พาณิชย์มั่นใจสินค้าช่วงเจไม่ขาดแคลนพร้อมเชื่อมโยงตลาด

สมุทรปราการ 20 ต.ค. – รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ลงพื้นที่สมุทรปราการ ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าช่วงเทศกาลเจ พบปรับขึ้นร้อยละ 10-15 กำชับกรมการค้าภายในเชื่อมโยงผลผลิตให้เพียงพอกับความต้องการ


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าอาหารเจตลาดปากน้ำ จังหวัดสมุทรปราการ พบว่า วัตถุดิบช่วงเทศกาลกินเจ ทั้งอาหารเจ ราคาผัก และวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหารเจปรับตัวขึ้นระดับหนึ่ง แต่ยังถือว่าอยู่ในระดับปกติของช่วงเทศกาลที่มีความต้องการมากขึ้น โดยผักสดทั่วไปปรับขึ้นเล็กน้อย แต่มีหลายประเภทเป็นช่วงฤดูกาลผลิต ทำให้ราคาไม่ปรับสูงขึ้น เช่น กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ถั่วฝักยาว โดยผักปรับขึ้นส่วนใหญ่จะเป็นผักใบที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก  


อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายในได้ส่งสายตรวจออกตรวจสอบทั่วประเทศไม่ใช่เฉพาะในช่วงเทศกาล โดยมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้มีการปรับราคาสินค้าอย่างผิดปกติ โดยช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ราคาสินค้าไม่ได้ปรับขึ้นอย่างผิดปกติ โดยเฉลี่ยราคาผักเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 -15 ซึ่งยังถือว่าเป็นปกติในช่วงเทศกาล โดยกรมการค้าภายในติดตามดูแลใกล้ชิดประชาชน จึงขอให้ประชาชนสบายใจ และหากมีปัญหาเรื่องการฉวยโอกาสสามารถแจ้งสายด่วน 1569 ของกรมการค้าภายในได้ 

นอกจากนี้ ยังกำชับทุกจุดต้องมีการปิดป้ายแสดงราคา เพื่อการตัดสินใจซื้อของประชาชน โดยปริมาณวัตถุดิบช่วงเทศกาลเจมีเพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งกรมการค้าภายในได้มีการเชื่อมโยงผักจากแหล่งผลิตไปยังตลาดที่ได้รับการส่งเสริมของกรมการค้าภายใน 22 ตลาด เพื่อให้สินค้ามีเพียงพอให้ประชาชนได้จับจ่ายในช่วงเทศกาลกินเจ 


สำหรับราคาผักคะน้าอยู่ที่ 30-35 บาทต่อกิโลกรัม ผักกวางตุ้ง 25-30 บาทต่อกิโลกรัมและผักบุ้งจีน 30-40 บาท ส่วนวัตถุดิบอาหารเจ เช่น กระเพาะปลาเจ  180-200 บาทต่อกิโลกรัม ฟองเต้าหู้ไม่ทอด 200-240 บาทต่อกิโลกรัม ทรงตัวจากปีที่ผ่านมา ขณะที่น้ำมันปาล์มและน้ำมันถั่วเหลือง ราคาลดลง 

ส่วนปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ขณะนี้ ได้รับรายงานจากกรมการค้าภายในที่มีการตรวจสอบในหลายพื้นที่ต่างยืนยันว่าปริมาณสินค้าพืชผักจะอยู่ที่ภาคเหนือเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น จะไม่กระทบต่อราคาสินค้าที่ใช้เป็นวัตถุดิบนำมาประกอบอาหารเจมากนัก แต่ยอมรับว่าราคาอาจจะขยับขึ้นบ้างในช่วงเทศกาลกินเจ แต่หลังจากผ่านเทศกาลไปแล้วราคาจะกลับมาอยู่ในภาวะปกติ และยังมีการตรวจสอบและเชื่อมโยงทุกพื้นที่ เพื่อให้ราคาอาหารสดและผักสดต่าง ๆ มีราคาไม่แพงหรือขาดแคลนต่อไป .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ