เลขาฯ สมช. ย้ำเดินหน้ากระบวนการพูดคุยสันติสุข

รัฐสภา 24 ต.ค.-เลขาฯ สมช. แจง กมธ.สันติสุขชายแดนใต้ ย้ำนโยบายเดินหน้ากระบวนการพูดคุยสันติสุข ส่วนปมคดีตากใบหมดอายุความ เป็นเรื่องของหน่วยงานเกี่ยวข้องดำเนินการตามระบบ


นายฉัตรชัย บางชวด เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุหลังเข้าชี้แจงในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษา และ เสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีคดีตากใบ ว่า ได้ชี้แจงในเชิงนโยบายต่อที่ประชุม กมธ. ส่วนเรื่องความคืบหน้าทางคดี มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบอยู่

โดยสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้ย้ำถึงการทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ต้องขับเคลื่อนไปตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข ที่จะต้องดำเนินต่อไป เพื่อคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่


ทั้งนี้กระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข ถือเป็นนโยบายหลักในการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่รัฐบาลจะเดินหน้าต่อไปอยู่แล้ว ส่วนรูปแบบ จะเป็นอย่างไรต้องติดตามต่อไป ทั้งนี้จะได้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะพูดคุยหรือไม่ก็ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลด้วยเช่นกัน

ส่วนกรณีที่คดีตากใบ หมดอายุความจะกระทบต่อกระบวนการพูดคุยสันติสุขหรือไม่นั้น เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ย้ำว่า สองเรื่องนี้อาจจะมีความเชื่อมโยงกัน แต่ก็ต้องแยกกัน โดยคดีตากใบต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมในระบบ ส่วนการพูดคุยฯ เป็นเรื่องในเชิงบวกอยู่แล้ว จึงต้องดำเนินการให้ต่อเนื่องกันต่อไป เพื่อให้เกิดบรรยากาศที่ผ่อนคลาย และนำไปสู่การลดความรุนแรงพื้นที่

โดยเชื่อมั่นว่ากระบวนการพูดคุยฯ จะเป็นช่องทางหนึ่งที่สามารถช่วยคลี่คลายปัญหาได้ แต่ต้องรอข้อสั่งการจากทางรัฐบาล และการเตรียมทีมงานทำหน้าที่คณะพูดคุยฯ ต่อไป.-312 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ