ก.พาณิชย์ลุยโคราชพบข้าวโพดราคาดีกว่าปีที่แล้ว

นครราชสีมา 9 ธ.ค.-กระทรวงพาณิชย์ติดตามสถานการณ์การรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์พบราคารับซื้อกก.ละ 8.50 บาทสูงกว่าช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมาที่อยู่ที่ กก. 6.50-6.80 บาท


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จังหวัดนครราชสีมาถือได้ว่าเป็นแหล่งปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และมันสำปะหลังที่สำคัญของประเทศ สำหรับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ขณะนี้มีผลผลิต ออกสู่ตลาดแล้วกว่าร้อยละ 60 ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการมาตรการรักษาเสถียรภาพด้านราคา เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร โดยได้ขอความร่วมมือโรงงานอาหารสัตว์รับซื้อข้าวโพดเมล็ด ความชื้น 14.5 % ในราคา 8 บาท/กก. ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล และให้มีการบริหารจัดการคิวรับซื้อและเปิดช่องทางพิเศษให้แก่กลุ่มเกษตร รวมทั้งมาตรการกำหนดสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลีต่อการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในอัตรา 1 : 3 ซึ่งในการลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้เยี่ยมชมและติดตามสถานการณ์การรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ร้านตรงพานิช ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในพื้นที่อำเภอปากช่อง มีกำลังการรับซื้อจากเกษตรกรได้ประมาณ  2,000 ตัน/วัน จากการติดตามสถานการณ์ด้านราคาปัจจุบันราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ผู้รวบรวมรับซื้อในพื้นที่ ณ ความชื้น 14.5% อยู่ที่ 8.50 บาท/กก. ซึ่งมีราคาสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีราคา 6.50 – 6.80 บาท/กก.  

นอกจากนี้ ได้ติดตามสถานการณ์การรับซื้อมันสำปะหลัง เริ่มออกสู่ตลาดแล้วตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา และตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็นต้นไปจนถึงต้นปีหน้าจะเป็นช่วงที่ผลผลิตออกกระจุกตัว ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังไว้แล้ว จึงได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิตและการค้า  มันสำปะหลัง พร้อมพบปะพี่น้องเกษตรกรและผู้ประกอบการ ณ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมาของ บริษัท 


เอี่ยมธงชัย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตแป้งมันสำปะหลัง ด้วยประสบการณ์ในอุตสาหกรรมแป้งมันที่ยาวนาน มีการพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพของแป้งมันสำปะหลังเรื่อยมา ปัจจุบันได้มีการใช้เครื่องจักรและเทคโนโลยีการผลิตที่มีความก้าวหน้า ทันสมัย ในการผลิตแป้งมันสำปะหลังคุณภาพสูง ส่งผลให้ ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในวงการอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลังในประเทศไทย โดยมีปริมาณการผลิตประมาณ 450 ตัน/วัน และส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ อาทิ จีน อินโดนีเซีย และสหรัฐอเมริกา นอกจากนั้น ยังได้พบปะพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง เพื่อติดตามสถานการณ์การเพาะปลูก รวมทั้งรับฟังข้อคิดเห็นที่จะเป็นประโยชน์ในการดำเนินมาตรการของรัฐบาล-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ