fbpx

พธม.เตรียมร้องศาลรธน.วินิจฉัยสิทธิการชุมนุม

ศาลรัฐธรรมนูญ 31 ม.ค.- กลุ่มพันธมิตรฯ เตรียมร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสิทธิในการชุมนุมห้ามดำเนินคดี 5 ก.พ.นี้ ยืนยัน ไม่ได้ขอนิรโทษกรรม


ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลรัฐธรรมนูญว่า เมื่อเวลา 10.00 น. กลุ่มยุติธรรมภิวัฒน์ ที่เคยร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดยนายประยงค์ ชัยศรี  นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายชัยวัฒน์ สินสุวงศ์ พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภพ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุวรรณ พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ เดินทางมายังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อจะยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสิทธิในการชุมนุม แต่เอกสารยังไม่ครบถ้วนจึงยังไม่ได้ยื่นในวันนี้ (31 ม.ค.) โดยจะเดินทางมายื่นคำร้องอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ โดยนายประยงค์ เปิดเผยว่า ทางกลุ่มยุติธรรมภิวัฒน์ต้องการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การออกมาต่อสู้เรียกร้องของภาคประชาชนนั้นกระทำภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ และกฎหมายรัฐธรรมนูญคุ้มครองถึงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ องค์การพิทักษ์สยาม กปปส.และกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ 


“ทุกกลุ่มที่ออกมาชุมนุมล้วนแต่กระทำภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่สิ่งที่เกิดขึ้น คือ ตำรวจและอัยการยังดำเนินการทางกฎหมายต่อผู้ชุมนุม โดยเฉพาะขณะนี้อัยการได้ฟ้องร้อง กปปส.เพิ่มขึ้น  ทั้งที่ประชาชนต่อสู้เรียกร้องทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ และศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยแล้วว่า สิ่งที่ผู้ชุมนุมได้กระทำไปนั้นอยู่ในขอบเขตและภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่ก็ยังถูกดำเนินคดี แสดงว่าองค์กรอื่นไม่ยอมผูกพันกับคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้อย่างชัดแจ้งในรัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 27 และมาตรา 216 วรรคห้าว่าคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญย่อมผูกพันทุกองค์กร ฉะนั้น ในนามกลุ่มยุติธรรมภิวัฒน์ จึงมีความประสงค์ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยรองรับถึงการต่อสู้ภาคประชาชนอีกครั้งหนึ่งว่า ได้กระทำการภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้” นายประยงค์ กล่าว


นายประยงค์  ยังกล่าวว่า ทางกลุ่มกลุ่มยุติธรรมภิวัฒน์จะยื่นคำร้องตามมาตรา 213 ในกรณีที่คดียังไม่ถึงที่สุด เนื่องจากปัจจุบันคดีพันธมิตรบุกทำเนียบรัฐบาลยังอยู่ในระหว่างฎีกา ขณะที่คดีบุกทำเนียบรัฐบาลและดาวกระจาย 9 คน คดีบุกรัฐสภา ศาลพิพากษายกฟ้องเพราะฟ้องซ้ำ จำนวน 6 คน  และอีก 3 คนรอการกำหนดโทษ ซึ่งในปัจจุบันอัยการกำลังดำเนินการอุทธรณ์อยู่ ส่วนคดีที่ใหญ่ที่สุด คือ คดีบุกสนามบินสุวรรณภูมิ มีจำเลย 98 คน ยังไม่มีการสืบพยานโจทย์ในศาล

“เราต้องยอมรับว่าคำสั่งของศาลรัธรรมนูญย่อมผูกพันทุกองค์กร ผูกพันศาล ผูกพันรัฐบาล และผูกพันเจ้าหน้าที่ของรัฐ  แต่ปรากฎว่า แม้กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญสั่งว่า เป็นการชุมนุมโดยชอบ  แต่กลับถูกดำเนินคดี  นี่คือสิ่งที่เราต้องการให้ศาลรัฐธรรมนูญได้รับรองในสิ่งที่ภาคประชาชนได้ต่อสู้อีกครั้ง” นายประยงค์ กล่าว

นายประยงค์ ยอมรับว่า จุดประสงค์ของการเดินทางมายื่นคำร้องเพื่อให้เป็นผลต่อคดีอื่น ทั้งคดีที่ยังไม่ดำเนินการ คดีที่กำลังจะถูกฟ้อง ซึ่งเมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับรองว่า สิ่งที่ประชาชนได้กระทำไปนั้นอยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจและอัยการยังนำคดีไปฟ้องต่อศาล  แสดงว่า ทั้ง 2  องค์กรไม่ยอมผูกพันตามรัฐธรรมนูญ จึงเท่ากับเป็นการละเมิดต่อศาลและประชาชน  พร้อมย้ำว่า กลุ่มผู้ชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มพันธมิตรฯ กปปส. องค์การพิทักษ์สยาม  มีเป้าหมายชัดเจนในการชุมนุมว่า แต่เป้าหมายของกลุ่มอื่นนั้น ไม่ขอแสดงความคิดเห็น   

“การชุมนุมนอกสถานที่ ไม่ว่าจะบนถนนหรือสถานที่ต่างๆเป็นแค่การต่อรองและกดดันทางการเมืองให้รัฐบาลยอมรับในสิ่งที่ผู้เรียกร้องต้องการเท่านั้ัน ไม่ได้มีเจตนาจะบุกรุกเพื่อก่อให้เกิดความเสียหายตามที่โจทย์หรืออัยการฟ้อง พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการขอนิรโทษกรรมผ่านศาลรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด” นายประยงค์กล่าว.- สำนักข่าวไทย        

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้