พาณิชย์เผยปี 61 เน้นขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

นนทบุรี 12 ม.ค. – กระทรวงพาณิชย์โชว์นโยบายปี 61 เน้นกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ลดค่าครองชีพ ผลักดันการส่งออก พร้อมเดินหน้าโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เฟส 2 ติดตั้งเครื่องอีดีซีเพิ่มอีก 20,000 เครื่อง ภายในเดือนมีนาคมนี้ พร้อมส่งกรมการค้าภายในดูราคาสินค้าภายในสนามบิน


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงนโยบายการทำงานปี 2561 ของกระทรวงพาณิชย์ ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก โดยจะเน้นการดูแลสินค้าเกษตรให้เกิดความเป็นธรรมและหันมาสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อเกษตรกรมีรายได้ดีขึ้น โดยจะร่วมทำงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำข้อมูลร่วมกัน หรือ BIGDATA เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการสินค้าและกระทรวงอุตสาหกรรมเข้ามาช่วยพัฒนาการแปรรูปสินค้าให้มีมูลค่าเพิ่ม 

ส่วนการดูแลค่าครองชีพจะเน้นการนำกฎหมายมาดูแลราคาให้เหมาะสม เพื่อให้เป็นไปตามกลไก โดยปีนี้ จะเร่งเพิ่มร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่ติดตั้งเครื่องรับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีดีซี ภายใต้โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะ 2  อีก 20,000 แห่งภายในเดือนมีนาคมนี้ ทำให้มีร้านค้าธงฟ้าเพิ่มเป็น 40,000 แห่ง ช่วยเหลือด้านสินค้าราคาถูกให้กับผู้มีรายได้น้อยและยังมีสินค้าธงฟ้าราคาถูกกว่าท้องตลาดเป็นทางเลือกให้กับประชาชนด้วย นอกจากนี้ ยังจะดูแลผู้มีรายได้น้อยให้หลุดพ้นจากความยากจน โดยการสร้างอาชีพ ดึงเฟรนไชส์เข้ามาช่วย ตลอดจนการสร้างอาชีพเชิงบริการ อาทิ แม่บ้านที่เป็นมืออาชีพ ซึ่งมีความต้องการจำนวนมาก 


นอกจากนี้ จะให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อน Micro SMEs และ Start up ในการสร้างนวัตกรรม การวิจัยและพัฒนา เพื่อผลักดันออกสู่ตลาดต่างประเทศ รวมทั้งการยกระดับอี-คอมเมิรซ์ สร้างแพลตฟอร์มของคนไทย คือ เว็บไซต์ thaitread.com เพื่อยกระดับการค้าทั้งระบบและสอดคล้องกับนโยบายเน็ตประชารัฐ

ส่วนการผลักดันการส่งออกยังคงจะเดินหน้ารักษาตลาดการส่งออก เนื่องจากปี 2560 มีฐานตัวเลขสูง แต่ปี 2561 จะรอประเมินตัวเลขจากทุกฝ่ายอีกครั้งเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจะอยู่ภายใต้ความสามารถและความเป็นไปได้ให้มากที่สุด โดยจะมุ่งทำงานเชิงรุก เน้นการเจรจาสร้างหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ และทำตลาดที่ยังมีศักยภาพส่งออกไปได้ทั้งจีนและอินเดีย

ส่วนกรณีกระแสข่าวการจำหน่ายสินค้าภายในสนามบินมีราคาสูงมากนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเข้าไปตรวจสอบโครงสร้างราคาสินค้าที่จำหน่ายภายในสนามบินว่าเหมาะสมกับต้นทุนหรือไม่ เช่น ค่าเช่า ตำแหน่งร้านค้า ค่าดำเนินการต่าง ๆ ตามปกติในสนามบินส่วนใหญ่จะมีทางเลือกให้ผู้บริโภค แต่อาจอยู่ในตำแหน่งที่ผู้บริโภคไม่ทราบ  ดังนั้น ท่าอากาศยานต้องประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคทราบจุดจำหน่ายแต่ละพื้นที่ของสนามบิน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ