fbpx

สพฐ.ตั้ง คกก.สอบกรณีครูสาว 2 คนไม่ได้บรรจุ

สพฐ.6 พ.ย.-เลขากพฐ.เผยลงนามคำสั่งตั้งคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงกรณี 2ครูสาวไม่ได้บรรจุ มั่นใจครูจะได้รับความเป็นธรรม ด้านโรงเรียนเมืองเชลียงเเละโรงเรียนเลยพิทยาคม พร้อมรับครูสาวเข้าทำงานในตำเเหน่งครูอัตราจ้าง คาดพร้อมเริ่มงานสัปดาห์หน้


นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการช่วยเหลือ 2 ครูสาวที่จ.สุโขทัยเเละจ.เลย หลังได้รับบรรจุเป็นครูผู้ช่วย สอนวิชาสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จังหวัดตาก แต่เมื่อสอนได้ 5 เดือน กลับมีคำสั่งให้ยุติการสอนเเละไม่อนุมัติการบรรจุ ซึ่งตลอดการสอนไม่เคยได้รับเงินเดือน ว่า วันนี้จะลงคำสั่งเเต่งตั้งคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงถึงกรณีดังกล่าว โดยกำหนดกรอบเวลาให้เร็วที่สุด เเละจะนำข้อเท็จจริงประสานกับข้อมูลของนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งกำกับดูเเลคณะกรรมการการศึกษาธิการจังหวัดตากมีมติไม่อนุมัติการขอปรับเปลี่ยนวิชาเอกและขอเพิ่มตำแหน่งว่างโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคมและไม่อนุมัติการบรรจุและแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันได้สาขาวิชาเอกสังคมศึกษาจากบัญชี สพม.เขต38 โดยอ้างเกิน 2 ปีทำให้ครูแอนเเละครูวัลย์ต้องพ้นจากตำแหน่งครูผู้ช่วย เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาข้อเท็จจริงในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) ในการช่วยเหลือเยียวยาครูทั้ง 2คน ทั้งการหาเเนวทางตามข้อกฎหมาย โดยมีความมุ่งหวัง ให้ครูกลับไปสอนได้โดยเร็ว ซึ่งเบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับปลัดกระทรวงศึกษาธิการโดยท่านมองว่าครูทั้ง 2 คนไม่ผิดและจะเร่งช่วยเหลือ


 

เลขากพฐ. กล่าวต่อว่า มั่นใจว่าจะมีช่องทางให้ครูได้รับความเป็นธรรมและสิทธิในหน้าที่ โดยการสืบข้อเท็จจริง ไม่ได้มุ่งว่าใครถูกหรือผิด เเต่มุ่งเพื่อช่วยเหลือครูทั้ง 2คนเเละสืบหากระบวนการว่าทำงานร่วมกันของกศจ.ตาก และสพม.เขต 38 เป็นอย่างไรและข้อเท็จจริงขัดข้องส่วนใด เพื่อหาแนวทางการแก้ไขต่อไป โดยความผิดพลาดที่เกิดขึ้นอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบงานร่วมกันของกศจ.ตากและสพม.เขต 38 ทั้งนี้ตนยังไม่ได้รับรายงานจากกศจ.อื่นๆว่ามีกรณีเกิดขึ้นในลักษณะเดียวกัน ขณะเดียวกันกรณีนี้จะเป็นบทเรียนสำคัญในการพัฒนาการทำงานร่วมกันของทั้งสองหน่วยงานด้วย


นายบุญรักษ์ กล่าวต่ออีกว่า นอกจากการช่วยเหลือเป็นเงินเยียวยารวมจำนวน 50,000 บาทให้กับครูทั้ง 2 คน ซึ่งครูเเอนได้ให้ตั้งเเต่วันที่ตนได้ลงพื้นที่ ส่วนครูวัลย์จะมีการโอนเงินภายในวันนี้ สพฐ.ได้สอบถามไปยังภูมิลำเนาเดิมของครูทั้ง 2 คนว่ามีโรงเรียนใดขาดครู และต้องการครูอัตราจ้าง หรือไม่ซึ่งกรณีของครูแอน มีโรงเรียนเมืองเชลียง อ.ศรีสัชนาลัย ซึ่งครูเป็นศิษย์เก่า โดยทางโรงเรียนได้ใช้เงินของสมาคมศิษย์เก่าจ้างครูเป็นครูอัตราจ้างชั่วคราว ส่วนครูส้ม มีโรงเรียนเลยพิทยาคมติดต่อเข้ามา ซึ่งคาดว่าทั้งสองคนจะไปเริ่มงานในช่วงสัปดาห์หน้า

ด้านนายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. ให้สัมภาษณ์ว่าในส่วนก.ค.ศ.ซึ่งดูเเลในการบรรจุครู จะขอดูหลักฐานเเละเอกสารที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ครูต้องได้รับความเป็นธรรม ซึ่งหลักเกณฑ์การบรรจุครูผู้ช่วย จะเรียกตามลำดับผู้ที่มีคะแนนมากที่สุด ผู้ที่สอบได้คะแนนดีก็จะมีสิทธิ ส่วนการประชุมบอร์ดก.ค.ศ.จะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้

ขณะที่นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา เปิดเผยว่ายังไม่ทราบเรื่อง ซึ่งกรณีนี้สพฐ.จะต้องเข้าไปดูว่า ปัญหาอยู่ที่ส่วนใด เหตุใดจึงไม่ได้รับเงินเดือน และให้แก้ไขปัญหาเพื่อความเป็นธรรมกับครู นอกจากนี้สาเหตุที่ทำให้เกิดความซับซ้อน มาจากโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล มักไม่มีครูเลือกไปสอน แม้สอบติดก็ตาม ทำให้ต้องมาดูว่า จะทำอย่างไรให้ครูอยากไปสอนมากขึ้น ด้วยการเข้าแก้ไขปัญหาเชิงนโยบายเพื่อให้เกิดความยั่งยืน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553