ปิดฉากงานสัปดาห์หนังสือ ผู้เข้าร่วมงาน 1.8 ล้านคน

สำนักข่าวไทย 9 เม.ย.-งานสัปดาห์หนังสือประสบความสำเร็จตามเป้า นักอ่านร่วมงาน กว่า1.8 ล้านคน เด็กเยาวชนกลุ่มใหญ่สุด แนวหนังสือมาแรง ‘ประวัติศาสตร์’ ในทุกหมวดสำหรับทุกวัย ทั้งนวนิยาย สารคดี และการ์ตูนความรู้ 


นางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย(PUBAT) ให้สัมภาษณ์ผลสรุปงาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 46 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 16” (46th National Book Fair and 16th Bangkok International Book Fair 2018)  ซึ่งมีสำนักพิมพ์ไทยเข้าร่วมงานกว่า 420 แห่ง โดยได้รับเกียรติจาก “ไต้หวัน” เข้าร่วมงานในฐานะ แขกรับเชิญเกียรติยศ (Guest of Honor) และจัดขึ้นจนถึงวันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน พ.ศ.2561 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้แนวคิด “อ่าน…อีกครั้ง”ว่า ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง มีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า1,800,000 คน  ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กและเยาวชน รองลงมาคือวัยทำงาน และแนวหนังสือที่มาแรงในครั้งนี้คือแนวประวัติศาสตร์ ทั้งนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ สารคดี รวมถึงการ์ตูนความรู้  แสดงให้เห็นถึงกระแสความนิยมอ่านงานเขียนที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในทุกวัย รองลงมาคือนวนิยายวัยรุ่น และไลท์โนเวล ซึ่งเป็นหนังสือที่อยู่ในความนิยมของเด็กและเยาวชน


“หนังสือแนวประวัติศาสตร์ ทั้งประเภทงานวิชาการ ประเภทนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ได้รับความสนใจจากนักอ่านทั่วไปมาก ไม่ใช่เพียงนักอ่านในสายประวัติศาสตร์เท่านั้น  ไม่ว่าจะเรื่องบุคคลในประวัติศาสตร์ อย่าง คอนสแตนติน ฟอลคอน ท้าวทองกีบม้า เจ้าพระยาโกษาธิบดี(ปาน)รวมถึงเหตุการณ์ในสมัยอยุธยาทั้งการเมืองการทูตในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ นอกจากนี้ความสนใจยังขยายสู่เด็กและเยาวชน ที่มาตามหาหนังสือการ์ตูนความรู้ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ด้วย นอกจากนี้ยังเกิดปรากฏการณ์จินดามณีขึ้น เพราะเพียงวันแรกที่หนังสือมาวางขายที่บูทกรมศิลปากรก็หมดเกลี้ยงในระยะเวลาอันรวดเร็วจนต้องสั่งจองและมารับอีกครั้งในภายหลัง รวมยอดขายจินดามณีทั้งงานคือประมาณ10,000 เล่ม แน่นอนว่าทั้งหมดเป็นผลจากอิทธิพลนวนิยายและละครบุพเพสันนิวาสที่กำลังเป็นกระแสอยู่ขณะนี้ ถือเป็นปรากฏการณ์ของการต่อยอดความรู้จากความบันเทิงได้อย่างน่าสนใจมาก’ นางสุชาดา กล่าว


ปรากฏการณ์ดังกล่าวคือความสนุกในการอ่าน ความสนุกในการค้นหาข้อมูล แม้กระทั่งสารานุกรมไทยยังมีคนมาตามหาเล่มที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับวัดไชยวัฒนาราม เป็นอานิสงส์ที่ขยายวงกันไปเรื่อยๆ นับเป็นนิมิตหมายที่ดี ซึ่งจะกลายเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลให้คุณภาพการอ่านของคนไทยเปลี่ยนแปลงด้วย นอกจากนี้หนังสือยังมาแรงเสมอคือหนังสือวัยรุ่นอย่าง นวนิยายวัยรุ่น ไลท์โนเวล การ์ตูนมังงะ ซึ่งจะมีกลุ่มวัยรุ่นเข้าคิวต่อแถวเพื่อซื้อหนังสืออย่างยาวเหยียดในทุกวัน

นางสุชาดา กล่าวด้วยว่า สภาวะเศรษฐกิจโดยรวมจะค่อนข้างชะลอตัว ในงานสัปดาห์หนังสือครั้งที่ 46มีหนังสือออกใหม่กว่า 400 ปก ซึ่งสำนักพิมพ์ส่วนใหญ่ต่างพอใจกับยอดขายหนังสือในงานสัปดาห์หนังสือฯครั้งนี้  โดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ต้องขอขอบคุณผู้เข้าชมงานที่สนับสนุนการจัดงานครั้งนี้ เป็นกำลังใจที่สำคัญอย่างยิ่ง ในฐานะองค์กรที่มีภารกิจสำคัญในการส่งเสริมการอ่าน เล็งเห็นว่าหนังสือและการอ่านถือเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสร้างประเทศอย่างมั่นคง และนำไปสู่การพัฒนาในทิศทาง “ไทยแลนด์ 4.0” ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์เชิงนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย เพราะสามารถสร้างคนที่มีคุณภาพ ซึ่งถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดของการที่จะพัฒนาประเทศในทิศทางต่างๆให้เกิดขึ้นได้ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วน

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วนของบริษัท รายได้แบ่งเปอร์เซ็นต์จากยอดขายผลิตภัณฑ์ที่คิดค้น พร้อมเข้าให้ปากคำหากตำรวจเรียก

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมเร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมตำรวจสอบสวนกลาง เร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เพื่อนำมาศึกษาว่าเข้าข่ายความผิดใดบ้าง และหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมประสาน ปปง. ใช้อำนาจอายัดทรัพย์เจ้าของบริษัทก่อน

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

เฮอริเคน “มิลตัน” จ่อขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาในสหรัฐ

พายุเฮอริเคนมิลตันจ่อขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาของสหรัฐด้วยความรุนแรงระดับ 3 ในอีกไม่ถึง 1-2 ชั่วโมงข้างหน้านี้ แต่อิทธิพลของเฮอริเคนที่แม้จะลดความรุนแรงลงเล็กน้อย

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น