fbpx

พาณิชย์จับมือเอกชนพัฒนาภาคเหนือตอนล่าง

พิษณุโลก 25 ธ.ค. – พาณิชย์หารือภาคเอกชนกำหนดแผนขยายการค้า การลงทุน และการเชื่อมโยงโลจิสติกส์ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจของภาคเหนือตอนล่าง หวังเชื่อมโยงกับประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง



นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ประชุมร่วมกับภาคเอกชน ได้แก่ หอการค้า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาเกษตรกร สมาคมการท่องเที่ยว เพื่อหารือแผนการพัฒนาเศรษฐกิจและโอกาสทางค้าและการลงทุน รวมทั้งการเชื่อมโยงโลจิสติกส์ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจของภาคเหนือตอนล่าง จากนโยบายแนวระเบียงเศรษฐกิจ ( Economic Corridor ) เชื่อมโยงโอกาสทางการค้าและการลงทุน ตลอดจนการเชื่อมโยงโลจิสติกส์กับประเทศในกลุ่มประเทศอนุภูมิภาค ได้แก่ GMS และ BIMSTEC และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ที่มีศักยภาพทางการตลาดสูงมาก อาทิ กลุ่มมรดกโลก กลุ่มอารยธรรมล้านนา  


รวมทั้งนำแนวคิดการตลาดนำการผลิตเพื่อสนับสนุนให้ภาคเหนือตอนล่างเป็นฐานการผลิตอาหารที่มีมูลค่าสูงและสินค้าเกษตรอินทรีย์ การส่งเสริมการตลาดผ่านช่องทางการค้าดั้งเดิม อาทิ การนำสินค้าเกษตร เกษตรอินทรีย์ และอาหารแปรรูป เข้าร่วมงาน THAIFEX 2018 งาน Organic Natural EXpo การสนับสนุนให้เกิดการค้าออนไลน์ การส่งเสริมพัฒนาเกษตรกรและผู้ประกอบการภาคเหนือ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านธุรกิจและการตลาด ตลอดจนส่งเสริมการค้าชายแดนและแก้ไขปัญาอุปสรรค ณ ด่านชายแดน เพื่อให้การค้าและการขนส่งเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เพื่อต้องการรับฟังข้อเสนอภาคเอกชนต้องการให้แก้ไข เช่น กฎระเบียบทางการค้าผ่านแดนประเทศเพื่อนบ้าน  เพื่อนำเรื่องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณา 

นายนัฐกร โซ่จินดามณี ประธานสภาอุตสาหกรรม จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ภาคเหนือตอนล่างหลายจังหวัดมีศักยภาพ ทั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด จ.ตาก  ขณะที่ จ. สุโขทัย เป็นเมืองมรกดโลก พิษณุโลกเป็นศูนย์กลางการพาณิชย์ รัฐบาลจึงกำหนดยุทธศาสตร์ให้เป็นศูนย์กลางการขนส่งจากแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก-ภาคตะวันตก (East-West Corridor) จึงเสนอให้รัฐบาลเร่งรัดมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้พร้อม ทั้งรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง ระบบโลจิสติกส์ ขณะที่ภาคเอกชนยังร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งเมียนมาร์ สปป.ลาว ไทย เชื่อมโยงเมืองการค้าร่วมกันผลักดันเศรษฐกิจภาคเหนือแบบกลุ่มจังหวัด รวมทั้งยังจับมือแบบประชารัฐ ร่วมมือกันระหว่างภาคเอกชน ภาครัฐ มหาวิทยาลัย ส่งเสริมเกษตรอุตสหากรรมเพื่อการส่งออก พัฒนาแบบบูรณาการทั้งการตลาด พัฒนาผลิตภัณฑ์ การเพาะปลูกสมัยใหม่ปลอดสาร การแปรรูป เมื่อโครงการจัดหาตลาดได้แล้วจึงมาบอกให้เกษตรกรในเครือข่ายปลูกตามความต้องการของตลาด ไม่ใช่ปลูกแล้วนำไปจำหน่าย  นำร่องสินค้า 5 ประเภท ประกอบด้วย 1.กล้วยหอม ตลาดต้องการสูงมาก โดยเฉพาะการแปรรูป จึงต้องส่งเสริมชาวสวนปลูกกล้วยในรูปแบบตลาดต้องการ  2.มะม่วงน้ำดอกไม้ ตลาดส่งออกต้องการสูงมาก แต่เกษตรกรมีปัญหาผลตกเกรด ส่งออกได้ไม่ถึงร้อยละ 30 จึงต้องส่งเสริมการปลูกมะม่วงคุณภาพ  3.สับปะรด พันธุ์ MD2 คัดเนื้อเยื่อพิเศษนำมาเข้าโครงการประชารัฐ หลังจากเริ่มทดลองเกษตรกรพอใจโครงการดังกล่าวอย่างมาก จึงต้องการเสนอรัฐบาลผลักดันให้มีผลต่อเนื่อง 

นายชวพันธ์ ชวเจริญพันธ์ ประธานสภาหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวว่า การพัฒนาเขตเศรษฐกิจแม่สอดเป็นที่น่าพอใจ แต่ต้องการเสนอรัฐบาลผ่อนปรนเงื่อนไขการผ่านชายแดนเข้าออก เช่น ชาวเมียนมาร์ภูมิลำเนาในจังหวัดเมียวดีเข้ามาพักอาศัยได้ในแม่สอด ต้องการขยายไปถึงชาวอินเดียและจังหวัดอื่นของเมียนมาร์เข้ามาใช้จ่ายได้มากขึ้น เพราะขณะนี้ชาวอินเดียเข้ามาท่องเที่ยว อ.แม่สอดมากขึ้น 


นายชัยคม  ศกุนรักษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันระดับจังหวัด ได้แก่ สุโขทัย  ตาก และพิษณุโลก เสนอผลักดันโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันตก (WEC)   ซึ่งเริ่มมานานกว่า 20 ปี แต่ยังไม่เกิดผลเป็นรูปธรรม  เพราะศักยภาพทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด่านแม่สอดมีมูลค่าทางเศรษฐกิจมากกว่า 100,000 ล้านบาท รวมทั้งขณะนี้อินเดียเป็นตลาดใหญ่ ประชากรกว่า 1,300 ล้านคน มีนโยบายขยายการค้าและลงทุนเข้ามายังเมียนมาร์  ทำให้เส้นทางโลจิสติกส์จากอินเดียผ่านเมียนมาร์ได้เข้ามาถึงด่านแม่สอดแล้ว หากไทยไม่มีนโยบายรองรับอาจเสียโอกาส

สำหรับศักยภาพของพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ WEC มีศูนย์กลางการบินถึง 4 แห่งใน 3 จังหวัด และที่แม่สอด เตรียมสร้างสนามบินเพิ่มอีก 1 แห่ง  รวมทั้งยังมีรถไฟฟ้าความเร็วสูงผ่านพิษณุโลกและสุโขทัย นอกจากนี้ ยังเป็นพื้นที่ศูนย์กลางโลจิสติกส์ ของทั้งภาคเหนือ และเป็นเมืองมรดกโลกทางประวัติศาสตร์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ดังนั้น จึงอยากให้รัฐบาลนำโครงการนี้ ไปทำการศึกษาและประกาศให้เป็นพื้นที่พัฒนาระเบียงเศรษฐกิจแห่งที่ 2 ของประเทศ ต่อจากระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC  เพื่อผลักดันสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการค้าและการลงทุน ศูนย์กลางทางการแพทย์และบริการสุขภาพ การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ทางธรรมชาติ และการประชุมนานาชาติ รวมทั้งการเป็นศูนย์กลางการเดินทางและขนส่งของอนุภูมิภาค ภาคเอกชนต้องการเสนอรัฐบาลผลักดันเพื่อให้เกิดความชัดเจนและสร้างความมั่นใจต่อการลงทุน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของทั้งภาคเหนือ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้