งานสัปดาห์หนังสือฯ คึกคัก ปชช.แห่ซื้อหนังสือจินดามณี

ศูนย์ฯสิริกิติ์ 29 มี.ค.-งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติปีนี้คึกคักตั้งแต่วันแรก ประชาชนแห่ซื้อหนังสือจินดามณีแบบเรียนเล่มแรกของไทยและหนังสือแนวประวัติศาสตร์ไทย  ผู้จัดคาดปีนี้ประชาชนเข้างานไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคน 



งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 46 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 16  ศุนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  เริ่มต้นขึ้นแล้วในวันนี้ (29 มี.ค.) ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน โดยวันแรกประชาชนแห่เข้าเลือกชมเลือกซื้อหนังสือที่ชื่นชอบกันอย่างคึกคัก ทุกเพศทุกวัย  ซึ่งปีนี้มีสำนักพิมพ์ทั้งของไทยและต่างชาติ เข้าร่วมกว่า 420 แห่ง รวม 945 บูธ   

โดยเฉพาะปีนี้กระแสความสนใจเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทย ทำให้บูธของกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้รับความสนใจจากบรรดานักอ่านอย่างมาก แถวยาวตั้งแต่เริ่มเปิดบูธ เวลา 12.00น. บริเวณ โซนเมนฟอร์เย่  บูธ x18 เนื่องจากกรมศิลปากร  โดยสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ เปิดตัวหนังสือ ‘จินดามณี’ แบบเรียนเล่มแรกของไทย ที่ประพันธ์โดยพระโหราธิบดี สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช  ช่วงอยุธยาตอนปลาย  


เบื้องต้นกรมศิลปากรจัดพิมพ์จำหน่ายในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ จำนวน 4,000 เล่ม แบ่งเป็นปกแข็ง จำนวน 1,000 เล่ม ราคา 130 บาท และปกอ่อน จำนวน 3,000 เล่ม ราคา 100 บาทแต่ด้วยประชาชนให้ความสนใจอย่างมากตั้งแต่เปิดจำหน่าย กรมศิลปากรอยู่ระหว่างสั่งจัดพิมพ์เพิ่ม โดยเฉพาะปกแข็งได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ ทำให้ล็อตแรกที่นำมาเพียง 500 เล่มในช่วงแรก หมดเกลี้ยงแต่ตั้งเปิดบูธ ไม่ถึง 1ชั่วโมง ในอนาคตกรมศิลปากรจะพิมพ์เพื่อแจกจ่ายให้กับสถานศึกษาและห้องสมุดทั่วประเทศด้วย    

นายธีรดนต์ สิทธิวณิชย์ นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนเซนต์ดอมินิก มารอตั้งแต่เช้า เพื่อมาซื้อหนังสือจินดามณีให้ป้าซึ่งเป็นอาจารย์อยู่ต่างจังหวัดเพราะชื่นชอบหนังสือวรรณกรรมของไทยโดยเฉพาะหนังสือจินดามณี แบบเรียนเล่มแรกของไทยที่ไม่มีวางจำหน่ายทั่วไปจึงอยากมีไว้เป็นที่ระลึก เช่น เดียวกับ นางสมจิต ตัณฑสุทธิ์  อาจารย์วัยเกษียณโรงเรียนสุวรรณารามวิทยาคม กทม.พาหลานๆมาซื้อหนังสือจินดามณี ด้วยเช่นกัน เนื่องจาก ชื่นชอบหนังสือแนววรรณกรรม และเป็นครูจึงอยากมีแบบเรียนเล่มแรกของไทยเก็บไว้เป็นที่ระลึก  

นอกจากนี้บริเวณบูธตรงข้ามกระทรวงวัฒนธรรม นางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้รับความร่วมมือจากหอสมุดแห่งชาติ นำต้นฉบับหนังสือโบราณ อายุเก่าแก่ 100 ปีขึ้นไป มาจัดแสดง อาทิ หนังสือจินดามณี ที่กำลังได้รับความสนใจจากกระแสละครประวัติศาสตร์อยู่ในขณะนี้ รวมทั้งเครื่องพิมพ์โบราณอายุเกือบ 200 ปี จากองค์การค้า สกสค.มาจัดแสดงด้วย  

ขณะที่บูธของสำนักพิมพ์ฟิสิกส์เซ็นเตอร์ และแฮปปี้บานานา บริเวณโซนc2  ที่วางจำหน่ายหนังสือบุพเพสันนิวาส ประพันธ์ โดยรอมแพง  ก็ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน ซึ่งผู้เขียนจะมาเซนต์หนังสือด้วยตนเอง ในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ เวลา 14.00-18.00น.

อย่างไรก็ตามแต่ละปีมีจำนวนประชาชนที่เข้าชมซื้อหนังสือในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคน โดยปีนี้ถือว่าคึกคักมากทางผู้จัดคาดว่า ตัวเลขไม่น่าจะต่ำกว่า 2 ล้านคนเช่นกัน เพราะการอ่านคือปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่ความรู้ด้านต่างๆ และผู้เข้าร่วมงาน มีสิทธิ์ล้นรับของรางวัล เพียง ถ่ายรูปคู่หนังสือภายในงานและโพสต์ลงเฟสบุ๊ค และติดแฮชแท็กว่า อ่านอีกครั้ง และสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ มีสิทธิ์ล้นเงินรับรางวัล สูงสุด 25,000  บาทด้วย โดยเจ้าหน้าที่จะทำการเลือกภาพที่โดนใจและประกาศผลในช่วงวันที่5-6 เมษายนนี้  

สำหรับงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มีนาคม – วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน  รวม 11 วัน ระหว่างวันที่ 10.00-21.00 น.  .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วน

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วนของบริษัท รายได้แบ่งเปอร์เซ็นต์จากยอดขายผลิตภัณฑ์ที่คิดค้น พร้อมเข้าให้ปากคำหากตำรวจเรียก

ข่าวแนะนำ

ย้อนเส้นทางรวย อาณาจักร “The iCon Group”

ก่อนจะถึงวันนี้ ที่ผู้เสียหายหลายร้อยคนตบเท้าเข้าแจ้งความกับตำรวจคุ้มครองผู้บริโภค ให้ดำเนินคดีกับผู้บริหารธุรกิจบริษัทยักษ์ใหญ่ ในช่วง 5 ปี ธุรกิจนี้วางแผนกลยุทธ์ การตลาด ผ่านการขายตรง คอร์สออนไลน์ ยิงแอดโฆษณาเพื่อหาคนมาเข้าเรียน สร้างภาพทำแล้วรวย แต่การขายสินค้าไม่ใช่เป้าหมายหลัก นำดาราดังมาถือสินค้า และแต่งตั้งให้เป็นทีมบริหาร สร้างความน่าเชื่อถือ

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงประชุมสมาชิกอาเซียน+3

“แพทองธาร” นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมสมาชิกอาเซียนและจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เพื่อส่งเสริมภูมิภาคเอเชียตะวันออก เน้นปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ สร้างความมั่นคงทางอาหาร การจัดการน้ำ และสร้างเสถียรภาพทางการเงิน เป็นประเด็นสำคัญของไทย ในเวทีประชุม

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมเร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมตำรวจสอบสวนกลาง เร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เพื่อนำมาศึกษาว่าเข้าข่ายความผิดใดบ้าง และหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมประสาน ปปง. ใช้อำนาจอายัดทรัพย์เจ้าของบริษัทก่อน