ปลุกผีเซาท์เทิร์นซีบอร์ด

กรุงเทพฯ 14 ม.ค.-คณะกรรมการปฏิรูปพลังงาน เสนอรัฐเร่งทำแผนพัฒนาอุตสาหกรรมปิโตรฯระยะที่4 ภายใน 2 ปี พื้นที่เหมาะสมในภาคใต้  ที่ในอดีตเคยมีแผน Southern Seaboard 


    นายพรชัย รุจิประภา ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมการปฏิรูปฯ ได้จัดทำแนวทางดำเนินการปฏิรูปด้านปิโตรเลียมและปิโตรเคมี โดยเสนอต่อภาครัฐว่าควรมี “แผนพัฒนาอุตสาหกรรมปิโตรเคมีระยะที่ 4” เพื่อยกระดับขีดความสามารถการแข่งขัน สร้างรายได้ให้กับประชาชน พร้อมกับรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายแห่งอนาคต (New S-curve) ซึ่งเป็นกลไกในการขับเคลื่อนประเทศเข้าสู่ “Thailand 4.0” โดยควรจัดทำให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี หรือภายในปีงบประมาณ พ.ศ.2562 เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของภาครัฐนำไปดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 5 ปีหรือ ช่วงปีงบประมาณ พ.ศ. 2563-2567 ส่วนแหล่งเงินลงทุนได้เสนอให้เป็นการใช้งบประมาณแผ่นดิน เนื่องจากเป็นเรื่องระดับประเทศ

    สำหรับการดำเนินการ แบ่งเป็นระยะแรกพัฒนาโครงการในพื้นที่ภาคชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก(อีอีซี)ลงทุนตั้งต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยลงทุนสร้างโรงงานปิโตรเคมีขั้นต้นที่ใช้แนฟทา หรือ ก๊าซปิโตรเลียม(LPG) เป็นวัตถุดิบ มีกำลังการผลิตเอทิลีน 1-1.5 ล้านตันต่อปี ซึ่งเทียบเคียงกำลังการผลิตขนาดใหญ่ในโลก และเกิดการประหยัดเชิงขนาด (Economy of Scale) รองรับการลงทุนอุตสาหกรรมปิโตรเคมีขั้นกลางและขั้นปลายที่จะผลิตปิโตรเคมีชนิดพิเศษ (Specialty products) และผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง (High Value-added products) และทดแทนปริมาณ เอทิลีน ที่ผลิตจากวัตถุดิบจากก๊าซธรรมชาติที่จะลดลง สนับสนุนอุตสาหกรรมโรงกลั่นในการปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อให้สามารถผลิตวัตถุดิบ (แนฟทา, LPG) ให้กับอุตสาหกรรมปิโตรเคมีเพิ่มขึ้น คาดว่า การขยายอุตสาหกรรมปิโตรเคมีระยะที่ 4 ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก จะใช้เงินลงทุนประมาณ 2-3 แสนล้านบาท


    นายพรชัย กล่าวว่า ในระยะยาว ได้เสนอให้หาพื้นที่ใหม่เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพส่งเสริมการกระจายรายได้สู่พื้นที่อื่น โดยคณะกรรมการปฏิรูปฯ ได้เสนอพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากมีชายฝั่งทะเล 2 ด้าน เหมาะสมที่จะทำเป็นอุตสาหกรรมฯครบวงจร โดยควรมีการพัฒนาคอมเพล็กซ์โรงกลั่นและโรงงานปิโตรเคมีเข้าด้วยกัน ให้มีกำลังการผลิตขนาดเทียบเคียงกำลังการผลิตขนาดใหญ่ในโลก ,พัฒนาอุตสาหกรรมปิโตรเคมีต่อเนื่องให้เป็นกลุ่มที่เชื่อมโยงกัน (Cluster) ตั้งแต่ขั้นต้น ขั้นกลาง ขั้นปลาย และผู้ประกอบการแปรรูปพลาสติกและเคมีภัณฑ์ เพื่อผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพและพัฒนาอุตสาหกรรมโอลีโอเคมีคอล อุตสาหกรรมยาง และอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ ซึ่งต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบสาธารณูปโภคให้รองรับ และให้ได้รับสิทธิประโยชน์การลงทุนทัดเทียมอีอีซี เป็นต้น – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ รายงานไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่งในภาคอีสาน ภาคกลาง และตะวันออก ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ