พาณิชย์พร้อมดูแลราคาสินค้าหลังน้ำมัน-ก๊าซขยับขึ้น

นนทบุรี  23 พ.ค. – กระทรวงพาณิชย์ยืนยันดูแลราคาสินค้าไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการลอยตัวก๊าซหุงต้มและน้ำมันดีเซล เบื้องต้นทั้ง 2 ปัจจัยกระทบต้นทุนการผลิตและอาหารจานเดียวน้อยมาก


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงปัญหาราคาสินค้า ซึ่งขณะนี้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจากประชาชนวิตกกังวลว่าการลอยตัวก๊าซหุงต้มปัจจุบันปรับราคาต่อถังอยู่ที่ 395 บาท โดยยืนยันว่าราคาดังกล่าวเคยปรับขึ้นมาแล้วเมื่อปี 2558 สะท้อนให้เห็นว่าราคาก๊าซหุงต้มมีทิศทางทั้งปรับขึ้นและลดลง  

ส่วนความกังวลของผู้บริโภคที่คิดว่าการลอยตัวก๊าซหุ้งต้มจะทำให้ราคาสินค้าโดยเฉพาะอาหารจานเดียวปรับขึ้นนั้น จากการตรวจสอบของกรมการค้าภายในพบว่าเมื่อคำนวณผลกระทบในส่วนของก๊าซหุงต้ม ข้าวกระเพราหมูจานละ 35 บาทมีผลกระทบไม่เกิน 15 สตางค์ต่อจาน และก๋วยเตี๋ยวจานละ 35 บาท กระทบ 20 สตางค์ต่อจาน ส่งผลต่อต้นทุนน้อยมาก  ขณะที่ผลกระทบจากดีเซลปรับตัวสูงขึ้นนั้น กระทบต่อต้นทุนขนส่งที่ปกติราคาเชื้อเพลิงจะมีสัดส่วนร้อยละ 30-40 ของต้นทุนด้านขนส่ง และจากการติดตามครั้งนี้มีผลกระทบต่อต้นทุนขนส่งเพียงร้อยละ 0.5 ถือว่าเป็นสัดส่วนน้อยมาก ซึ่งปัจจัยทั้ง 2 จึงไม่เป็นเหตุให้ผู้ประกอบการต้องปรับราคาแต่อย่างใด 


ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในลงพื้นที่ตรวจสอบทั่วประเทศและหากพบฉวยโอกาสปรับราคาเกินกว่าต้นทุนคำนวณไว้ ขอให้ดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนประชาชนพบเห็นแจ้งได้ที่หมายเลข 1569 ได้ 

ส่วนปัจจัยด้านพลังงานทั้ง 2 นี้เกี่ยวกับด้านการผลิต ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีผู้ผลิตสินค้ารายใดแจ้งขอขึ้นราคา หากยื่นเข้ามาจะพิจารณาตามหลักเกณฑ์ รวมทั้งภาครัฐยืนยันว่าราคาพลังงานหลังจากภาครัฐจะมีมาตรการดูแลเต็มที่ รวมถึงร้านธงฟ้าประชารัฐมีสินค้าราคาพิเศษจำหน่าย เพื่อให้ประชาชนเลือกซื้อต่ำกว่าท้องตลาดร้อยละ 10-50 

รมว.พาณิชย์ระบุว่าวันที่พรุ่งนี้ (24 พ.ค.) จะนำสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบราคาอาหารจานเดียว เพื่อติดตามราคาอีกครั้ง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ