พาณิชย์เร่งทำโครงการสวัสดิการแห่งรัฐเฟส 2

นนทบุรี 10 พ.ย. – พาณิชย์เร่งทำโครงการสวัสดิการแห่งรัฐเฟส 2 หวังช่วยสร้างอาชีพผู้มีรายได้น้อยไม่ต่ำกว่า 20,000 ราย พร้อมเร่งหารือห้างค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า ทำโปรโมชั่นรับช้อปช่วยชาติ 


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับธนาคารต่าง ๆ และหน่วยงานที่ช่วยค้ำประกันและปล่อยสินเชื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โอทอป รวมถึงสินค้าชุมชน เพื่อให้สามารถนำสินค้าชุมชนไปวางขายในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐกว่า 18,000 ร้านค้าตามเป้าหมาย โดยให้ธนาคารเร่งปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการเหล่านี้สามารถนำไปพัฒนาสินค้าและบริการ เพื่อให้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค 

นอกจากนี้ จะช่วยสร้างอาชีพให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะจับคู่กับผู้ประกอบ การแฟรนไชส์ เพื่อเป็นพี่เลี้ยงและสอนการทำธุรกิจให้กับผู้มีรายได้น้อยที่มีศักยภาพ รวมทั้งร่วมมือกับธนาคารรัฐให้สินเชื่อพิเศษ เพื่อเป็นทุนสำหรับการประกอบอาชีพ ซึ่งขณะนี้เตรียมหารือธนาคารรัฐเพื่อกำหนดเงื่อนไขและรายละเอียดการให้สินเชื่อ โดยตั้งเป้าจะช่วยผู้มีรายได้น้อยให้มีอาชีพและหลุดพ้นจากความยากจน 20,000 รายในปีหน้า 


อย่างไรก็ตาม สัปดาห์หน้ากรมการค้าภายในจะหารือห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกต่าง ๆ เพื่อสรุปกิจกรรมส่งเสริมการตลาดรับมาตรการช้อปช่วยชาติระหว่างวันที่ 11 พฤศจิกายน ถึง 3 ธันวาคมนี้ รวมถึงจะให้ห้างร้านต่าง ๆ ช่วยนำสินค้าโอทอปเข้ามาจำหน่ายด้วย โดยย้ำว่าดูแลไม่ให้ร้านค้าและห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกต่าง ๆ เอาเปรียบผู้บริโภค หากพบว่าห้างร้านมีการแอบปรับขึ้นราคาสินค้า ในช่วงที่มีมาตรการช้อปช่วยชาติจะใช้มาตรการทางกฎหมายลงโทษอย่างจริงจัง 

ส่วนความคืบหน้าโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ล่าสุดมีร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีดีซี แล้ว 12,000 ร้านค้า  โดยในช่วง 1 เดือน มีผู้ใช้บัตรสวัสดิการกว่า 10 ล้านคน มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรรวมกว่า 2,700 ล้านบาท พร้อมคาดว่าจนถึงสิ้นปี 2560 จะมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการกว่า 9,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าที่มีการร้องเรียนกระทำผิดเงื่อนไข เช่น การจัดชุดสินค้า หรือการยึดบัตรสวัสดิการ โดยได้ทำการยึดเครื่องรูดบัตรอีดีซีคืนและตัดสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ 7 ร้านค้า และปรับเงิน 1 ร้านค้า เนื่องจากไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้า ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเร่งเดินหน้าติดตั้งเครื่องอีดีซีให้ได้ 18,000 ร้านค้าภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ พร้อมเดินหน้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเฟส 2 โดยการนำสินค้าชุมชนไปวางจำหน่ายตามร้านค้าธงฟ้าประชารัฐในช่วงแรกให้ได้ 18,000 ร้านค้า.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ