ความพร้อมจัด โมโตจีพี ครั้งแรกของไทย คาดเงินสะพัด 100 ล้านบาท

ไทย 4 ต.ค. – ไปดูความพร้อมการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก โมโตจีพี ครั้งแรกในเมืองไทย ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะช่วยประชาสัมพันธ์เมืองไทยไปทั่วโลกและกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้มีเงินสะพัดหลาย 100 ล้านบาท





การแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก หรือ โมโตจีพี แข่งขันมายาวนาน 65 ปี นับเป็นการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และมีผู้ชมเข้าชมในสนามที่ผ่านมาเฉลี่ยเกือบ 10 ล้านคน และชมการถ่ายทอดสดผ่านทางทีวีทั่วโลกแต่ละครั้ง 20 ล้านครัวเรือน ซึ่งในการแข่งขันโมโตจีพี รายการ “พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2018” ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ 5-7 ตุลาคมนี้ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของไทย โดยจะเป็นสนามที่ 15 จาก 19 สนาม


โดยมีนักขับระดับโลกเข้าร่วมการแข่งขันครบครัน และเดินทางมาถึงเมืองไทยแล้วเมื่อวานนี้ ทั้ง“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี ยอดนักขับตำนานแชมป์ 9 สมัย ทีมมูวิสตาร์ ยามาฮ่า ชาวอิตาเลียน เดินทางมาถึงได้ร่วมกิจกรรม MEET & GREET และแจกลายเซ็นเมื่อค่ำวานนี้ และได้เดินทางไปจังหวัดบุรีรัมย์แล้วด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ

ขณะที่มาร์ค มาร์เกซ นักบิดชาวสเปน เจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกโมโตจีพี 4 สมัย สังกัดเรปโซล ฮอนด้า ได้เดินทางถึงไทยแล้วเช่นกัน หลังจากได้ร่วมกิจกรรม พิเศษด้านวัฒนธรรม รับชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยโขนเด็ก และหุ่นกระบอก ที่ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ วัดราชนัดดาราม และถ่ายภาพยนต์โฆษณาโปรโมทโมโตจีพี และการท่องเที่ยวของไทย ซึ่งในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ MOTOGP.COM ได้ลงภาพมาร์เกซขี่มอเตอร์ไซค์ และคลิปของมาร์เกซ ขับรถตุ๊กตุ๊ก เผยแพร่ไปทั่วโลก

ซึ่งมาร์เกซ ได้ทวิตเตอร์การถ่ายทำโปรโมทโมโตจีพีในเมืองไทยลงทวิตเตอร์ส่วนตัว รวมทั้งคลิปขับรถตุ๊กตุ๊กลงเฟซบุ๊กด้วย ถือว่าเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์เมืองไทย โดยมาร์เกซ ได้เดินทางไปถึงบุรีรัมย์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำเช่นกัน

ด้านฆอเก้ ลอเรนโซ่ นักขับชาวสเปนวัย 31 ปี อดีตแชมป์ 3 สมัย ของทีมดูคาติ เดินทางมาถึงเมืองไทยแล้วด้วย แม้ว่าจะมีอาการบาดเจ็บข้อเท้าขวาต้องเดินด้วยไม้เท้าช่วยพยุงก็ตาม

หลังจากผ่านไป 14 สนาม

อันดับ 1 มาร์ค มาร์เกซ มี 246 คะแนน

อันดับ 2 อันเดรีย โดวิซิโอโซ นักบิดชาวอิตาลี ทำ 174 คะแนน 

อันดับ 3 วาเลนติโน รอสซี ทำ 159 คะแนน

อันดับ 4 ฆอเก้ ลอเรนโซ่ 130 คะแนน

ส่วนนักขับชาวไทยแม้ว่าจะยังไม่มีนักขับคนใดเข้าร่วมการแข่งขันโมโตจีพี แต่ได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันในรุ่นโมโตทู เพียงคนเดียว “ติ๊งโน๊ต” ฐิติพงศ์ วโรกร ทีมแซ็ก เรซซิ่ง ทีม(สเปน) และยังมีศึกโฮมเรซ รุ่นโมโตทรี ประกอบด้วย “ชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ จากฮอนด้า ทีมเอเชีย ที่เป็นนักบิดไทยหนึ่งเดียวในรุ่นนี้โมโตทรี เวิล์ด แชมเปี้ยนชิพ ที่ได้แข่งตลอดทั้งฤดูกาล, “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา จากทีม เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์, “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ จาก VR46 MASTER CAMP ที่ได้สิทธิ์ไวลด์การ์ด

สำหรับสนามสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต พร้อมแล้วสำหรับการจัดแข่งขัน “โมโตจีพี” ครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีการทดสอบวินเทอร์เทสต์ตั้งแต่ช่วงเดือน กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รวมทั้งทดสอบความพร้อมของสนาม ทีมงานทุกส่วนกรรมการภาคสนาม ระบบต่างๆ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ออกแบบโดยแฮร์มัน ทิลเคอ วิศวกรชาวเยอรมันและนักแข่งรถ ซึ่งเป็นสนามแข่งขันรถยนต์และจักรยานยนต์ทางเรียบระดับโลก มาตรฐานสมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ FIA Grade 1 และ FIM Grade A มีระยะทางต่อรอบ 4.554 กิโลเมตร ประกอบด้วยจำนวนโค้งทั้งสิ้น 12 โค้ง ขวา 7 โค้ง และซ้าย 5 โค้ง ความเร็วทางตรงสูงถึง 315 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทางโค้งสูงถึง 280 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีมุมมองจากแกรนด์สแตนด์ ที่สามารถชมเกมได้ครบทุกโค้งในสนามจุผู้ชมได้ 50,000 ที่นั่ง และเพิ่มไซด์สแตนด์อีก 50,000 ที่นั่ง รวม 100,000 คน .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ