จ่ายในการซื้อวัสดุเพาะเห็ดแต่ละครั้งประมาณ 10,000 บาท จะมีรายได้จากการจำหน่ายเห็ดฟางครั้งละกว่า 20,000 บาท เมื่อเห็ดวายแล้วจะทำความสะอาดโรงเรือนด้วยการฉีดพ่นน้ำล้างชั้นเพาะเห็ด และอบฆ่าเชื้อโรค ประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อทำการเพาะเห็ดครั้งต่อไป

นายธีรวัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันทำนาข้าว 30 ไร่ การเพาะเห็ดฟาง ถือเป็นอาชีพเสริม โดยตนได้ศึกษาเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ที่ทางเกษตรอำเภอบางระกำแนะนำ และนำมาทดลอง ลองผิดลองถูกเป็นระยะเวลา 5 ปี จนมีความชำนาญเรื่องการเพาะเห็ดฟางเป็นพิเศษ ประกอบกับเห็ดฟางเป็นที่นิยม สามารถนำไปทำเมนูอาหารได้หลากหลาย ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด รสชาติอร่อย เพราะมีความหวานในตัว สามารถนำไปทำน้ำซุปอาหารเจ และซุปเห็ดได้ เป็นอาหารโปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์ได้ และมีเส้นใยช่วยระบบขับถ่ายได้ดี

ในแต่ละวันชาวบ้านข้างเคียง หรือแม่ค้าในตลาดอำเภอบางระกำ จะสั่งซื้อและนำไปจำหน่ายกิโลกรัมละ 120-150 บาท ขณะนี้มีโรงเรือนเพาะเห็ด 2 โรงเรือน จึงยังไม่เพียงพอต่อการจำหน่าย ตนจึงก่อสร้างโรงเรือนเพาะเห็ดฟางเพิ่มอีก 1 โรงเรือน นอกจากนี้ยังจำหน่ายก้อนเชื้อเห็ดฟาง ราคาก้อนละ 10 บาท และเห็ดนางฟ้า ก้อนละ 7 บาท เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าซื้อก้อนเชื้อเห็ดไปเพาะบริโภคในครัวเรือนเองได้ และยินดีให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจ ติดต่อสอบถาม โทร.08-4622-9842 .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

เตรียมพร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง “บัสทัศนศึกษา”

พรุ่งนี้ (8 ต.ค.) โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี จะเป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครู-นักเรียน 23 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รสบัสทัศนศึกษา วันนี้มีการซ้อมเสมือนจริง คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 10,000 คน

นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว

“แพทองธาร” นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว “Amazing Thailand Grand Tourism Year 2025” ดึง 6 ผู้บริหารบริษัทท่องเที่ยวระดับโลกส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ตั้งภาคีเครือข่าย Tourism Taskforce ผลักดันรายได้ 3.4 ล้านล้านบาท ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน ชูกลยุทธ์มนต์เสน่ห์ไทย – 5 กิจกรรม 5 Must – Do in Thailand