fbpx

ผอ.สำนักพุทธฯ ลุยแก้ปัญหาวัดบางคลาน

พิจิตร 9 ต.ค.- ผอ.สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ ลงพื้นที่พบอดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน เจรจาปัญหาความขัดแย้งภายในวัด และหาทางออกร่วมกัน พร้อมสั่งชะลอการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินวัตถุมงคลชั่วคราว


พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พร้อมคณะ เดินทางไปที่วัดหิรัญญาราม หรือ “วัดหลวงพ่อเงิน” ในตำบลบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งภายในวัดที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนานกว่า 4 ปี โดย พ.ต.ท.พงศ์พรและคณะ เข้าเจรจาสร้างความเข้าใจกับอดีตเจ้าอาวาสภายในกุฏิ เพื่อหาทางออกของปัญหาร่วมกันที่ดีที่สุด ใช้เวลาในการพูดคุยนานกว่า 3 ชั่วโมง โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนร่วมรับฟังหรือบันทึกภาพแต่อย่างใด


ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา เปิดเผยว่า อดีตเจ้าอาวาสยอมรับการเจรจาเพื่อทางออกปัญหาร่วมกัน โดยตำรวจ สภ.โพทะเล ได้มาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานต่อหน้าทุกฝ่าย ซึ่งในระหว่างนี้จะชะลอการตรวจสอบทรัพย์สินต่างๆ ของวัดไว้ก่อน โดยที่รักษาการเจ้าอาวาสวัดและคณะกรรมการวัดชุดใหม่ รวมถึงคณะทำงานที่จังหวัดแต่งตั้งขึ้น จะไม่เข้ายุ่งเกี่ยวหรือดำเนินการขอคืนตู้เซฟที่เหลืออีก 3 ตู้ รวมถึงสมุดบัญชีธนาคารที่เหลืออยู่จากอดีตเจ้าอาวาส ก่อนที่จะกำหนดวันและเวลาที่เหมาะสมอีกครั้ง โดยจะนำเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางเข้ามาดำเนินการเพื่อให้เกิดความโปร่งใส และความสบายใจทั้งสองฝ่าย

สำหรับวัดบางคลานเป็นวัดเก่าหลวงพ่อเงิน โดยอดีตเจ้าอาวาสวัดที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งตำแหน่งตั้งแต่ปี 2557 เนื่องจากพบว่าประพฤติตนไม่เหมาะสมและหย่อนยานไม่สามารถบริหารวัดได้ จนนำไปสู่การฟ้องร้องพระราชาคณะชั้นผู้ใหญ่ นอกจากนี้ศาลฎีกาพิพากษาให้อดีตเจ้าอาวาสพ้นจากตำแหน่งโดยชอบด้วยกฎหมาย และให้ส่งมอบบัญชีทรัพย์สินทุกรายการให้กับรักษาการเจ้าอาวาสวัดและคณะกรรมการบริหารงานวัดชุดใหม่ นอกจากนี้ยังห้ามจำหน่ายวัตถุมงคลทุกประเภทภายในวัด แต่ที่ผ่านมาอดีตเจ้าอาวาสไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลแต่อย่างใด เพราะไม่มั่นใจในกระบวนการตรวจสอบของคณะกรรมการ ที่คณะสงฆ์และจังหวัด แต่งตั้งขึ้นมา จนนำไปสู่การชุมนุมเรียกร้องปิดวัดบางคลาน แต่หลังจากการเจรจาในวันนี้ (9 ต.ค.) ทุกฝ่ายยอมรับในกติกาและจะรอกระบวนการตรวจสอบ โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด