fbpx

พม.ประกาศ 6 จังหวัดนำร่อง ปลอดขอทาน

สะพานขาว 7 ม.ค.-พม.ย้ำขอทานผิดกฎหมาย เตรียมชงลงโทษแบบขั้นบันได พร้อมประกาศ 6 จังหวัดปลอดขอทาน


พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการควบคุมการขอทาน ครั้งที่ 1/2562  ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแผนขับเคลื่อนการควบคุมการขอทาน ฉบับที่1 พ.ศ. 2562–2564 ซึ่งจะมีกลไกและมาตราต่างๆ เพื่อมาลดจำนวนคนขอทาน โดยได้เน้นย้ำให้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ พร้อมทั้งให้มีการรายงานผลการดำเนินงานเป็นระยะ และได้รับทราบผลการดำเนินงานปี 2561 ที่พบว่าบางจังหวัดสามารถทำผลงานได้โดดเด่น อาทิ จ.นนทบุรี ที่จัดตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอในอำเภอปากเกร็ด และยังขยายให้ครบทุกอำเภอ เพื่อสร้างเครือข่ายในการลดจำนวนคนขอทานในพื้นที่ให้มากที่สุด ส่วน จ.ตรังมีการฝึกอาชีพคนขอทาน จนสามารถประกอบอาชีพถาวรมีรายได้เลี้ยงครอบครัวอย่างยั่งยืน เป็นต้น ซึ่งเหล่านี้จะขยายผลให้เป็นตัวอย่างแก่จังหวัดอื่นๆต่อไป


พล.อ.อนันตพร กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังรับทราบสถิติผู้แสดงความสามารถในที่สาธารณะ ปัจจุบันมีผู้มาลงทะเบียนไว้ 3,500 กว่าคน แต่ยังพบปัญหาว่าผู้ทำการแสดงความสามารถบางคน ยังไม่ค่อยให้ความสำคัญมาลงทะเบียน บางพื้นที่ที่ทำการแสดงก็เกิดการแย่งกัน จึงได้มอบหมายให้กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ไปดำเนินการจัดระเบียบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและกระจายรายได้ให้ทั่วถึงกัน 


อย่างไรก็ดี ที่ประชุมยังได้กำหนดพื้นที่นำร่องปลอดขอทาน จากเดิมดำเนินการแล้ว 11 จังหวัด มาเพิ่มอีก 6 จังหวัดในปี 2562 ประกอบด้วย จ.สิงห์บุรี ปราจีนบุรี ลำพูน พัทลุง บุรีรัมย์ และสุโขทัย ซึ่งจะมีกลไกและมาตรการขับเคลื่อนร่วมกับจังหวัดต่อไป 

นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้ พส.ทำหนังสือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อแจ้งแนวทางการเปรียบเทียบปรับแก่พนักงานสอบสวน ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 มาตรา 19 ที่กำหนดโทษปรับผู้ฝ่าฝืนกระทำการขอทาน อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ว่าในกรณีที่จับกุมซ้ำให้มีการปรับเป็นขั้นบันได ได้แก่ ครั้งที่ 1 ปรับ 500 บาท ครั้งที่ 2 ปรับ 2,000 บาท, ครั้งที่ 3 ปรับ 5,000 บาท และครั้งที่ 4 เป็นต้นไป ปรับ 10,000 บาท .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด