fbpx

ก.พลังงานเตรียมจัดรับฟังความเห็นร่างพีดีพีใหม่ 29 ธ.ค.

ก.พลังงาน 17 พ.ย. – ก.พลังงานเตรียมจัดรับฟังความคิดเห็นร่างแผนพัฒนากำลังฟลิตไฟฟ้า ระยะยาว (พีดีพี ) 20 ปี ฉบับใหม่ 29 ธ.ค. ยังไม่ชี้ชัดใช้พลังงานทดแทนสัดส่วนเท่าใด ล่าสุดเปิดแอพพลิเคชั่น “กระทรวงพลังงาน” รับนโยบาย 4.0 ด้าน กฟผ.จับมือโฮมโปร ส่งความสุขใกล้ปีใหม่ ช้อปอุปกรณ์ไฟฟ้าเบอร์ 5 



พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการกำหนดกรอบร่างแผนพีดีพี ระยะยาวฉบับใหม่ 20 ปี ซึ่งจะมีการปรับปรุง พิจารณาทั้งด้านเศรษฐกิจ การใช้ไฟฟ้าที่มีผลการเปลี่ยนแปลงจากเทคโนโลยีใหม่ที่เปลี่ยนแปลง (DISRUBTIVE TECHNOLOGY ) ที่ส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น รวมถึงระบบสำรองไฟฟ้า การใช้รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี ) โดยประเมินกันว่าเทคโนโลยีใหม่จะมีผลชัดเจนภายหลังปี ค.ศ.2030 หรือ ปี พ.ศ.2573 เป็นต้นไป แผนพีดีพีใหม่ขณะนี้ต้องดูให้รอบด้าน  ดังนั้น ขณะนี้จึงยังระบุไม่ได้ว่าจะมีการเพิ่มสัดส่วนพลังงานทดแทนใหม่จากร้อยละ 20 ของกำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว 20 ปี เป็นร้อยละ 30 หรือร้อยละ 40 ซึ่งจะเร่งกำหนดกรอบให้เสร็จแล้วจัดรับฟังความคิดเห็นประชาชนวันที่ 29 ธันวาคม 2560 ส่วนแผนพีดีพีใหม่จะประกาศใช้เมื่อใด ต้องรอนำเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เสียก่อน


ทั้งนี้  กระทรวงพลังงานเปิดประสบการณ์ใหม่ให้คนไทยได้รับรู้ข่าวสารและความรู้ด้านพลังงานรวดเร็วทันเหตุการณ์ในยุค 4.0 กับการเปิดตัวแอพพลิเคชั่นใหม่ “กระทรวงพลังงาน” บนอุปกรณ์เครื่องมือสื่อสารผ่านระบบปฏิบัติการ iOS – Android  ที่เข้าถึงข้อมูลการแจ้งเตือนการเปลี่ยนแปลงราคาน้ำมัน ปริมาณการใช้ไฟฟ้าทั้งประเทศแบบ Real time สถานการณ์พลังงานไฟฟ้า สินค้าพลังงานต่าง ๆ ข่าวสารเรื่องเด่นประเด็นร้อน เพิ่มพื้นที่สนุก ๆ ด้วยกิจกรรมตอบคำถามชิงรางวัลพิเศษทุกเดือน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่ประกาศแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศไทยสู่ Digital Thailand นั่นหมายถึงประเทศไทยสามารถสร้างสรรค์และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเต็มศักยภาพในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน 

ด้านการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จับมือกับโฮมโปร ร่วมส่งความสุขให้ประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ภายใต้แคมเปญ “สุขใจผู้ให้ ประหยัดไฟผู้รับ” ชวนคนไทยประหยัดทั้งเงิน ประหยัดทั้งพลังงาน ด้วยการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเบอร์ 5 มอบโปรโมชั่นและส่วนลดหลายรายการ เริ่มช้อปได้แล้วตั้งแต่วันนี้ – 31 ธันวาคม 2560 ณ โฮมโปร ทุกสาขาทั่วประเทศ 


นายสืบพงษ์ บูรณศิรินทร์ รองผู้ว่าการกิจการสังคม กฟผ. คาดว่า การส่งความสุขช่วงเทศกาลปีใหม่ด้วยอุปกรณ์ไฟฟ้าเบอร์ 5 ครั้งนี้ คาดว่าจะสามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าประมาณ 33.4 ล้านหน่วยต่อปี หรือ คิดเป็นมูลค่า 132 ล้านบาทต่อปี และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 17,000 ตันต่อปี ซึ่งของขวัญชิ้นนี้คงจะมอบความสุขใจให้แก่ผู้ให้และประหยัดทั้งเงินและไฟให้กับผู้รับอย่างแน่นอน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด