กพช.มีมติปรับลดอัตราการส่งเงินเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน

ทำเนียบฯ 8 มี.ค.-กพช.มีมติปรับลดอัตราการส่งเงินเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จาก 0.25 บาทต่อลิตร เหลือ 0.10 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 2 ปี


นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 1/2561 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาวาระสำคัญเรื่องการปรับลดอัตราการส่งเงินเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยมีมติชอบการปรับลดอัตราการส่งเงินเข้ากองทุนฯ ตามที่คณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานเสนอ จากปัจจุบันที่เก็บ 0.25 บาทต่อลิตร คงเหลือ 0.10 บาทต่อลิตร ลดชั่วคราวเป็นระยะเวลา 2 ปี ซึ่งในระยะเวลาดังกล่าว กองทุนฯ ยังมีเงินทุนสำรองเพียงพอที่จะสามารถดำเนินกิจกรรมตามปกติได้อย่างต่อเนื่อง

“สำหรับเงินส่วนที่ลด 0.15 บาทต่อลิตร จะสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคได้ 5,350 ล้านบาทต่อปี ซึ่งถ้าเก็บเช่นนี้ กิจกรรมกองทุนฯ จะมีเงินรายรับสำหรับใช้ตามแผนการดำเนินงานของกองทุนฯ ประมาณปีละ 10,000 ล้านบาท โดยการปรับลดอัตราการส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันเบนซิน น้ำมันแก๊สโซฮอล์ และน้ำมันดีเซล เริ่มจัดเก็บตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา และปรับอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนฯ เพิ่มขึ้นในปี พ.ศ.2563 เป็นต้นไป” นายศิริ กล่าว


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวอีกว่า ที่ประชุม กพช.มีมติรับทราบในหลักการเกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการแหล่งก๊าซธรรมชาติ ที่สัมปทานจะสิ้นสุดอายุในปี 2565-2566 โดยเฉพาะเงื่อนไขหลักที่จะกำหนดในข้อเสนอของผู้เข้าร่วมประมูล  ซึ่งการกำหนดพื้นที่สำหรับการประมูลแหล่งเอราวัณ ให้รวมเป็นแปลงสำรวจและผลิตปิโตรเลียมที่จะบริหารภายใต้สัญญาแบ่งปันผลผลิต 1 สัญญา และให้เสนอปริมาณผลิตขั้นต่ำ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 10 ปี

นายศิริ กล่าวอีกว่า ส่วนการกำหนดพื้นที่สำหรับการประมูลแหล่งบงกช ให้รวมเป็นแปลงสำรวจและผลิตปิโตรเลียมที่จะบริหารภายใต้สัญญาแบ่งปันผลผลิต 1 สัญญา และให้เสนอปริมาณผลิตขั้นต่ำ 700 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 10 ปี และให้ผู้เข้าร่วมประมูลเสนอสัดส่วนแบ่งกำไรให้แก่รัฐ ซึ่งจะต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ทั้งนี้จะประกาศเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมการประมูลในเดือนเมษายนนี้  คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญากับผู้ชนะการประมูลได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

ส่วนปัญหาความมั่นคงทางพลังงานในพื้นที่ภาคใต้ หลังเกิดปัญหาการคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่นั้น นายศิริ  กล่าวว่า การก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน หากจะก่อสร้างจะใช้เวลาถึง 7 ปี แต่ในระยะเวลา 3-5 ปีนี้ จะยังไม่มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากโรงไฟฟ้าในบริเวณใกล้เคียงยังสามารถผลิตไฟฟ้ารองรับความต้องการในพื้นที่ได้ ขณะเดียวกันจะส่งเสริมการใช้พลังงานชีวมวล เพื่อการผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เกิดการใช้พลังงานหมุนเวียนในพื้นที่เพิ่มเติม.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ