ชัวร์ก่อนแชร์: ไข่แดงป้องกันโควิด-19 ได้ จริงหรือ?

26 ตุลาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จพยายามเชื่อมโยงวิกฤตขาดแคลนไข่ไก่ปี 2023 กับวัคซีนโควิด-19 เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ โดยอ้างว่าสาเหตุที่ไข่ไก่ขาดแคลนอย่างหนักในหลายประเทศช่วงปี 2023 เนื่องจากมีรายงานพบความสำเร็จในการผลิตไข่แดงที่สามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้ นำไปสู่แผนการทำลายสัตว์ปีกอย่างแพร่หลายเพื่อขัดขวางประชาชนเข้าถึงไข่ไก่แทนการใช้วัคซีน จนนำไปสู่สภาวะขาดแคลนไข่ไก่ไปทั่วโลก



บทสรุป :

  1. มีการทดลองใช้แอนติบอดีจากไข่แดงที่แม่ไก่ได้รับโปรตีนหนามไวรัสโควิด-19 มาใช้ยับยั้งไวรัสโควิด-19 ในเซลล์เพาะเลี้ยง
  2. ไม่สามารถยืนยันผลการป้องกันโควิด-19 ในคนได้
  3. ไข่ทั่วไปไม่มีแอนติบอดียับยั้งไวรัสโควิด-19 ได้

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

การทดลองใช้แอนติบอดีจากไข่แดงยับยั้งไวรัสโควิด-19 ในเซลล์เพาะเลี้ยง


ข้ออ้างเรื่องไข่แดงป้องกันโควิด-19 ได้ นำมาจากงานวิจัยที่ทดลองฉีดโปรตีนหนามของไวรัสโควิด-19 ไปในตัวแม่ไก่ เมื่อไข่ถูกฟัก จึงสกัดเอาแอนติบอดีจากไข่แดงของไก่ที่ได้รับโปรตีนหนามมาทดลองกับเซลล์เพาะเลี้ยงที่ถูกทำให้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ทีมวิจัยพบว่า แอนติบอดีจากไข่แดงของไก่ที่ได้รับโปรตีนหนาม สามารถยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโควิด-19 ในเซลล์เพาะเลี้ยง ต่างจากแอนติบอดีของไข่แดงจากแม่ไก่ทั่วไปที่ใช้ไม่ได้ผล

ไข่ไก่ทั่วไปป้องกันโควิด-19 ไม่ได้

จากการทดลองสามารถบอกได้ว่า แอนติบอดีจากไข่แดงของไก่ที่ได้รับโปรตีนหนามเท่านั้น ที่สามารถยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโควิด-19 ในเซลล์เพาะเลี้ยง ดังนั้นไข่ไก่ทั่วไปที่จำหน่ายในท้องตลาด ไม่สามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้

กินไข่มีแอนติบอดีก็ป้องกันโควิด-19 ไม่ได้

แม้ไข่แดงที่มีแอนติบอดีไวรัสโควิด-19 จะสามารถยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโควิด-19 ในเซลล์เพาะเลี้ยงได้ แต่เมื่อไม่มีการทดลองในมนุษย์หรือแม้แต่ในสัตว์ทดลอง จึงไม่อาจยืนยันได้ว่า การกินไข่แดงที่มีแอนติบอดีไวรัสโควิด-19 จะสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 ในมนุษย์ได้หรือไม่

ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า ไข่แดงที่มีแอนติบอดีไวรัสโควิด-19 มีประโยชน์ในการทดลองในห้องปฏิบัติการ แต่ไม่มีประโยชน์เพื่อใช้ป้องกันไวรัสโควิด-19 ในมนุษย์ เพราะเมื่อนำไข่ดังกล่าวไปทำอาหาร ความร้อนจะทำลายแอนติบอดีทั้งหมด หรือหากกินเข้าไปแล้ว แอนติบอดีก็จะถูกระบบย่อยอาหารดูดซึมไปจนหมดเช่นกัน

ไข่ไก่ขาดแคลนเพราะไข้หวัดนก

สาเหตุที่แท้จริงที่ไข่ไก่ขาดแคลนในหลายประเทศช่วงปี 2023 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 นำไปสู่การทำลายสัตว์ปีกกว่า 50 ล้านตัว ส่งผลให้กำลังการผลิตไข่ไก่ลดลงและทำให้ไข่ไก่ขาดตลาดในช่วงปี 2023 ที่ผ่านมา

ข้อมูลอ้างอิง :

https://apnews.com/article/fact-checking-ap-check-353224495616
https://fullfact.org/health/eggs-covid-antibodies/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ