ศาล รธน. สั่ง อสส. ชี้แจงการดำเนินการใน 15 วัน

ศาลรัฐธรรมนูญ 22 ต.ค.-ศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง อสส. ชี้แจงการดำเนินการ การรวบรวมพยานหลักฐาน ให้ศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน กรณี “ธีรยุทธ” ร้องให้ศาลสั่ง “ทักษิณ” เลิกครอบงำพรรคเพิ่มไทย

ศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมปรึกษาคดีที่สำคัญ โดยพิจารณาคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า นายทักษิณ ชินวัตร (ผู้ถูกร้องที่ 1) และพรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้องที่ 2) ร่วมกันกระทำการอันเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 6 ประเด็น คือ นายทักษิณ สั่งการรัฐบาลผ่านกระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์และโรงพยาบาลตำรวจ ให้เอื้อประโยชน์แก่ตนเองให้พักอาศัยอยู่ห้องพักชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจในระหว่างการรับโทษจำคุกเพื่อไม่ให้ต้องรับโทษในเรือนจำ ทั้งที่ไม่พบว่ามีอาการป่วยขั้นวิกฤต


นายทักษิณ สั่งการรัฐบาลให้เอื้อประโยชน์แก่อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชาให้มีการเจรจาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลเพื่อแบ่งผลประโยชน์ก๊าซธรรมชาติและทรัพยากรใต้ทะเลในเขตอธิปไตยทางทะเลของไทยให้แก่กัมพูชา สั่งการให้พรรคเพื่อไทยร่วมมือเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญกับพรรคประชาชน ซึ่งเป็นพรรคที่ก่อตั้งโดยกลุ่มการเมืองของพรรคก้าวไกลเดิมที่ต้องคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญว่ามีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

สั่งการแทนพรรคเพื่อไทยโดยเจรจากับแกนนำของพรรคการเมืองอื่นที่ร่วมรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรีเพื่อหารือการเสนอชื่อบุคคลผู้สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่บ้านพักส่วนตัว และสั่งการให้พรรคเพื่อไทยมีมติขับพรรคพลังประชารัฐออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลและสั่งการให้พรรคเพื่อไทยนำนโยบายตนเองที่ได้แสดงวิสัยทัศน์ไปดำเนินการให้เป็นนโยบายของคณะรัฐมนตรีที่แถลงต่อรัฐสภา


ทั้งนี้นายธีรยุทธ ได้ยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุดเมื่อ 24 กันยายน 2567 โดยขอให้อาการสูงสุดร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้ผู้ถูกร้องทั้งสอง เลิกการกระทำ แต่อัยการสูงสุดไม่ได้ดำเนินการภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับคำร้อง นายธีรยุทธจึงยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้วินิจฉัยตามมาตรา 49 สั่งการให้นายทักษิณเลิกการกระทำดังกล่าวและให้พรรคเพื่อไทยเลิกยินยอมให้นายทักษิณใช้เป็นเครื่องมือ

ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาโดยการอภิปรายแล้ว เห็นว่าเพื่อประโยชน์แก่การพิจารณาของศาลว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่ จึงให้มีหนังสือแจ้งไปยังอัยการสูงสุดเพื่อขอทราบว่าได้ดำเนินการตามคำร้องไปแล้วอย่างไร และมีการรวบรวมพยานหลักฐานได้เพียงใด ขอให้จัดส่งมายังศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ.-314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่