fbpx

กบง.-กพช.-กกพ.เตรียมหารือราคาพลังงาน สัปดาห์​นี้

กรุงเทพฯ 6 มี.ค. – สัปดาห์นี้ กบง.-กพช.-กกพ. เตรียมหารือราคาพลังงาน ลุ้นค่าไฟฟ้างวดใหม่จะลดลงหรือไม่ ส่วนราคาก๊าซฯ วัดใจ รมว.พลังงาน จะอนุมัติขึ้นราคา หรือขยายกรอบวงเงินอุดหนุน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัปดาห์​นี้จะมีการประชุมนโยบายราคาพลังงาน เป็นการกำหนดแนวทางก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง โดยคาดว่าจะยุบสภาในเดือนนี้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งช้าสุดในวันที่ 7 พ.ค.66 โดยสัปดาห์นี้ วันที่ 7 มี.ค.66 จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)​ มี รมว.พลังงาน เป็นประธาน ซึ่งจะหารือถึงราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ​ว่าจะขยับขึ้นอีก 1 บาท/กก. หรือไม่ ในวันที่ 1 เม.ย.66 จากขณะนี้ถังขนาด 15 กก. ราคาอยู่ที่ 423 บาท/ถัง มีผลตั้งแต่ 1-31 มี.ค.66 รวมถึงพิจารณาราคาก๊าซ​ธรรมชาติ​ NGV สำหรับรถยนต์ทั่วไป ที่ราคาปัจจุบันกิโลกรัม​ละ 17.59 บาท ในขณะที่กลุ่มรถแท็กซี่ในโครงการเอ็นจีวีเพื่อลมหายใจเดียวกันของ ​ปตท. ให้คงราคาขายปลีกก๊าซ NGV ไว้ที่ 13.62 บาท/กิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.65 ถึงวันที่ 15 มี.ค.66

ทั้งนี้ ภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง บัญชีแอลพีจี ติดลบเพิ่มต่อเนื่อง ณ วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 อยู่ที่ 46,095 ล้านบาท ในขณะที่ กบง.กำหนดเพดานการติดลบของแอลพีจี อยู่ที่ไม่เกิน 50,000 ล้านบาท 


ส่วนวันที่ 8 มี.ค. คณะกรรมการ​กำกับ​กิจการพลังงาน (กกพ.)​ จะมีการพิจารณาแนวทางค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ​ (เอฟที) ​งวด 2/2566 (พ.ค-ส.ค.) และวันที่ 10 พ.ค. จะมีการประชุม​คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)​ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงาน กกพ. / โฆษก กกพ. กล่าวว่า เบื้องต้นนับเป็นข่าวดีที่ค่าเอฟทีในงวดใหม่มีทิศทางที่ปรับตัวลดลง จากปัจจัยต่างๆ ในการคำนวณต้นทุนที่มีทิศทางดีขึ้นจากงวดก่อน (ม.ค.-เม.ย.66) ไม่ว่าจะเป็นเงินบาทที่แข็งค่า และราคาก๊าซฯ ที่ลดลง โดยเฉลี่ยค่าไฟจะต่ำกว่า 5 บาท/หน่วย

สำหรับเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น โดยงวดที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่ 37 บาท/เหรียญสหรัฐ แต่ขณะนี้อัตราค่าเงินบาทแตะระดับราว 34-35 บาท/เหรียญสหรัฐ ราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ลดลง ซึ่งงวดที่แล้ว ราคา LNG อยู่ที่กว่า 30 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 10 กว่าเหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู และปริมาณนำเข้าลดต่ำลง เพราะมีการบริหารก๊าซในอ่าวไทยป้อนให้กับการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น


“ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยงวด ม.ค.-เม.ย.66 สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย อยู่ที่อัตรา 4.72 บาท/หน่วย ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น (ธุรกิจ อุตสาหกรรม บริการ ฯลฯ) ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 5.33 บาท/หน่วย จากการคำนวณเบื้องต้นค่าไฟฟ้าเฉลี่ยงวด พ.ค.-ส.ค.66 จะลดลง โดยเฉลี่ยจะต่ำกว่า 5 บาท/หน่วย ในส่วนของค่าไฟประเภทอื่นๆ และค่าไฟอาจจะกลับมาเป็นอัตราเดียวกันเช่นที่ผ่านมา ส่วนจะเท่ากับบ้าน หรือลดต่ำลงอีกหรือไม่ อย่างไรจะต้องรอผลการประชุมวันที่ 8 มี.ค.นี้” นายคมกฤช กล่าว. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้