งาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” เริ่มแล้วในวันนี้

กรุงเทพ 10 ต.ค. -“มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” สุดยิ่งใหญ่ พบกองทัพหนังสือจำนวนมหึมากว่า 2 ล้านเล่ม ฉีกแนวสุดหลอน ในธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” มางานเดียวได้ครบจบทุกอย่าง ระหว่าง 10-20 ตุลาคม 67 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
 
นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” กล่าวว่า อุตสาหกรรมหนังสือเป็น 1 ใน 11 นโยบายตามยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติของรัฐบาล ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมได้บรรจุอยู่ในแผนงานสำคัญ โดยเฉพาะในปี 2568 ที่ต้องการขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมบันเทิงและวรรณกรรมเป็นหนึ่งในการยกระดับเศรษฐกิจทางวัฒนธรรมของประเทศ ดังนั้นการอ่านหนังสือจึงถือเป็นต้นทางและแรงบันดาลใจของความคิดสร้างสรรค์ที่จะขยายออกไปสู่ผลิตผลในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่า การผลิตหนังสือ การเขียนเพลง และภาพยนตร์
 
ในขณะเดียวกัน ประเทศไทยมีนักเขียน, ผู้ผลิตหนังสือและวรรณกรรมที่มีคุณภาพในหลากหลายแขนง จึงสมควรได้รับการสนับสนุนและผลักดัน เพื่อให้อุตสาหกรรมนี้เติบโต ขยายตัว และสามารถก้าวไปสู่เวทีสากลมากขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งผลให้ระบบนิเวศของอุตสาหกรรมแข็งแรงและอยู่ต่อไปได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยได้เป็นอย่างดี ดังนั้น มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 หรืองานหนังสืออีกหลายๆ งานที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ ก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเข้ามาช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่าน เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ (Knowledge Based Society) ให้กลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง และผลักดันแผนงานของรัฐบาลให้เป็นไปตามเป้าหมาย



 
 “การต่อยอดองค์ความรู้ให้ขยายออกไปได้นั้น ล้วนมาจากการอ่านทั้งสิ้น เราพบว่าหลายประเทศที่มีความเชื่อว่าการอ่านจะเป็นทุนมนุษย์ที่ดีที่สุดและให้ความสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมนี้อย่างจริงจัง เพราะมูลค่าของอุตสาหกรรมหนังสือมีมากกว่าอุตสาหกรรมบันเทิงด้านอื่น ๆ รวมกัน ซึ่งรัฐบาลเองก็จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่” นางสาวสุดาวรรณ กล่าว
 
นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า งาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 20 ตุลาคม 2567 ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น.ภายใต้ธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” มีหนังสือให้เลือกมากมายกว่า 2 ล้านเล่ม จาก 286 สำนักพิมพ์รวม 855 บูธ บนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร พร้อมกับกิจกรรมที่น่าสนใจกว่า 100 กิจกรรม ถือเป็นครั้งแรกที่สมาคมฯ ฉีกแนวการจัดงาน เพื่อให้เป็นมากกว่าการขายหนังสือ เลือกซื้อได้หลากหลายแนว ครบทุกสไตล์ จากสำนักพิมพ์ชั้นนำมาให้ผู้สนใจเลือกซื้อ เลือกอ่าน อย่างจุใจ และยังมีกิจกรรมที่เสริมทักษะความรู้ เวทีแสดงความสามารถ พร้อมเติมความสนุกสนานให้กับผู้มาร่วมงานได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ มากมาย

ภายในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 จัดแบ่งออกเป็น 6 โซน ประกอบไปด้วย 1. หนังสือนิยายและวรรณกรรม 2.หนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น (Book Wonderland) 3.หนังสือเด็กและการศึกษา 4. หนังสือทั่วไป 5. หนังสือเก่า และ 6. Non – Book  & Board Game  สำหรับการจัดงาน  “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ในครั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 1.6 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากงานครั้งก่อนที่มีผู้เข้าร่วมงาน 1.3 ล้านคน มีเงินสะพัดจากการจับจ่ายประมาณ 460-480 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงานครั้งก่อนที่มีเงินสะพัด 400 ล้านบาท ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมหนังสือในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 10% จากปีก่อนที่มีมูลค่ารวมกว่า 16,000 ล้านบาท. -513-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วน

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วนของบริษัท รายได้แบ่งเปอร์เซ็นต์จากยอดขายผลิตภัณฑ์ที่คิดค้น พร้อมเข้าให้ปากคำหากตำรวจเรียก

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมเร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมตำรวจสอบสวนกลาง เร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เพื่อนำมาศึกษาว่าเข้าข่ายความผิดใดบ้าง และหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมประสาน ปปง. ใช้อำนาจอายัดทรัพย์เจ้าของบริษัทก่อน

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

เฮอริเคน “มิลตัน” จ่อขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาในสหรัฐ

พายุเฮอริเคนมิลตันจ่อขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาของสหรัฐด้วยความรุนแรงระดับ 3 ในอีกไม่ถึง 1-2 ชั่วโมงข้างหน้านี้ แต่อิทธิพลของเฮอริเคนที่แม้จะลดความรุนแรงลงเล็กน้อย

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น